แชร์

การบริหารงานขนส่งด้วยระบบ TMS โดยใช้ข้อมูลแผนที่และ GIS

อัพเดทล่าสุด: 7 ต.ค. 2024
33 ผู้เข้าชม
การบริหารงานขนส่งด้วยระบบ TMS โดยใช้ข้อมูลแผนที่และ GIS

การบริหารงานขนส่งด้วยระบบ TMS โดยใช้ข้อมูลแผนที่และ GIS

ข้อมูลแผนที่และ GIS สำหรับการบริหารจัดการการขนส่งและโลจิสติกส์

    ข้อมูลแผนที่ หรือ ข้อมูลเชิงพื้นที่ (Map Content) เป็นข้อมูลแผนที่ที่มีพิกัดตำแหน่งที่ตั้ง (Location) และเชื่อมโยงกับฐานข้อมูล (Content) อื่นเพื่อใช้ในการวิเคราะห์เชิงพื้นที่ เช่น ความกว้างถนน  การจำกัดความเร็วในการขับขี่ของถนน ชื่อสถานที่ ประเภทสถานที่ ฯลฯ โดยหัวใจสำคัญของการบริหารจัดการการขนส่งและโลจิสติกส์ คือ ข้อมูลแผนที่ที่แม่นยำและเข้าถึงได้แบบเรียลไทม์ ไม่เพียงแต่การตรวจสอบตำแหน่งและติดตามความคืบหน้าในการจัดส่งเท่านั้น แต่สามารถใช้ข้อมูลแผนที่ในการวิเคราะห์เพื่อการบริหารวางแผนและปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน เช่น การจัดการซัพพลายเชน การเลือกคลังสินค้า การวางแผนเส้นทางการขนส่ง การติดตามและบริหารการใช้สินทรัพย์ (เช่น อุปกรณ์ ยานพาหนะ และรถพ่วง) 

ตัวอย่าง การบริหารงานขนส่งด้วยระบบ TMS โดยใช้ข้อมูลแผนที่และ GIS

Supply Chain Management การจัดการซัพพลายเชน         

    สามารถใช้ข้อมูลที่ตั้งโรงงาน คลังสินค้า ศูนย์กระจายสินค้า ร้านค้าปลีก ฯลฯ ในระบบ TMS เพื่อวิเคราะห์และจัดการงานขนส่งให้มีประสิทธิภาพและต้นทุนต่ำที่สุด เช่น การกระจายและขนส่งสินค้าจากโรงงานไปยังคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า การกำหนดขอบเขตพื้นที่การให้บริการของคลังสินค้าแต่ละแห่ง การจัดส่งสินค้าไปยังผู้บริโภคขั้นสุดท้าย หรือแม้แต่การเลือกผู้ให้บริการขนส่งสินค้าและการจัดสรรยานพาหนะที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขของสินค้า เช่น น้ำหนักการบรรทุก ขนาดของสินค้า ประเภทการใช้รถ (เช่น รถห้องเย็น) ที่เรียกว่า Resource Optimization
Fleet Management การจัดการกลุ่มรถขนส่ง      

    คือ การจัดการกิจกรรมการทำงานในระดับปฏิบัติการ เพื่อให้การบริหารงานขนส่งและกลุ่มรถเป็นไปอย่างราบรื่น การใช้ข้อมูลแผนที่และระบบ TMS ทำให้สามารถติดตามการปฏิบัติงานในแต่ละวันได้แบบเรียลไทม์ (Real-time Monitoring)  เช่น ตรวจสอบตำแหน่งรถและสถานะการดำเนินงานจัดส่ง ติดตามความปลอดภัยในการขับรถ เก็บประวัติการใช้งานเครื่องยนต์ ฯลฯ และมีข้อมูลสำหรับการประเมินประสิทธิภาพการขนส่งเพื่อนำไปปรับปรุงการทำงาน เช่น ปรับเส้นทางการขนส่ง ควบคุมการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง กำหนด KPI พนักงานขับรถ วางแผนบำรุงรักษายานพาหนะ เป็นต้น
Route Planning & Vehicle Routing Problem (VRP) การวางแผนเส้นทางขนส่งและการกำหนดเส้นทางของยานพาหนะ

    สามารถใช้ข้อมูลแผนที่ในการวิเคราะห์และจัดเส้นทางการขนส่งสินค้าที่เหมาะสมจากข้อมูลต่าง ๆ เช่น ระยะทาง ความกว้างของถนนที่รถบรรทุกวิ่งได้ ค่าจำกัดความเร็วของถนน ความลาดชันของถนน การจราจร การใช้น้ำมัน ฯลฯ โดยนำมาคำนวณตามการเลือกพารามิเตอร์ เช่น ระยะทางสั้นที่สุด ใช้เวลาน้อยที่สุด หรือ มีต้นทุนค่าขนส่งต่ำที่สุด รวมถึงการจัดการกับปัญหาความซับซ้อน เช่น จัดเส้นทางการขนส่งโดยเลือกจำนวนยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งให้เหมาะสมกับปริมาณสินค้า แล้วเสนอแผนการวิ่งรถทั้งหมด พร้อมเส้นทางและลำดับจุดส่งก่อนหลัง เรียกว่า Vehicle Routing Problem (VRP) รวมถึงในอนาคต หากมีการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าก็สามารถกำหนดเส้นทางการขนส่งตามถนนที่มีสถานีชาร์จไฟฟ้าได้ด้วย
Asset Management & Asset Tracking การจัดการและติดตามสินทรัพย์      

    การจัดการสินทรัพย์ คือ กระบวนการดูแลสินทรัพย์ของบริษัท โดยงานขนส่งมีสินทรัพย์ที่เคลื่อนย้ายได้ เช่น รถ หัวรถ รถพ่วง ตู้คอนเทนเนอร์ อุปกรณ์ ฯลฯ จำเป็นจะต้องบันทึกการใช้งานให้เป็นระบบและตรวจเช็คได้ว่าสินทรัพย์อยู่ที่ไหน ใช้งานอะไรมากน้อยแค่ไหน ถึงเวลาต้องบำรุงรักษาหรือซ่อมแซมหรือไม่ เพื่อให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย คุ้มค่า เกิดประโยชน์สูงสุด และไม่สูญหาย โดยสามารถติดอุปกรณ์จีพีเอสสำหรับการระบุตำแหน่งที่แม่นยำเพื่อใช้ในการติดตาม และจัดเก็บข้อมูลสินทรัพย์ในระบบ TMS เพื่อให้สามารถบันทึกข้อมูลการใช้งานสินทรัพย์และบริหารการใช้สินทรัพย์อย่างมีประสิทธิภาพ

 






BY: FAH

ที่มา: nostralogistics

บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
Yotpo แพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงในด้านการช่วยธุรกิจ E-commerce
Yotpo เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงในด้านการช่วยธุรกิจ E-commerce สร้างการมีส่วนร่วมจากลูกค้าและเพิ่มความเชื่อมั่น
22 ต.ค. 2024
ขั้นตอนในการเริ่มต้นธุรกิจขนส่งมีอะไรบ้าง
การทำธุรกิจขนส่งอาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจและมีศักยภาพสูง แต่ก็ต้องมีการวางแผนและการดำเนินการที่รอบคอบเพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการสำเร็จ
22 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ