แชร์

8 ความท้าทายสำคัญในอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์

อัพเดทล่าสุด: 3 ต.ค. 2024
61 ผู้เข้าชม
8 ความท้าทายสำคัญในอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์

          การขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ถือเป็นกระดูกสันหลังของอุตสาหกรรมใดๆ ในเศรษฐกิจ โดยมีบทบาทสำคัญในการทำให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างราบรื่น การจัดการการขนส่งสินค้าอย่างราบรื่นถือเป็นกุญแจสำคัญในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าและเอาชนะคู่แข่งทางธุรกิจ

8 ความท้าทายในการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์

1.การปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจ

          การตามทันความก้าวหน้าใหม่ๆ ในกระบวนการทางธุรกิจ รวมถึงการพัฒนาด้านเทคโนโลยี ถือเป็นความท้าทายที่สำคัญในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ การปรับตัวและนำความก้าวหน้าเหล่านี้มาใช้เมื่อใดก็ตามที่เกิดขึ้นถือเป็นสิ่งสำคัญต่อการส่งเสริมการบริการลูกค้าและประสิทธิภาพการทำงาน แม้ว่าการใช้กระบวนการทางธุรกิจใหม่จะฟังดูมีกำไร แต่การนำมาใช้และการต้อนรับพนักงานใหม่ยังคงเป็นอุปสรรคสำหรับบริษัทโลจิสติกส์ส่วนใหญ่

2.ต้นทุนการขนส่ง

          ต้นทุนการขนส่งถือเป็นปัญหาสำคัญอันดับต้นๆ ที่อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ต้องเผชิญ เนื่องจากเป็นหนึ่งในค่าใช้จ่ายหลัก การจัดการต้นทุนดังกล่าวจึงกลายเป็นปัญหาสำคัญสำหรับธุรกิจโลจิสติกส์ เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นเป็นสาเหตุหลักของต้นทุนการขนส่งที่เพิ่มขึ้น ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นส่งผลให้ลูกค้าต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม ขณะเดียวกันก็ส่งผลกระทบต่อรายได้และกำไรของธุรกิจขนส่งด้วย การไม่ลดต้นทุนการขนส่งทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นและบริษัทต้องขาดทุนตามมา

3.การจัดการด้านโลจิสติกส์

          การจัดการด้านโลจิสติกส์เกี่ยวข้องกับการควบคุมการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์ทั้งหมด ตั้งแต่การจัดหาและจัดซื้อ ไปจนถึงการจัดตารางงานและการบริการลูกค้า การจัดการด้านโลจิสติกส์ที่ดีจะช่วยให้คุณจัดส่งสินค้าได้อย่างคุ้มทุน ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และตรงเวลาที่สุด ดังนั้น บริษัทขนส่งจะลดต้นทุนการดำเนินงานโดยรวมและรับประกันว่าลูกค้าจะพึงพอใจมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การจัดการด้านโลจิสติกส์เป็นกระบวนการที่ซับซ้อนซึ่งต้องมีการตัดสินใจอย่างทันท่วงที ความยืดหยุ่น การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ และการติดตาม

4.การจัดการกำลังคน

          แม้ว่าซอฟต์แวร์นายหน้าขนส่งสินค้าจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์ส่วนใหญ่ แต่ทรัพยากรบุคคลยังคงมีคุณค่าสำหรับบริษัทโลจิสติกส์และการขนส่ง อย่างไรก็ตาม การจัดการกำลังคนและการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เอื้ออำนวยและปราศจากความเครียดถือเป็นความรับผิดชอบที่สำคัญที่สุด การจัดการทรัพยากรบุคคลอาจเป็นเรื่องท้าทาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคำนึงถึงความเข้มข้นของงาน สถานที่ทำงานหลายแห่ง และพนักงานเคลื่อนที่ที่รับผิดชอบด้านโลจิสติกส์ที่หลากหลายทั่วประเทศและต่างประเทศ

5.การปฏิบัติตามกฎหมายสิ่งแวดล้อม

           เป้าหมายหลักประการหนึ่งของบริษัทโลจิสติกส์ส่วนใหญ่คือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากการศึกษาจำนวนมากที่แสดงให้เห็นถึงผลกระทบด้านลบต่อสิ่งแวดล้อมจากห่วงโซ่อุปทานขนาดใหญ่ บริษัทโลจิสติกส์ที่ปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมและลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนให้เหลือน้อยที่สุดจะมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น เนื่องจากคู่ค้าและลูกค้าได้รับข้อมูลและใส่ใจในเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

6.อุปสรรคด้านเทคโนโลยีและการใช้งาน

          แม้ว่าเทคโนโลยีจะมีความสำคัญต่อความสำเร็จของบริษัทโลจิสติกส์และช่วยอุตสาหกรรมการขนส่งเป็นหลัก แต่ส่วนใหญ่แล้วองค์กรก็ประสบปัญหาในการนำระบบเช่นซอฟต์แวร์นายหน้าขนส่งสินค้ามา ใช้การแก้ไขปัญหาในการดำเนินการถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับบริษัทโลจิสติกส์ที่ดำเนินงานในประเทศกำลังพัฒนาและประเทศโลกที่สาม นอกจากนี้เทคโนโลยีโลจิสติกส์ยังมีต้นทุนสูงโดยมีเพียงผู้เล่นรายใหญ่ในอุตสาหกรรมเท่านั้นที่สามารถครอบครองเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยได้

7.โลจิสติกส์ย้อนกลับ

          บริษัทอีคอมเมิร์ซทุกแห่งต้องการโซลูชันโลจิสติกส์ย้อนกลับ ลูกค้าของคุณควรสามารถคืนสินค้าที่ซื้อไปแต่ไม่พึงพอใจได้ และกระบวนการนี้ควรปราศจากปัญหาและทันเวลา หากไม่มีระบบโลจิสติกส์ย้อนกลับที่มีประสิทธิภาพ คุณอาจมีความเสี่ยงที่จะทำให้ลูกค้าของคุณไม่พอใจ และไม่ซื้อสินค้าจากคุณในอนาคต

8.การปรับปรุงการบริการลูกค้า

          ตลาดมีพลวัตและการแข่งขันมากขึ้น ความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าก็พัฒนาไปด้วย ลูกค้ามีความคาดหวังที่สูงขึ้นในเรื่องระยะเวลาในการจัดส่งและคุณภาพการบริการเมื่อทำการสั่งซื้อกับบริษัทโลจิสติกส์ พวกเขาคาดหวังการอัพเดทแบบเรียลไทม์และข้อมูลการติดตาม ดังนั้นพวกเขาจึงรู้เสมอว่าคำสั่งซื้อของพวกเขาอยู่ที่ไหนในระหว่างการขนส่งและส่งมอบ ลูกค้ายังต้องการจ่ายเงินเพิ่มสำหรับการขนส่งแบบเร่งด่วน เช่น การจัดส่งภายใน 2 วันหรือภายในวันเดียวกัน หากเกินระยะเวลาดังกล่าวถือว่าไม่เหมาะสมและอาจทำให้ลูกค้าไม่อยากซื้อสินค้า

 




BY : ICE

ที่มา : https://www.track-pod.com

บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
green distribution คืออะไร ?
การจัดส่งสินค้าหรือบริการโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
22 ต.ค. 2024
ขั้นตอนในการเริ่มต้นธุรกิจขนส่งมีอะไรบ้าง
การทำธุรกิจขนส่งอาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจและมีศักยภาพสูง แต่ก็ต้องมีการวางแผนและการดำเนินการที่รอบคอบเพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการสำเร็จ
22 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ