แชร์

ทำไม AGV จึงถูกนำมาใช้ในงานโลจิสติกส์ในปัจจุบัน

อัพเดทล่าสุด: 6 ก.ย. 2024
60 ผู้เข้าชม
ทำไม AGV จึงถูกนำมาใช้ในงานโลจิสติกส์ในปัจจุบัน
AGV คืออะไร?

          AGV ย่อมาจากคำว่า Automated Guided Vehicles คือ รถขนส่งอัตโนมัติที่ช่วยลำเลียงสินค้าไปยังชั้นวาง หรือจุดที่กำหนดได้โดยที่ไม่ต้องมีคนขับหรือคนควบคุมรถ ทำงานในลักษณะคล้ายกับหุ่นยนต์ สามารถปรับเปลี่ยนเส้นทางการลำเลียงได้ตามความเหมาะสม นิยมใช้ในอุตสาหกรรมการขนส่งและระบบโลจิสติกส์ ช่วยลดการใช้แรงงาน และเพิ่มความปลอดภัยในสถานประกอบการ

ทำไมตลาด AGV จึงเฟื่องฟูในยุคนี้ ?

          ย้อนกลับไปในปี 1950 ผู้ผลิตรถยนต์ได้ใช้ Guided Vehicle ในโรงงาน เพื่อประกอบและแยกชิ้นส่วนเครื่องจักร ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาก็ได้มีการพัฒนาวิธีการต่างๆ เพื่อการเคลื่อนย้ายในโรงงานจนกลายเป็นการพัฒนาหุ่นยนต์เคลื่อนที่ ซึ่งมีเทคโนโลยีกว่าครึ่งโหลที่ใช้ Guided Vehicle ในการตอบโจทย์การใช้งานในตอนนี้ เช่น
  • self-guided
  •  line-guided
  • opto-guided (by lines marked on the ground)
  • geo-guided
  • laser guided
  • guided by ultrasound.

ทำไม AGV จึงเป็นคำตอบของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ?

  • อย่างแรกที่สำคัญ คือ ธุรกิจสามารถเพิ่มผลผลิต ความเร็ว และคุณภาพได้ โดยให้ผู้ปฏิบัติงานทำการประมวลผลและผลิตสินค้าได้ในปริมาณที่มากขึ้น ในขณะที่ยังคงคุณภาพและความน่าเชื่อถือไว้ได้ ซึ่งวิธีการนี้เร็วกว่า 30% เมื่อเทียบกับมนุษย์ที่ทำงานคนเดียว และมีข้อผิดพลาดน้อยกว่า ดังนั้น บริษัทต่างๆ จึงสามารถดำเนินการตามคำสั่งซื้อได้รวดเร็วขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในขณะเดียวกันก็ให้ความปลอดภัยแก่ผู้คนและสินค้ามากขึ้นอีกด้วย
  • AGV ช่วยให้การทำงานของพนักงานดีขึ้น ด้วยการใช้เครื่องจักรเข้ามาทำงาน ซึ่งช่วยลดความผิดปกติของระบบกล้ามเนื้อและกระดูก (MSD) และอุบัติเหตุในที่ทำงานของพนักงานได้เป็นอย่างมาก และนี่คือจุดประสงค์ของ cobotics (collaborative robotics) ที่ช่วยลดอาการเจ็บป่วยของพนักงานรวมถึงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นในการทำงานได้
  • นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดพื้นที่ในคลังสินค้า เนื่องจากการจัดระเบียบที่ดีขึ้นและการปรับพื้นที่ให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น จะเป็นข้อได้เปรียบด้านพื้นที่ใช้สอยในอาคารเป็นอย่างมาก ซึ่งการใช้พื้นที่ทุกตารางเมตรให้ประหยัดและคุ้มค่านั้นแสดงให้เห็นถึงผลกำไรทางการเงินของธุรกิจได้

 

สรุป
          AGV นั้นเป็นเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ความต้องการของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี เนื่องจากสามารถเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และเพิ่มความปลอดภัยในการทำงานได้อย่างมีนัยสำคัญ ทำให้ AGV กลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจที่ต้องการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

 



BY : ICE

ที่มา : https://logistic.riverplus.com , https://www.tellus.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
Yotpo แพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงในด้านการช่วยธุรกิจ E-commerce
Yotpo เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงในด้านการช่วยธุรกิจ E-commerce สร้างการมีส่วนร่วมจากลูกค้าและเพิ่มความเชื่อมั่น
22 ต.ค. 2024
green distribution คืออะไร ?
การจัดส่งสินค้าหรือบริการโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
22 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ