แชร์

ประเภทของระบบ Order Picking ในคลังสินค้า

อัพเดทล่าสุด: 26 ก.ย. 2024
75 ผู้เข้าชม
ประเภทของระบบ Order Picking ในคลังสินค้า

ระบบ order picking ในคลังสินค้า

  • Single order picking

      Single order picking พนักงานเป็นผู้หยิบสินค้าในคลังสินค้าและดึงข้อมูล SKU ทีละรายการ เพื่อดำเนินการตามคำสั่งซื้อ ซึ่งระบบ picking นี้ใช้ได้ดีกับคลังสินค้าที่มีขนาดเล็ก สามารถจัดการกับคำสั่งซื้อง่ายๆ ด้วยสินค้าเพียงไม่กี่ชิ้น

  • Batch picking

       Batch picking หรือการหยิบเป็นชุด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการหยิบสินค้าโดยการดึง SKU จำนวนมาก เพื่อตอบสนองคำสั่งซื้อหลายรายการในแต่ละครั้ง ซึ่งจะช่วยลดเวลาในการเดินทางและเพิ่มความเร็วในการดำเนินการจัดการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับคลังสินค้าที่ได้รับคำสั่งซื้อหลายรายการที่มี SKU เดียวกัน ซึ่งพนักงานสามารถรวมออเดอร์หลายๆ ใบไว้คราวเดียวกัน จากนั้นก็นำไปคัดแยกให้ลูกค้า

  • Multi-batch order picking

      ระบบ Multi-batch order picking ช่วยลดเวลาในการหยิบสินค้าพร้อมๆ กันสำหรับใบสั่งซื้อหลายรายการ โดยทั่วไปพนักงานจะใช้ picking cart หลายชั้น เพื่อเลือก SKU หลายรายการสำหรับคำสั่งซื้อทั้งหมดเหล่านั้น โดยระบบหยิบสินค้าประเภทนี้จะใช้สำหรับคำสั่งซื้อที่มาจากพื้นที่ต่างๆ ในคลังสินค้า ช่วยลดเวลาในการเดินทางโดยรวม เนื่องจากพนักงานจะเดินผ่านโซนที่หยิบสินค้านั้นเพียงครั้งเดียวเพื่อเลือกหยิบตามคำสั่งซื้อหลายรายการ

  • Cluster picking

      การเลือกระบบ Order picking ประเภทนี้ เหมาะสำหรับคำสั่งซื้อหลายรายการในเวลาเดียวกัน พนักงานจะเดินทางผ่านคลังสินค้าเพื่อดึง SKU ตามคำสั่งซื้อที่มีหลายรายการและวางไว้ใน separate bin / คอนเทนเนอร์แต่ละตู้แยกกัน โดยจะเชื่อมโยงกับรายการสั่งซื้อ / รับสินค้าแยกกัน วิธีนี้จะช่วยลดการเดินทางซ้ำๆ ในโซนสินค้าเดิมๆ และไม่จำเป็นต้องคัดแยกแต่ละรายการคำสั่งซื้อใหม่ เนื่องจากพนักงานที่หยิบจัดเรียงและแยกไว้ให้เรียบร้อย

  • Wave picking

     Wave Picking เป็นการรวม Order picking ประเภท  batch และ zone ไว้ด้วยกัน มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับคลังสินค้าขนาดใหญ่ที่ได้รับคำสั่งซื้อในปริมาณมาก คำสั่งซื้อจะถูกจัดกลุ่มเป็นชุดหรือคลื่นตามปัจจัยต่างๆ เช่น สถานที่ตั้งของลูกค้า ความถี่ในการสั่งซื้อ ประเภทของคำสั่งซื้อ โซนการหยิบสินค้า วันที่จัดส่ง ฯลฯ

  • Zone picking

      Zone picking เหมาะกับคลังสินค้าที่แบ่งออกเป็นโซนและมีการกำหนดการทำงานของพนักงานในแต่ละโซนไว้ พนักงานจะดำเนินการตามคำสั่งซื้อโดยไปที่รายการรับสินค้าและดึง SKU ในโซนของตนเก็บไว้ เมื่อหยิบสินค้าทั้งหมดในโซนนั้นแล้ว กล่องคำสั่งซื้อจะถูกส่งต่อไปยังโซนอื่นๆ ด้วยวิธีนี้ SKU จะถูกหยิบและส่งผ่านจากโซนหนึ่งไปยังอีกโซนและทำการบรรจุเพื่อจัดส่งไปยังส่วนกลาง

ประเภทของระบบ order picking ในคลังสินค้าอัตโนมัติ

  ระบบ order picking สำหรับคลังสินค้าอัตโนมัติ หากเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมก็จะกลายเป็น modern warehouse ที่มีประสิทธิภาพในการทำงาน

  • Pick-to-light

     ระบบหยิบสินค้าอัตโนมัติที่หยิบตามสัญญาณไฟ โดยติดตั้งระบบ pick-to-light LED และเครื่องสแกนบาร์โค้ดที่ rack และชั้นวางทั่วทั้งคลังสินค้า เมื่อพนักงานสแกนบาร์โค้ดที่แนบมากับกล่องสำหรับการจัดส่ง

  • Voice picking

     ด้วยระบบ voice picking เป็นอุปกรณ์ที่ติดไว้ที่พนักงานทำหน้าที่หยิบสินค้าในคลังเพื่อทำการจัดส่ง คำสั่งด้วยเสียงจะระบุรายการที่ต้องหยิบและตำแหน่งของสินค้าได้แบบ real-time ซึ่งส่งผ่านชุดหูฟังที่พนักงานสวมใส่ไว้

  • Mobile scanner-based picking

     การทำงานโดยใช้ระบบ mobile scanner-based picking สินค้าทั้งหมดในคลังสินค้าจะต้องมีบาร์โค้ดที่ไม่ซ้ำกัน โดยพนักงานจะมี mobile scanner  ที่แสดงรายการการหยิบและตำแหน่งของ SKU แต่ละรายการในรายการสินค้า พนักงานจะสแกนแต่ละรายการตามที่หยิบ ถ้าหากพวกเขาสแกนรายการที่ไม่อยู่ในรายการที่หยิบ mobile scanner จะแจ้งข้อผิดพลาด

  • Collaborative mobile robot

     ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการนำหุ่นยนต์มาใช้ในระบบ order picking มากขึ้น ซึ่งการทำงานในยุคก่อนหน้านี้ พนักงานจะต้องเข็นรถเข็นจากชั้นวางหนึ่งไปยังอีกชั้นวางหนึ่ง เพื่อหยิบสินค้าจากรายการที่กำหนด แต่ในยุคนี้ เมื่อมีการพัฒนา Collaborative mobile robot ขึ้นมา จึงได้เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเคลื่อนย้ายสินค้าต่างๆ ได้ทั่วทั้งคลังสินค้าให้เป็นไปโดยอัตโนมัติ

        หุ่นยนต์เหล่านี้ได้เข้ามาช่วยในระบบ order picking  โดยสามารถจัดการงานด้วยตนเองในการเคลื่อนย้ายสินค้าไปยังพื้นที่ที่กำหนด จากนั้นพนักงานจะหยิบสินค้าจากพื้นที่นั้นและวางไว้ในตะกร้า / ภาชนะของหุ่นยนต์

BY : NOOK
ที่มา : https://logistic.riverplus.com

บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
จัดการสต๊อกให้ดีขึ้นโดยการทลายการทำงานแบบ silo
การทำงานแบบ silo หรือต่างคนต่างทำงานของตนเอง ไม่มีความร่วมมือกันเป็นหนึ่งเดียว จะทำให้ผลที่ตามมานั้นไม่ใช่แค่ performance ของซัพพลายเชนและองค์กรเสียเชื่อเสียง
22 ต.ค. 2024
SAP Integrated Business Planning (IBP) คืออะไรกันเเน่ ?
SAP Integrated Business Planning (IBP) เป็นระบบซอฟต์แวร์ของ SAP ที่เน้นการบริหารจัดการกระบวนการต่าง ๆ
22 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ