แชร์

วิธีการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ไทย-จีน ทางอากาศ

อัพเดทล่าสุด: 5 ก.ย. 2024
61 ผู้เข้าชม
วิธีการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ไทย-จีน ทางอากาศ

วิธีการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ไทย-จีน ทางอากาศ

     สำหรับการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศสามารถกระทำได้ในหลายช่องทางทั้งทางน้ำ ทางบก และทางอากาศ ซึ่งวิธีการและขั้นตอนก็จะมีความแตกต่างกันออกไป การจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศ ให้ความสำคัญกับความรวดเร็วและความชำนาญในตัวสินค้า โดยเฉพาะสินค้า ในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งบริษัทย่อยสามารถให้บริการจัดส่งสินค้าแบบเร่งด่วนภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นที่ถูกใจสำหรับผู้ใช้บริการเป็นอย่างมาก ไปดูวิธีการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศกันเลย

     เริ่มจากผู้นำเข้าจัดหาบริษัทชิปปิ้งเป็นตัวแทนขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแล้วส่งข้อมูลใบขนสินค้าขาเข้าสำหรับเดินพิธีการศุลกากรและศุลกากรจะตรวจสอบความถูกต้องแล้วทำการตัดบัญชีใบขนสินค้าในระบบ Manifest (บัญชีสินค้าสำหรับอากาศยาน) จากนั้นศุลกากรจะออกเลขที่ใบขนสินค้าและผู้นำเข้าเป็นผู้ทำการชำระค่าภาษีอากร เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบข้อมูลสินค้าตามเงื่อนไขที่กำหนด จากนั้นผู้นำเข้าจึงทำการติดต่อคลังสินค้าเพื่อรับของ เมื่อศุลกากรได้อัพเดทวันส่งมอบและปรับสถานะใบขนสินค้าเป็น "ส่งมอบแล้ว" ผู้นำเข้าจึงนำสินค้าออกจากอารักขาศุลกากรและทำการขนส่งต่อไป

สำหรับเอกสารที่จะต้องเตรียมสำหรับการขนส่งจีนไทย มีดังนี้ 

  • Airway Bill : แอกสารกำกับสินค้าโดยมีหลักฐานในการขนส่งสินค้า เป็นสัญญาการขนส่งสินค้าระหว่างผู้ส่งออกกับผู้ทำการขนส่งโดยมีผู้รับสินค้าเป็นบุคคลที่สาม สัญญานี้จะระบุตั้งแต่จุดที่รับ สินค้า ณ สนามบินต้นทางจนถึงจุดส่งมอบสินค้าปลายทาง

  • Master Air Waybill : เอกสารการส่งสินค้าทางอากาศ ออกโดยผู้ประกอบการขนส่งซึ่งเป็นตัวแทนรับผิดชอบต่อความเสี่ยงภัยของสินค้าระหว่างการขนส่ง

  • House Air Waybill : เอกสารการขนส่งสินค้าทางอากาศที่ออกโดยบริษัทนายหน้าขาย Freigth ที่รวมสินค้าของผู้ประกอบการหลายรายไว้ด้วยกัน

สินค้าที่ควรส่งทางอากาศ

  • เป็นสินค้าที่ต้องการความรวดเร็วในการขนส่งสินค้า 

  • สินค้าที่ต้องการความแน่นอนและตรงต่อเวลา

  • สินค้ารุ่นใหม่ และเป็นสินค้าที่มีความต้องการเป็นที่หนึ่ง และรีบเปิดตัว

  • สินค้าชิ้นเล็กๆ ที่มีบรรจุภัณฑ์แบบง่ายๆ ช่วยประหยัดค่าขนส่งและโกดัง

  • สินค้าที่มีเทรนด์ดารเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

  • สินค้าที่เสื่อมสภาพได้ง่าย เช่น ของสด อาหาร เป็นต้น

  • สินค้าระหว่างภาวะฉุกเฉิน เช่น อาวุธสงคราม ยารักษาโรค

  • สินค้าที่ส่งออกไปประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล 

สรุป

     อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นแล้วว่าการขนส่งจีนไทยนั้นมีหลายรูปแบบทั้งทางอากาศ ทางน้ำ และทางบก ซึ่งคุณสามารถวิเคราะห์จากประเภทของสินค้าและความเร่งด่วนเป็นหลัก สำหรับขั้นตอนการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศโดยภาพรวมนั้นอาจมีความคล้ายคลึงกัน แต่อาจมีความแตกต่างกันในเรื่องของรายละเอียดและเอกสารบางอย่าง ผู้ประกอบการที่นำเข้าสินค้าอาจจะต้องมีความละเอียดรอบคอบในด้านเอกสารและขั้นตอนการนำเข้าต่างๆ หรือสามารถเลือกใช้บริการกับบริษัทชิปปิ้งที่มีความเชี่ยวชาญในการนำเข้าสินค้า เพื่อความสะดวก รวดเร็วและลดโอกาสการเกิดความผิดพลาดไปได้มาก

 

 

 

BY : NOON (CC)

ที่มาของข้อมูล : newworldsummit.org

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
green distribution คืออะไร ?
การจัดส่งสินค้าหรือบริการโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
22 ต.ค. 2024
ขั้นตอนในการเริ่มต้นธุรกิจขนส่งมีอะไรบ้าง
การทำธุรกิจขนส่งอาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจและมีศักยภาพสูง แต่ก็ต้องมีการวางแผนและการดำเนินการที่รอบคอบเพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการสำเร็จ
22 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ