แชร์

หน้าที่และประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์ มีอะไรบ้าง

อัพเดทล่าสุด: 16 ก.ค. 2024
254 ผู้เข้าชม
หน้าที่และประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์ มีอะไรบ้าง

บรรจุภัณฑ์ คืออะไร ?

บรรจุภัณฑ์ (Packaging) คือ หีบห่อที่ใช้สำหรับบรรจุสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ เพื่อที่จะทำให้บรรจุภัณฑ์ของสินค้ามีความสวยงาม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สามารถดูดความสนใจของลูกค้า ดังนั้นถ้าหากว่ามีการออกแบบบรรจุภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสม มีความโดดเด่น เข้ากับยุคสมัยและเข้ากับตัวของสินค้า ก็ยิ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้มากยิ่งขึ้น

หน้าที่และประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์ มีอะไรบ้าง

1.ป้องกันสินค้า 
ถ้าหากบรรจุภัณฑ์ได้ดี บรรจุภัณฑ์ได้อย่างมิดชิดและสมบูรณ์ ก็จะทำให้สามารถป้องกันสินค้าจาก ความชื้น น้ำ แสงแดด ได้เป็นอย่างดี 

2.สื่อสารข้อมูลให้ผู้บริโภค
ในขั้นตอนของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ผู้ผลิตสามารถใส่รายละเอียดข้อมูลต่างๆของสินค้า เช่น ส่วนผสม วันที่ผลิต วันหมดอายุ คุณค่าทางโภชนาการ ลงไปในตัวของผลิตภัณฑ์ได้ จะช่วยเพิ่มการตัดสินใจซื้อสินค้าให้กับลูกค้าได้มากขึ้นเท่านั้น 
 
3.ดึงดูดความสนใจของลูกค้า
ถ้าหากว่าบรรจุภัณฑ์มีความน่าสนใจ มีขนาด รูปร่าง วัสดุ ให้มีความเหมาะสม ก็จะสามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้า ทำให้ลูกค้ามีการหยิบจับสินค้าขึ้นมาดู ซึ่งก็อาจจะนำไปสู่การซื้อสินค้าในที่สุด

4.เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า 
การที่สามารถออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แตกต่างจากที่อื่น จะทำให้สินค้าเป็นที่สนใจของลูกค้า เพิ่มความต้องการให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่าย ซึ่งก็จะช่วยเพิ่มยอดขายและกระตุ้นธุรกิจให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป

5.ส่งเสริมเรื่องของการตลาด
ถ้าหากออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ทันเหตุการณ์ ทันวันสำคัญ รวมไปถึงทันเทศกาลต่างๆ ก็ยิ่งจะทำให้เพิ่มความน่าสนใจให้กับของบรรจุภัณฑ์และตัวสินค้าได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงยังช่วยเพิ่มความหลากหลายในการสื่อสาร การทำคอนเทนต์ขายของ และโปรโมททางการตลาดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ได้อีกด้วย


ที่มา : PACKHAI

บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
green distribution คืออะไร ?
การจัดส่งสินค้าหรือบริการโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
22 ต.ค. 2024
ขั้นตอนในการเริ่มต้นธุรกิจขนส่งมีอะไรบ้าง
การทำธุรกิจขนส่งอาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจและมีศักยภาพสูง แต่ก็ต้องมีการวางแผนและการดำเนินการที่รอบคอบเพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการสำเร็จ
22 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ