แชร์

กรณีศึกษาการวิเคราะห์ธุรกิจขนส่ง DHL

อัพเดทล่าสุด: 16 ก.ค. 2024
3083 ผู้เข้าชม
กรณีศึกษาการวิเคราะห์ธุรกิจขนส่ง DHL

ประวัติความเป็นมา
    ดีเอชแอล ก่อตั้งขึ้นโดย เอเดรียน ดาลซีย์ (Adrian Dalsey) แลร์รี ฮิลบลม (Larry Hillblom) และ โรเบิร์ต ลินน์ (Robert Lynn) โดยที่มาของชื่อมีที่มาจากตัวอักษรแรกของนามสกุลผู้ก่อตั้งบริษัททั้งสามคน โดยเริ่มก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2512 (ค.ศ. 1969) โดยเริ่มจากทำธุรกิจส่งเอกสารทางเครื่องบิน และเริ่มดำเนินขั้นตอนการเดินพิธีศุลกากรล่วงหน้า ก่อนที่เรือสินค้าจะเข้าเทียบท่า ทำให้สามารถขนถ่ายสินค้าได้รวดเร็วขึ้นอย่างมาก และต่อมาได้เพิ่มอุตสาหกรรมใหม่ คือธุรกิจการขนส่งด่วนทางอากาศระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นการขนส่งเอกสาร และ พัสดุไปยังจุดหมายอย่างรวดเร็วโดยเครื่องบิน


ในประเทศไทย ดีเอชแอลได้เริ่มดำเนินธุรกิจในปี พ.ศ. 2514 และได้เปิดสำนักงานใหญ่ที่กรุงเทพเมื่อปี พ.ศ. 2533

การวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค SWOT


Strengths จุดแข็ง

  • เครือข่ายทั่วโลกที่ครอบคลุมกว่า 220 ประเทศและดินแดน ทำให้สามารถให้บริการขนส่งสินค้าได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว
  • ให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศที่ครบวงจร ทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ
  • มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูง เช่น ระบบติดตามพัสดุออนไลน์ ระบบการจัดการคลังสินค้าอัตโนมัติ
  • ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าทั่วโลกในฐานะผู้นำในธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศ ส่งผลให้มีฐานลูกค้าขนาดใหญ่และเติบโตอย่างต่อเนื่อง

Weaknesses จุดอ่อน

  • ข้อมูลรั่วไหล DHL มีการจ้างนักศึกษาฝึกงานอยู่เป็นประจำ ซึ่งอาจทำให้ข้อมูลทางธุรกิจของบริษัทรั่วไหลและส่งต่อไปยังคู่แข่งขันทางการค้าได้
  • วัฒนธรรมองค์กร DHL เป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่และดำเนินงานในหลายประเทศทั่วโลก ทำให้บางครั้งเกิดความผิดพลาดทางด้านภาษาและวัฒนธรรม
  • ราคา DHL เป็นผู้ให้บริการขนส่งสินค้าแบบด่วนที่มีชื่อเสียง แต่ก็มีราคาที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับผู้ให้บริการรายอื่น ทำให้ลูกค้าบางกลุ่มอาจเลือกใช้บริการของผู้ให้บริการรายอื่นที่มีราคาที่ถูกกว่า
Opportunities โอกาส
  • การขยายตัวของตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นตลาดที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว และมีประชากรจำนวนมาก DHL Express จึงมีโอกาสที่จะขยายธุรกิจและเติบโตไปพร้อมกับตลาดในภูมิภาค
  • การพัฒนาของเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีแนวโน้มที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในธุรกิจโลจิสติกส์ DHL Express ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ จึงมีโอกาสที่จะนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ประโยชน์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
Threats อุปสรรค
  • การเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการขนส่ง เช่น การขนส่งทางเรือที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น อาจส่งผลต่อความต้องการใช้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศลดลง เนื่องจากต้นทุนการขนส่งทางเรือต่ำกว่าต้นทุนการขนส่งสินค้าทางอากาศ
  • นโยบายการค้าระหว่างประเทศ เช่น การปรับขึ้นภาษีนำเข้า อาจส่งผลต่อต้นทุนการดำเนินงานของ DHL Express เนื่องจาก DHL Express ให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเป็นหลัก


จัดทำ : 17/1/2567
ที่มา : https://th.wikipedia.org/wiki/ดีเอชแอล

https://mgronline.com/business/detail/9660000074479

บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
ขั้นตอนในการเริ่มต้นธุรกิจขนส่งมีอะไรบ้าง
การทำธุรกิจขนส่งอาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจและมีศักยภาพสูง แต่ก็ต้องมีการวางแผนและการดำเนินการที่รอบคอบเพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการสำเร็จ
22 ต.ค. 2024
Sales Gatekeepers ตำแหน่งที่เซลส์ทุกคนจำเป็นต้องรู้!
Sales Gatekeepers จะต้องทำงานร่วมกันกับตำแหน่งอื่นๆในองค์กร ที่จะคอยช่วยกันวิเคราะห์งานเสนอขาย หลังจากนั้นจะส่งต่อไปยังบุคคลตำแหน่งต่างๆที่สูงกว่า
21 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ