แชร์

Adobe Illustrator คืออะไร?

อัพเดทล่าสุด: 19 ก.ค. 2024
958 ผู้เข้าชม
Adobe Illustrator คืออะไร?

Adobe Illustrator หมายถึง?

Adobe Illustrator เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับการวาดภาพที่เป็นภาพลายเส้นหรือที่เรียกกันว่า การดราฟและเครื่องมือที่นิยมกันใช้ส่วนใหญ่จะเป็น Pen tool ซึ่งเป็นเครื่องมือหลักในการวาดเส้นและปรับลวดลายต่างๆซึ่งโปรแกรม Adobe Illustrator นี้จะนิยมใช้ในงานออกแบบต่างๆเช่น โปสเตอร์โลโก้ นามบัตร ออกแบบปกหนังสือ ฉลากสินค้า 



หากผู้ถึงโปรแกรมสำหรับวาดภาพประกอบด้านกราฟิก โปรแกรม Adobe Illustrator หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า "อิลลัสเตรเตอร์ (Illustrator)" ก็คงเป็นหนึ่งในชื่อที่ผู้คนในวงการทำภาพกราฟิกพูดถึงกัน ด้วยความที่มันมีเครื่องมือหลากหลาย รองรับการวาดภาพสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้หลายรูปแบบ ครองใจผู้ใช้งานไปหลายคน แต่จริง ๆ แล้ว โปรแกรมนี้มีจุดเด่นที่อะไรกันนะ ? ทำไมคนทำกราฟิกถึงเลือกใช้ ? มันสามารถทำอะไรได้บ้าง ? และเหมาะกับงานประเภทไหน ? ในวันนี้เราจะพาไปรู้จักให้มากขึ้นกัน

โปรแกรม Adobe Illustrator เป็น โปรแกรมวาดรูป (Drawing Software) หรือออกแบบงานด้านกราฟิก ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย บริษัท Adobe ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นมาตรฐานในการออกแบบระดับสากลสามารถทำงานออกแบบได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น โลโก้ (Logo), สิ่งพิมพ์ (Publishing), บรรจุภัณฑ์ (Packaging) และยังออกแบบงานเพื่อใช้เป็นภาพประกอบในการทำงานอื่น ๆ เช่น การ์ตูน หรือ ภาพประกอบหนังสือ ซึ่งในปัจจุบันเราก็ได้เห็นกันอย่างแพร่หลาย

 

จุดเด่นของโปรแกรม Illustrator

จุดเด่นที่สำคัญของโปรแกรมนี้ คือ มันเป็นโปรแกรมที่ใช้การออกแบบภาพกราฟิกแบบเวกเตอร์ (Vector Graphic) เป็นภาพที่กำหนดพิกัด และการคำนวณค่าบนระนาบสองมิติ (2D) ตามทฤษฎีเวกเตอร์ในทางคณิตศาสตร์ ซึ่งจะต่างจากภาพแบบราสเตอร์ Raster (หรือภาพบิตแมป - Bitmap) ที่แสดงผลในรูปแบบพิกเซล

 ข้อดี คือ ภาพที่วาดแบบเวกเตอร์ จะสามารถย่อขยายได้ โดยคุณภาพไม่เปลี่ยนแปลง แม้จะซูมให้ภาพใหญ่ขนาดไหน ก็ยังคงคุณภาพไว้เหมือนเดิม จะเรียกว่าทำภาพไว้แปะฝาบ้าน, ติดโฆษณาบนตึกใหญ่ ๆ หรือ ติดป้ายบนทางด่วนก็ยังเห็นได้ชัดเลยล่ะ

ข้อเสีย คือ ตรงภาพจะไม่เหมือนภาพจริง เป็นได้เพียงภาพวาด หรือใกล้เคียงภาพถ่ายเท่านั้น (ในกรณีนี้คือการวาดแบบปกตินะครับ) แต่ถ้าใครรู้จักการใช้ เครื่องมือลงสีแบบตาข่าย (Mesh Tool) และใช้งานจนคล่องก็สามารถสร้างสรรค์ผลงาน ที่มีสีสันสวยงามเทียบเคียงของจริงแบบแยกไม่ออกได้เช่นกัน (ดูตัวอย่างงานได้ด้านล่าง)

 

 

BY : NONT

ที่มา :  thaiware

บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
ทิศทางนวัตกรรมเทคโนโลยี ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อธุรกิจโลจิสติกส์โดยเฉพาะ
นวัตกรรมเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ จะเป็นการประยุกต์ใช้เพื่อผลลัพธ์ด้านการให้บริการ และช่วยลดข้อผิดพลาดต่าง ๆ
21 ต.ค. 2024
เทคโนโลยีการจดจำใบหน้า เทคโนโลยีที่ใช้ในการระบุและยืนยันตัวตน
เทคโนโลยีการจดจำใบหน้า (Facial Recognition Technology) เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในการระบุและยืนยันตัวตนของบุคคลผ่านลักษณะใบหน้าของพวกเขา
21 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ