แชร์

คลังสินค้า คืออะไร ทำความรู้จักกับคลังสินค้าให้มากขึ้น

อัพเดทล่าสุด: 31 ก.ค. 2024
203 ผู้เข้าชม
คลังสินค้า คืออะไร ทำความรู้จักกับคลังสินค้าให้มากขึ้น

ความสำคัญของคลังสินค้า (WAREHOUSE)

  คลังสินค้าถือเป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญในระบบโลจิสติกส์อย่างมาก โดยหน้าที่ของคลังสินค้าหรือโกดังเก็บสินค้าหลัก ๆ นั้นจะใช้เพื่อการจัดเก็บวัตถุดิบ สินค้ากึ่งสำเร็จรูป สินค้าสำเร็จรูป ชิ้นส่วน และสินค้าที่อยู่ระหว่างการผลิต หน้าที่ของคลังสินค้ายังรวมถึงการรับสินค้า จัดเก็บสินค้า รวบรวมสินค้า เปลี่ยนถ่ายสินค้า บรรจุสินค้า ส่งสินค้าเข้า-ออก ตลอดจนเป็นจุดรับสินค้าส่งคืน คลังสินค้าบางแห่งยังถูกใช้เป็นสถานที่สำหรับการติดฉลาก ห่อหุ้มสินค้า หรือใช้สำหรับคัดแยกสินค้าก่อนกระจายไปยังภาคส่วนอื่น ๆ คลังสินค้าจึงมีความสำคัญในการช่วยเก็บรักษาสินค้าให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ พร้อมส่งมอบไปยังผู้รับ เช่น ลูกค้า

คลังสินค้าประเภทไหนที่เหมาะกับธุรกิจคุณ ?

คลังสินค้าสามารถแบ่งได้หลายประเภท แต่ละประเภทก็เหมาะสำหรับธุรกิจที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น หากคุณเป็นผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจหน้าใหม่หรือผู้ประกอบการเดิมที่กำลังมองหาคลังสินค้าเพื่อขยายธุรกิจ 

ประเภทคลังสินค้าแบบตามลักษณะสินค้าภายในคลัง

คลังสินค้าทั่วไป
คลังสินค้าทั่วไปมักใช้สำหรับจัดเก็บสินค้าหลากหลายชนิดที่ไม่ต้องการการดูแลรักษาเป็นพิเศษ เหมาะสำหรับผู้ผลิตหรือผู้ประกอบในอุตสาหกรรมสินค้าเพื่อการอุปโภค สินค้าสำเร็จรูป 

คลังสินค้าของสด
คลังสินค้าของสดนี้จะเป็นคลังสินค้าที่มีการควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเพื่อรักษาความสดใหม่ของสินค้า ใช้เพื่อการจัดเก็บสินค้าที่มีลักษณะเป็นของสดที่อาจเสื่อมสภาพหรือคุณภาพได้ง่าย

คลังสินค้าอันตราย
คลังสินค้าอันตรายใช้ในการเก็บสินค้าหรือวัตถุดิบที่มีส่วนประกอบที่อาจเป็นอันตรายหรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับสารเคมี สารพิษ เชื้อเพลิง วัตถุไวไฟ วัตถุระเบิด และวัตถุที่เป็นอันตรายอื่น ๆ ซึ่งต้องมีการจัดเก็บให้เหมาะสมกับประเภทและหลักการจัดเก็บทางหลักวิทยาศาสตร์อย่างเข้มงวด มีระบบควบคุมและดูแลอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ยังต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

คลังสินค้าพิเศษ
คลังสินค้าพิเศษเป็นคลังสินค้าที่มีขนาดเล็กกว่าคลังสินค้าประเภทอื่น เหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการใช้เพื่อจัดเก็บสินค้าที่มีมูลค่า เช่น เครื่องสำอาง ยาและเวชภัณฑ์ต่าง ๆ รวมถึงสารเคมีบางชนิด


ประเภทคลังสินค้าแบ่งตามลักษณะงาน

คลังสินค้าสำหรับเก็บรักษาสินค้า
คลังสินค้าประเภทนี้จะใช้สำหรับการเก็บรักษาสินค้าเป็นหลัก เหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการจัดเก็บสินค้าสำเร็จรูป ชิ้นส่วน หรือวัตถุดิบที่รอส่งต่อไปยังกระบวนการผลิต

ศูนย์กระจายสินค้า
ศูนย์กระจายสินค้า คือ คลังสินค้าที่ทำหน้าที่ทั้งการจัดเก็บสินค้าและกระจายสินค้าระหว่างผู้ผลิตและผู้ขายปลีก 

ศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้า
ศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้า หมายถึง คลังสินค้าใช้ในการรับสินค้า เปลี่ยนถ่ายสินค้า และส่งสินค้าในเวลาเดียวกัน 

ประเภทคลังสินค้าแบ่งตามลักษณะของธุรกิจ

คลังสาธารณะ
คลังสาธารณะ คือ คลังสินค้าที่ผู้ประกอบการดำเนินในรูปแบบของธุรกิจเพื่อเป็นโกดังสินค้า โดยได้รับค่าตอบแทนเป็นค่าเช่าหรือค่าจัดเก็บสินค้า

คลังส่วนตัว
คลังส่วนตัวเป็นคลังสินค้าที่ผู้ผลิตหรือผู้ประกอบการจัดสร้างขึ้นภายในอาณาเขตของตนเพื่อใช้สำหรับจัดเก็บวัตถุดิบหรือสินค้าสำเร็จรูปของตนเพื่อการควบคุมคุณภาพและลดต้นทุน เช่น คลังวัตถุดิบ คลังสินค้าสำเร็จรูป 
 
 

 

 

BY :  NONGNONT
ที่มา : frasersproperty

บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
green distribution คืออะไร ?
การจัดส่งสินค้าหรือบริการโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
22 ต.ค. 2024
ขั้นตอนในการเริ่มต้นธุรกิจขนส่งมีอะไรบ้าง
การทำธุรกิจขนส่งอาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจและมีศักยภาพสูง แต่ก็ต้องมีการวางแผนและการดำเนินการที่รอบคอบเพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการสำเร็จ
22 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ