แชร์

ทักษะที่สำคัญสำหรับคนทำงานในโลจิสติกส์

อัพเดทล่าสุด: 10 ต.ค. 2024
21 ผู้เข้าชม
ทักษะที่สำคัญสำหรับคนทำงานในโลจิสติกส์

        จากรายงานโลจิสติกส์ของประเทศไทยประจำปี 2557 โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) การจัดการโลจิสติกส์อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเป็นกุญแจสำคัญของความสำเร็จทางธุรกิจ ผลกระทบจากการเปิดการค้าเสรีอาเซียนจะทำให้การแข่งขันในระดับเวทีสากลทวีความรุนแรงมากขึ้น องค์กรจึงจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อรองรับสภาพการแข่งขัน แต่จากผลการสำรวจของธนาคารโลก (World Bank) ประเทศไทยมีสมรรถนะการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์ที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ (Logistics Performance Index (LPI) ต่ำกว่าหลายๆ ประเทศในภูมิภาคนี้ ในปี 2557 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 35 สิงคโปร์อยู่ในอันดับที่ 5 และมาเลเซียอยู่ในอันดับที่ 25 จากทั้งหมด 160 ประเทศ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาทรัพยากรบุคคลากรด้านโลจิสติกส์

นักการจัดการโลจิสติกส์ที่มีความสามารถจะช่วยพัฒนาการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์ และประสานในโซ่อุปทานอย่างมีประสิทธิภาพ นั่นคือ ทำให้ต้นทุนรวมของทั้งโซ่อุปทาน ทุกหน่วยงานในองค์กรต่ำที่สุด และตอบสนองกับความต้องการของลูกค้า เนื่องจากกิจกรรมโลจิสติกส์เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับทุกหน่วยงานขององค์กร นักการจัดการโลจิสติกส์จึงจำเป็นต้องมีทักษะทั้งด้านกว้างและความลึกเฉพาะทาง

งานวิจัย ได้จัดอันดับทักษะและความรู้ที่สำคัญของนักการจัดการโลจิสติกส์ไว้ ตามลำดับดังนี้

  1. คุณสมบัติเชิงบุคลิกภาพที่เน้นการมีคุณธรรมนำใจ (Personal integrity)
  2. การจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า (Managing client relationships)
  3. ความสามารถในการแก้ปัญหา (Problem-solving ability)
  4. การควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย (Cost control)
  5. ความสามารถในการวางแผน (Ability to plan)
  6. ทักษะการสื่อสารด้านการเขียน (Effective written communication)
  7. แรงจูงใจภายในตนเอง ( Self-motivation)
  8. การจัดการด้านการเงิน (Financial management)
  9. ความมีคุณธรรมและจริยธรรม (Ethical behavior)
  10. การสื่อสารด้านวัจนภาษาที่มีประสิทธิผล (Effective verbal communication) เช่น การเจรจาและการบริหารจัดการความขัดแย้ง

บุคลากรในสายอาชีพทางด้านการจัดการโลจิสติกส์ ต้องมีองค์ความรู้ด้านการวิเคราะห์แก้ปัญหาและการวางแผน ด้านการบริหารจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า การบริหารการเงิน มีคุณธรรมและจริยธรรม มีความเข้าใจในธุรกิจในลักษณะองค์รวมสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้แบบบูรณาการ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และยิ่งไปกว่านั้นมีความสามารถในการสื่อสาร

หลักสูตรการจัดการโลจิสติกส์ของคณะสถิติประยุกต์ นิด้า สามารถช่วยพัฒนาทั้ง soft skills และองค์ความรู้การวิเคราะห์เชิงลึกดังกล่าวได้ การเรียนการสอนเน้นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศประยุกต์เพื่อการจัดการและการวิเคราะห์งานทางด้านโลจิสติกส์ การใช้กรณีศึกษา และมีการสัมมนาดูงานในต่างประเทศสำหรับนักศึกษาภาคพิเศษทุกรุ่นเพื่อให้นักศึกษาไปเรียนรู้วิธีการจัดการโลจิสติกส์ในเคสที่ประสบความสำเร็จ เช่น ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนรู้สามารถเชื่อมโยงความรู้ที่มีในตำรากับการทำงานจริงในโลกยุคใหม่ที่ต้องโฟกัสเรื่องการบูรณาการการเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสาร (Information) และเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น ในส่วนที่เหลือของบทความ จะเล่าถึงเนื้อหาในบางวิชาและชี้ให้เห็นว่าจะช่วยพัฒนาทักษะและองค์ความรู้ที่กล่าวมาข้างต้น

BY : NOOK

 ที่มา : https://logistics.nida.ac.th

บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
green distribution คืออะไร ?
การจัดส่งสินค้าหรือบริการโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
22 ต.ค. 2024
ขั้นตอนในการเริ่มต้นธุรกิจขนส่งมีอะไรบ้าง
การทำธุรกิจขนส่งอาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจและมีศักยภาพสูง แต่ก็ต้องมีการวางแผนและการดำเนินการที่รอบคอบเพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการสำเร็จ
22 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ