แชร์

การฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรในโลจิสติกส์

อัพเดทล่าสุด: 14 ต.ค. 2024
12 ผู้เข้าชม
การฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรในโลจิสติกส์

หลักการและเหตุผล

     ปัจจุบันการดำเนินธุรกิจมีสภาวะการแข่งขันที่รุนแรง จากปัจจัยและแรงกดดันต่างๆที่เกิดขึ้น ทุกกิจการต่างแข่งขันกันเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มสูงขึ้น เร็วขึ้นและซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ทำให้กิจการต่างๆ ต้องให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้กับกิจการได้ การบริหารโลจิสติกส์และซัพพลายเชนตลอดทั้งกระบวนการที่เชื่อมต่อและบูรณาการกิจกรรมที่มีคุณค่าเข้าด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่องค์กรต่างๆ เห็นความจำเป็นและนำมาประยุกต์ใช้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันและส่งมอบคุณค่าของกิจการให้กับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนให้ประสบความสำเร็จ

    การบริหารโลจิสติกส์และซัพพลายเชนที่ดีด้วยเทคนิคแนวคิดลีน (Lean Logistics) คือแนวทางที่สำคัญอย่างหนึ่งเพราะนอกจากจะช่วยลดต้นทุน ลดความสูญเปล่า เพิ่มความรวดเร็วและประสิทธิภาพให้กิจการอย่างมีนัยสำคัญแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงด้านการบริหารสินค้า เพิ่มความยืดหยุ่นและความคล่องตัวในสภาวะที่มีความไม่แน่นอนจากปัจจัยภายนอกที่ส่งผลกระทบโดยตรงกับเป้าหมายกิจการอีกด้วย การวิเคราะห์ การวางแผนและการปฏิบัติงานอย่างสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลง จะช่วยให้กิจการสามารถรับมือกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ จากปัญหาตัวอย่างของการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส (Covid-19) ส่งผลให้ภาคธุรกิจเกิดการหยุดชะงักโดยเฉพาะในการปฏิบัติงานด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชน ซึ่งปัญหาดังกล่าวจะสะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่ง(Robustness)ของกิจการที่เป็นผลมาจากความสามารถในการบริหารจัดการและความยืดหยุ่น(Resilience)ต่อปัญหาและอุปสรรคได้เป็นอย่างดี

ดังนั้นหลังจากนี้เป้าหมายของกิจการในปัจจุบัน จึงไม่ใช่แค่เรื่องของกำไร ต้นทุนและประสิทธิภาพในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า แต่เป็นเรื่องของความสามารถในการปฏิบัติงานด้วยความยืดหยุ่นในการจัดการกับสถานการณ์ต่างๆ ที่เข้ามากระทบกับกิจการได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เหตุผลก็เพื่อให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืนสำหรับองค์กรในระยะยาว

 อย่างไรก็ตามความสำเร็จที่เกิดขึ้นภายในกิจการความสำคัญอยู่ที่ทุกคนต้องมีส่วนร่วมและตระหนักถึงเป้าหมายเดียวกัน การบริหารโลจิสติกส์และซัพพลายเชนก็เช่นกัน พนักงานทุกคนในทุกระดับมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีความเข้าใจในทิศทางขององค์กร เป้าหมายและมีแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องรวดเร็ว เห็นคุณค่าและความสำคัญของงาน พร้อมทั้งมีทักษะที่เหมาะสมเพื่อมีส่วนร่วมสำคัญในการสร้างความสำเร็จและความมีประสิทธิภาพให้กับองค์กรได้

 หลักสูตรการฝึกอบรมนี้ได้ออกแบบและพัฒนาโดยเฉพาะ เพื่อให้พนักงานทุกคนมีความตระหนักถึงเป้าหมายองค์กร คุณค่าความสำคัญของงาน และพัฒนาทักษะความรู้ความสามารถ ให้เกิดความเข้าใจในงานด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชนเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงานให้กับองค์กร ด้วยแนวคิดลีน(Lean Concept) ที่ช่วยให้องค์กรมีประสิทธิภาพและคุณภาพที่สูง ต้นทุนที่ต่ำ ซึ่งทั้งหมดคือสิ่งสำคัญที่จะทำเสริมสร้างให้กิจการมีความสามารถในการแข่งขันที่ดีขึ้น และนำไปสู่การบริการที่ยอดเยี่ยม สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ไปพร้อมกับการบริหารด้วยแนวทางที่มีประสิทธิภาพและเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องได้

รายละเอียดเนื้อหาของหลักสูตร (Course Outline)

 1. ความสำคัญของเป้าหมายและความสำเร็จของกิจการ
 2. หลักการบริหารโลจิสติกส์และซัพพลายเชนกับคุณค่าของกิจการ (Value Chain)
 3. ทุกคนมีส่วนช่วยให้องค์กรบรรลุเป้าหมายได้อย่างไร
 4. อะไรคือตัวชี้วัดประสิทธิภาพและเป้าหมายที่สำคัญของงานด้านโลจิสติกส์
 5. และซัพพลายเชน
 6. การจัดการโลจิสติกส์ให้มีประสิทธิภาพด้วยลีน (Lean Logistics)
 7. การกำหนดและสร้างกิจกรรมที่มีคุณค่า (Value) และขจัดกิจกรรมที่ไม่สร้างคุณค่า (Non-Value)ในกิจการ
 8. การค้นหาความสูญเปล่า (8 Wastes) และใช้เครื่องมือในการแก้ไขปัญหา (Problem Solving) อย่างมีประสิทธิภาพ
 9. ความเสี่ยงและความท้าทายสำหรับการจัดการด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชนจากปัจจัยภายในและภายนอก
 10. กรณีศึกษาการแก้ปัญหาและแนวทางการลดความสูญเปล่าและเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการโลจิสติกส์และซัพลายเชนของกิจการ
 11. ทบทวนการนำความรู้ที่ได้จากการฝึกอบรมไปใช้จริงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดความสูญเปล่าภายในกิจการ

BY : NOOK

ที่มา : https://www.entraining.net

บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
green distribution คืออะไร ?
การจัดส่งสินค้าหรือบริการโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
22 ต.ค. 2024
ขั้นตอนในการเริ่มต้นธุรกิจขนส่งมีอะไรบ้าง
การทำธุรกิจขนส่งอาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจและมีศักยภาพสูง แต่ก็ต้องมีการวางแผนและการดำเนินการที่รอบคอบเพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการสำเร็จ
22 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ