แชร์

Work-in-Process Inventory สินค้าคงคลังระหว่างผลิต

อัพเดทล่าสุด: 19 ต.ค. 2024
22 ผู้เข้าชม
Work-in-Process Inventory สินค้าคงคลังระหว่างผลิต

Work-in-process inventory ถูกนำมาใช้ในการผลิตสินค้าและการจัดการซัพพลายเชนในธุรกิจ โดยสื่อถึงสินค้าที่อยู่ในระหว่างการผลิต ผลิตแล้ว แต่ยังไม่ครบทุกขั้นตอนการผลิต และคำๆ นี้ก็ยังรวมถึงแรงงาน วัตถุดิบ ส่วนประกอบ ต้นทุนในการดำเนินงานผลิต และอื่นๆ 

สินค้าที่อยู่ในระหว่างการผลิต

สินค้าค้าที่อยู่ในระหว่างการผลิต หรือ Work-in-process inventory (WIP) เป็รคำที่ใช้สื่อถือความเคลื่อนไหวของต้นทุนการผลิตไปสู่ขั้นตอนถัดไป โดยจะรวมต้นทุนการผลิตทั้งหมดของขั้นตอนการผลิตสินค้า ทั้งสินค้าที่ผลิตเสร็จแล้วและยังไม่เสร็จ ต้นทุนการผลิตก็จะประกอบไปด้วยแรงงานที่ใช้ในการผลิตสินค้าสำเร็จรูป วัตถุดิบ และค่าใช้จ่ายในการดำเนินการผลิตสินค้าทั้งหมด

การจัดการสต๊อกจะมีการผสมผสานระหว่างแรงงานคน แรงงานเครื่องจักร และระบบจัดการสินค้าคงคลังแบบอัตโนมัติ ซึ่งจะมีทีมงานที่ช่วยตรวจสอบความเรียบของกระบวนการผลิตสินค้า ว่าสินค้าได้ผลิตเสร็จสิ้นหรือยัง อย่างไรก็ตาม หากธุรกิจของคุณมีเงินทุนเพียงพอที่จะติดตั้งนวัตกรรมเพื่อย่นระยะเวลาในการเช็คความสมบูรณ์แบบของกระบวนการผลิต ก็จะทำให้สินค้าถูกส่งเข้าคลัง และดำเนินการต่อในขั้นตอนถัดไปได้รวดเร็วขึ้น

ข้อเสียของศูนย์กระจายสินค้า 

ควบคุมการสื่อสารได้ไม่ดี 

การมีศูนย์กระจายสินค้าทำให้แหล่งผลิตไม่สามารถสื่อสารกับลูกค้าปลายทางได้โดยตรง ส่งผลให้ไม่เข้าใจวิธีการเพิ่มยอดขายสินค้า

สูญเสียรายได้ 

ผู้ผลิตสินค้าไม่ได้ขายผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าปลายทางโดยตรง แต่ขายผ่านพ่อค้ายคนกลางหรือผู้ค้าปลีก และพวกเขาก็จะนำสินค้าไปจัดจำหน่ายให้กับลูกค้าอีกทอดหนึ่ง ซึ่งทำให้ธุรกิจเล็กๆ น้อยๆ สูญเสียรายได้

ทำไมต้องมีสินค้าคงคลังระหว่างผลิต

มีหลายเหตุผลว่าทำไมเราต้องมีสินค้าคงคลังระหว่างผลิต หรือสินค้าที่ยังไม่ผลิตไม่เสร็จ หนึ่งในคำตอบก็คือ มีวัตถุดิบในกระบวนการผลิตที่เข้าแถวรอการดำเนินการอยู่

เหตุผลอีกข้อหนึ่งก็คือ ธุรกิจบางแหล่งจะสำรองสินค้าที่ยังผลิตไม่เสร็จไว้ในคลัง เผื่อภาวะฉุกเฉินหรือขาดแคลนสินค้ากระทันหันนั่นเอง หรือที่ทางเศรษฐศาสตร์เขาเรียกกันว่า สภาวะที่อุปสงค์พุ่งสูงขึ้นหรือขาดแคลนในอุปทาน

Work-in-progress vs. Work-in-process

Work-in-process inventory (WIP) หรือ Goods-in-process กล่าวถึงสินค้าที่ยังผลิตไม่สำเร็จสมบูรณ์ อาจจะหลงเหลือบางขั้นตอนของการผลิต หรือจะเรียกว่า สินค้าระหว่างผลิต ก็ได้เช่นกัน ผู้เชี่ยวชาญทางธุรกิจบางท่านได้นิยามความหมายของคำๆ นี้ไว้ว่า เป็นสินค้าที่เคลื่อนย้ายไปจากเป็นวัตถุดิบไปสู่สินค้าสำเร็จรูปในช่วงเวลาสั้นๆ ตัวอย่างเช่น ผลิตภัณฑ์ A ที่ผลิตขึ้นมา แต่ยังไม่ได้ผ่านการตกแต่งหรือปรับปรุงเพื่อเป็นสินค้าสำเร็จรูป เป็นต้น 

ความแตกต่างระหว่าง Work-in-progress vs. Finished Goods

ความสามารถในการขายสินค้า (Saleability) เป็นปัจจัยหลักที่ใช้ในการแยกแยะระหว่าง สินค้าที่อยู่ในระหว่างการผลิตกับสินค้าสำเร็จรูป ดังนั้นความแตกต่างระหว่างสองคำนี้จะเน้นไปที่ขั้นตอนการผลิตของสินค้านั้นๆ สินค้าสำเร็จรูปเป็นสินค้าที่พร้อมขาย ในขณะที่สินค้าที่อยู่ในระหว่างการผลิตส่วนมากจะไม่สามารถขายได้

สินค้าที่ยังผลิตไม่สำเร็จเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการผลิต และอยู่ในช่วงกลางระหว่างวัตถุดิบและสินค้าสำเร็จรูป โดยเริ่มต้นจากวัตถุดิบและผ่านกระบวนการผลิตจนกลายมาเป็นสินค้าสำเร็จรูป ซึ่งจะดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ เช่น การประกอบชิ้นส่วน การติดตั้ง การทดสอบ และอื่นๆ ส่วนสินค้าสำเร็จรูปจะเป็นสินค้าที่ผ่านกระบวนการผลิตจนเสร็จสมบูรณ์แล้ว และพร้อมที่จะจำหน่ายให้กับลูกค้า สินค้าสำเร็จรูปจะผลิตเพื่อจำหน่ายให้แก่ลูกค้า

ความหมายทางบัญชีของสินค้าที่อยู่ในระหว่างการผลิต

คำว่า Work-in-process inventory ในทางบัญชีหมายถึง สินค้าที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ของซัพพลายเชน หรือสินค้าที่อยู่ในขั้นตอนการผลิต โดยที่มีการเสียค่าใช้จ่ายในการผลิตอยู่ เช่น การซื้อวัตถุดิบ ค่าแรง ค่าน้ำมันเครื่อง ค่าไฟฟ้า และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสินค้า สินค้าชนิดนี้ยังไม่ได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพที่เพียงพอเพื่อเป็นสินค้าสำเร็จรูป แต่ก็ได้ผ่านการผลิตและเตรียมสำหรับขั้นตอนต่อไปของการผลิตสินค้า ดังนั้นสินค้าที่อยู่ในระหว่างการผลิตจึงถือว่าเป็นสินทรัพย์ของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสินค้า และมักถูกนำไปใช้ในการคำนวณต้นทุนผลิตของสินค้าสำเร็จรูป เพื่อทำบัญชีสินค้าคงเหลือของบริษัท

การคำนวณสินค้าคงคลังในการผลิต

คุณสามารถคำนวณสินค้าคงคลังในการผลิตได้หลายวิธี โดยทั่วไปจะคำนวณจำนวนสินค้าที่ยังไม่ผลิตไม่สมบูรณ์แบบ (WIP) เป็นเปอร์เซ็นต์ของค่าแรงงานทั้งหมด ค่าใช้จ่ายในการผลิต และค่าใช้จ่ายในการบริหารงานทั้งหมดที่เกิดขึ้นในธุรกิจ ตัวอย่างเช่น บริษัทก่อสร้างสามารถเรียกเก็บเงินจากลูกค้าของพวกเขาได้ขึ้นอยู่กับแต่ละขั้นตอนการดำเนินงาน เช่น การเรียกเก็บเงินเมื่อโครงการเสร็จสิ้น 25% 50% หรือ 75% เป็นต้น





BY : NUN

ที่มา : golocad.com/th/inventory/work-in-process-inventory/

บทความที่เกี่ยวข้อง
ขนส่งทางอากาศผ่านชายแดน
การขนส่งทางอากาศผ่านชายแดนเป็นกระบวนการที่สำคัญและมีความซับซ้อน
22 ต.ค. 2024
โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ พลังงานสะอาดจากใต้พิภพ
โรงไฟฟ้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานความร้อนใต้พิภพ พลังงานความร้อนใต้พิภพเป็นพลังงานทางเลือกที่น่าสนใจและมีศักยภาพในการเป็นแหล่งพลังงานหลักในอนาคต
21 ต.ค. 2024
ทิศทางนวัตกรรมเทคโนโลยี ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อธุรกิจโลจิสติกส์โดยเฉพาะ
นวัตกรรมเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ จะเป็นการประยุกต์ใช้เพื่อผลลัพธ์ด้านการให้บริการ และช่วยลดข้อผิดพลาดต่าง ๆ
21 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ