แชร์

ทำไมเราต้องมีThird-party Logistics Provider (3PL)

อัพเดทล่าสุด: 8 ส.ค. 2024
84 ผู้เข้าชม
ทำไมเราต้องมีThird-party Logistics Provider (3PL)

Third Party Logistics Service Provider (3PL) คืออะไร

ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าและความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปสู่โลกออนไลน์ ที่สามารถสั่งซื้อสินค้าได้แค่ปลายนิ้ว ทำให้ธุรกิจขนส่งในประเทศไทยยังคงพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ผู้ประกอบการทุกระดับต้องปรับตัวในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาสินค้า ช่องทางการขาย การบริหารจัดการต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป

ประเภทของ 3PL ที่พบได้บ่อยมีดังนี้

  1. การจัดการการขนส่ง (Transportation Management): รับผิดชอบในการจัดระเบียบและจัดการการขนส่งสินค้าจากแหล่งผลิตไปยังปลายทาง รวมถึงการเลือกผู้ให้บริการขนส่ง การติดตามการจัดส่ง และการจัดการเอกสารที่เกี่ยวข้อง
  2. การจัดการคลังสินค้า (Warehouse Management): ดูแลการจัดเก็บสินค้าภายในคลังสินค้า รวมถึงการจัดการคลังสินค้า การควบคุมสินค้าคงคลัง การจัดเรียงสินค้า และการจัดส่งสินค้าไปยังลูกค้า
  3. การกระจายสินค้า (Distribution Services): รับผิดชอบในการจัดส่งสินค้าจากคลังสินค้าไปยังลูกค้าหรือจุดขาย รวมถึงการจัดการการกระจายสินค้าตามความต้องการของตลาด
  4. การบริการการจัดการห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Management): จัดการและประสานงานกิจกรรมทั้งหมดในห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่การจัดหา วัตถุดิบ การผลิต การจัดเก็บ ไปจนถึงการจัดส่ง
  5. การบริการที่เพิ่มมูลค่า (Value-Added Services): รวมถึงการบรรจุหีบห่อ การติดฉลาก การประกอบสินค้า หรือการตรวจสอบคุณภาพ ซึ่งสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ
  6. การจัดการข้อมูลและเทคโนโลยี (IT and Data Management): การใช้เทคโนโลยีในการติดตามสินค้า การวิเคราะห์ข้อมูล และการจัดการข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุน

สรุป3PL หรือ Third-Party Logistics Provide

3PL หรือ Third-Party Logistics Provider คือบริษัทที่ให้บริการด้านโลจิสติกส์สำหรับธุรกิจอื่น เช่น การจัดการการขนส่ง, การจัดเก็บสินค้า, การกระจายสินค้า, การจัดการห่วงโซ่อุปทาน, การเพิ่มมูลค่าด้วยบริการพิเศษ, และการใช้เทคโนโลยีในการจัดการข้อมูล เพื่อช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ.

 

by : plai 

ทีี่มา :shipbob



บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
จัดการสต๊อกให้ดีขึ้นโดยการทลายการทำงานแบบ silo
การทำงานแบบ silo หรือต่างคนต่างทำงานของตนเอง ไม่มีความร่วมมือกันเป็นหนึ่งเดียว จะทำให้ผลที่ตามมานั้นไม่ใช่แค่ performance ของซัพพลายเชนและองค์กรเสียเชื่อเสียง
22 ต.ค. 2024
SAP Integrated Business Planning (IBP) คืออะไรกันเเน่ ?
SAP Integrated Business Planning (IBP) เป็นระบบซอฟต์แวร์ของ SAP ที่เน้นการบริหารจัดการกระบวนการต่าง ๆ
22 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ