แชร์

ระบบฝากขาย (Consignment) คืออะไร?

อัพเดทล่าสุด: 29 ส.ค. 2024
82 ผู้เข้าชม
ระบบฝากขาย (Consignment) คืออะไร?

มุมของเจ้าของธุรกิจหรือเจ้าของสินค้าเอง ก็ได้รับประโยชน์จากการเพิ่มช่องทางขายสินค้าที่มากขึ้น และทางร้านที่รับฝากขายเอง ก็จะมีสินค้าที่หลากหลายนำมาดึงดูดลูกค้า และยังได้รับส่วนแบ่งจากระบบการฝากขาย

ระบบฝากขาย (Consignment) คืออะไร?

ถ้าพูดถึงการฝากขายแล้ว จะไม่เหมือนกับธุรกิจที่ทำร่วมกับร้านค้าปลีกแบบทั่วไป เพราะโดยปกติแล้วผู้ค้าปลีกจะต้องจ่ายเงินซื้อสินค้ามาก่อน เพื่อนำมาขายในร้านค้าของตัวเอง 

วิธีการดั้งเดิมนี้ จะทำให้เจ้าของสินค้าทำกำไรได้ทันที แต่ทางฝั่งผู้ค้าปลีกจะต้องขายสินค้าออกให้ได้ก่อนจึงจะทำกำไรได้ 

ระบบฝากขาย (Consignment) จึงเป็นโมเดลธุรกิจที่เกิดจากการร่วมมือระหว่าง เจ้าของสินค้า (Consignor) กับ ผู้รับสินค้ามาขาย (Consignee) และจะได้รับเป็นค่าคอมมิชชั่นตามข้อตกลงโดยส่วนมากแล้วระบบฝากขายจะอยู่ภายใต้การทำงานของระบบค้าปลีก

สำหรับโมเดลของ ระบบฝากขาย ทางซัพพลายเออร์หรือเจ้าของสินค้าจะส่งสินค้าไปให้กับผู้ค้าปลีกเพื่อนำไปวางขายที่หน้าร้านก่อน โดยที่ยังไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่าย วิธีการนี้จะทำให้สินค้ายังคงเป็นเจ้าของของสินค้านั้นอยู่ 

ธุรกิจที่ใช้งานระบบฝากขาย จะช่วยในด้านไหนบ้าง?

            สำหรับการทำ ระบบฝากขาย (Consignment) จะเป็นการทำข้อตกลงเพื่อช่วยให้ธุรกิจทั้ง 2 ฝ่ายได้ผลประโยชน์ร่วมกัน นำไปสู่การเป็น Partner ขายสินค้าในระยะยาว จะช่วยทั้งในด้าน

การลดความเสี่ยงด้านการเงินของผู้ค้าปลีก เพราะไม่ต้องนำเงินมาซื้อสินค้ามาสต็อกล่วงหน้า หรือเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากไปกับการซื้อสินค้าก่อน จึงช่วยลดความเสี่ยงในกรณีที่ขายสินค้าในสต็อกไม่ออก

เพิ่มโอกาสให้หน้าร้านค้าได้มีสินค้าวางขายที่หลากหลายยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องกังวลเรื่องสินค้าคงคลัง

ลดต้นทุนในการดูแลสินค้า โดยเฉพาะทางฝ่ายผู้ค้าปลีก ที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการขยายพื้นที่จัดเก็บสินค้าจำนวนมาก รวมถึงลดต้นทุนในการจัดการและบำรุงรักษาสินค้าด้วย

เพิ่มโอกาสทางการตลาดให้กับเจ้าของสินค้า โดยในการฝากขายจะช่วยให้เจ้าของสินค้าสามารถทดสอบตลาดก่อนได้ ว่าสินค้านั้นตรงกับความต้องการของผู้ซื้อหรือไม่ แล้วนำมาปรับปรุงให้ตอบโจทย์มากขึ้น

ช่วยเพิ่มการมองเห็นหรือ Brand Visibility ได้มากยิ่งขึ้น เพราะสามารถกระจายสินค้าไปฝากขายได้หลากหลายร้านค้า ทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักและเพิ่มโอกาสในการขายมากยิ่งขึ้น

ธุรกิจแบบไหนที่เหมาะกับการใช้งาน ระบบฝากขาย (Consignment)

ระบบฝากขายเหมาะสำหรับธุรกิจหลายประเภท โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านค้าต้องการลดความเสี่ยงทางการเงิน และอยากวางขายผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้น ในแบบที่ไม่ต้องลงทุนจำนวนมากล่วงหน้า รวมถึงธุรกิจที่ต้องการเพิ่มการมองเห็นแบรนด์ พัฒนาแบรนด์ของตนเอง

การจัดการระบบฝากขาย ทำแบบไหนเวิร์คที่สุด?

สำหรับการจัดการระบบในการฝากขายที่ดี จะต้องมี 3 ปัจจัยหลักนี้ เพื่อช่วยให้การขายฝากมีระบบการวางแผนที่ดี พร้อมเครื่องมือที่ช่วยให้มีโอกาสเติบโตได้ นั่นคือ

1. การมองหา Partner ที่ดี 

การมองหา Partner หรือคู่ค้าที่ดี ระหว่างเจ้าของสินค้าและร้านค้า เป็นขั้นตอนที่สำคัญก่อนเริ่มทำข้อตกลงฝากขาย เพื่อช่วยให้ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถบรรลุเป้าหมายร่วมกันได้ตอบโจทย์มากที่สุด

2. การทำสัญญาที่ชัดเจน

ในการฝากขาย การพูดข้อตกลงด้วยปากเปล่าอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ในภายหลัง ดังนั้นในการทำระบบฝากขายจึงควรทำสัญญาที่เป็นข้อตกลงให้ชัดเจน เพื่อให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้รับประโยชน์ร่วมกัน มีการบอกข้อกำหนด สิทธิ รวมถึงภาระผูกพันธ์ที่ต้องปฏิบัติตามร่วมกันอย่างเคร่งครัด

3. การใช้ซอฟต์แวร์ฝากขาย

หนึ่งในปัญหาของการทำระบบฝากขาย นั่นคือการติดตามความเคลื่อนไหวของสินค้าหรือสถานะของการขายได้แบบเรียลไทม์ ทำให้การจัดการสต็อกสินค้าเกิดความล่าช้า รวมถึงการจัดการในการขายต่างๆ ทำได้ยากขึ้น 

ระบบฝากขาย อีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้

การฝากขาย เป็นหนึ่งในรูปแบบการทำธุรกิจที่มีความเสี่ยงต่ำ วิธีนี้ช่วยให้ทางฝ่ายเจ้าของสินค้าและผู้ค้าปลีก สามารถจัดการเงินได้ดีขึ้นและติดตามสินค้าคงคลังได้ง่าย 

นอกจากนี้ยังช่วยสินค้าให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น โดยที่ไม่ต้องจ่ายล่วงหน้าจำนวนมหาศาล ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะขายเสื้อผ้าอินเทรนด์ เสื้อผ้าคัสตอมดีไซเนอร์ สินค้ามือสอง ของโบราณ ของตกแต่งบ้านหรืออื่นๆ การฝากขายก็มีประสิทธิภาพ 


BY:Patch

ที่มา:1stcraft



บทความที่เกี่ยวข้อง
Yotpo
Yotpo เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงในด้านการช่วยธุรกิจ E-commerce สร้างการมีส่วนร่วมจากลูกค้าและเพิ่มความเชื่อมั่น
22 ต.ค. 2024
Referral Marketing Platforms
การตลาดแบบแนะนำ (Referral Marketing) เป็นกลยุทธ์ที่ใช้การแนะนำจากลูกค้าปัจจุบันหรือผู้ใช้บริการให้กับผู้อื่น เพื่อสร้างโอกาสในการเพิ่มยอดขาย
22 ต.ค. 2024
แอปพลิเคชั่น Didi Chuxing
Didi Chuxing เป็นหนึ่งในบริการเรียกรถที่ใหญ่ที่สุดและมีความสำคัญในประเทศจีน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้การเดินทางในเมืองเป็นไปอย่างสะดวก
21 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ