แชร์

ทำความรู้จักกับ CHAT GPT ปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำ

อัพเดทล่าสุด: 16 ก.ค. 2024
789 ผู้เข้าชม
ทำความรู้จักกับ CHAT GPT ปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำ

ChatGPT ย่อมาจาก Chat Generative Pre-trained Transformer

ChatGPT ได้รับการพัฒนาโดย OpenAI ในซานฟรานซิสโก ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยที่นำโดย Sam Altman และได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft ChatGPTเป็นรูปแบบหนึ่งของซอฟต์แวร์สร้างภาษา GPT-3.5 ยอดนิยมของ OpenAI ซึ่งออกแบบมาเพื่อดำเนินการสนทนากับผู้คน ฟีเจอร์บางอย่างของมันรวมถึงการตอบคำถามที่ตามมา การท้าทายสถานที่ที่ไม่ถูกต้อง การปฏิเสธคำถามที่ไม่เหมาะสม และแม้กระทั่งการยอมรับข้อผิดพลาด

ChatGPT ได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับข้อมูลจำนวนมหาศาล โดย Bern Elliot รองประธานของ Gartner กล่าวว่า มันเรียนรู้ที่จะจดจำรูปแบบที่ทำให้สามารถสร้างข้อความของตัวเองที่เลียนแบบรูปแบบการเขียนต่างๆ ได้ OpenAI ไม่ได้เปิดเผยว่าข้อมูลใดที่ใช้สำหรับการฝึกอบรม ChatGPT แต่บริษัทกล่าวว่าโดยทั่วไปแล้วจะเป็นการรวบรวมข้อมูลเว็บ หนังสือ และ Wikipedia

จากเว็บไซต์ของ OpenAI แชทบอทตัวนี้มีการเรียนรู้โดยใช้วิธี Reinforcement Learning from Human Feedback (RLHF)  ทุกครั้งที่คุณถามคือการฝึกอบรมรวมเกี่ยวกับบทสนทนา และมีการจัดให้มีคุณภาพดีขึ้นเรื่อยๆ และยังมีการสร้างโมเดลผ่านข้อความแบบวิธี Proximal Policy Optimization (PPO) วิธีนี้จะสามารถให้เพิ่มความรู้ได้

ChatGPT เปิดตัวเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนและกลายเป็นกระแสไวรัลอย่างรวดเร็ว โดยผู้คนทวีตคำถาม เช่น NFTs ตายแล้วหรือยัง และคำขอ เช่น เล่าเรื่องตลกขบขันเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านภาษีของการทำงานทางไกลระหว่างประเทศ รวมถึงภาพหน้าจอของการตอบสนองของ ChatGPT ซึ่งมักจะสมเหตุสมผลอีกด้วย 

ไดนามิกเดียวกันของการเกิดขึ้น AI นี้ สามารถเห็นได้จากปัญญาประดิษฐ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงปีนี้ เช่น Midjourney ที่อนุญาตให้ทุกคนใช้และเข้าถึงศิลปะจาก AI ได้ทุกหนทุกแห่ง แต่ก็มีข้อกังวลว่าความสามารถที่เกินขอบเขตของ AI อาจจะไม่ใช่ข่าวดีเสมอไป และมันอาจจะทำให้เกิดการตั้งคำถามบางอย่าง เช่นการทำให้เกิดคำถามขึ้นว่า วิทยาลัยต่างๆจะปรับตัวให้เข้ากับการแพร่หลายของการเขียนบทความด้วย AI อย่างไร? เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ChatGPT ยังไม่ได้สมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะยังพบความผิดพลาดของข้อมูลและยังต้องพัฒนาอยู่เรื่อยๆ สอดคล้องกับStackOverflow เว็บไซต์ของกลุ่มนักพัฒนาซอฟต์แวร์ (software developers) ได้ประกาศแบนคำตอบของ ChatGPT โดยให้เหตุผลว่า เพราะอัตราการได้คำตอบที่ถูกต้องจาก ChatGPT ยังต่ำเกินไป ซึ่งอาจทำให้เกิดความสับสนได้

ChatGPT คืออะไร
- แชทบอทอัจฉริยะ
- ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)
- เน้นการสนทนาโต้ตอบกับมนุษย์
- เข้าใจบริบทของบทสนทนา
- ตอบคำถามอย่างเป็นธรรมชาติ
- สร้างข้อความที่หลากหลาย

ChatGPT ทำอะไรได้บ้าง

1. ตอบคำถาม
- ตอบคำถามทั่วไป
- ตอบคำถามเชิงลึก
- ตอบคำถามปลายเปิด
- ตอบคำถามที่ต้องการความคิดสร้างสรรค์

2. สร้างข้อความ
- เขียนบทความ
- เขียนนิยาย
- เขียนโค้ด
- แต่งเพลง
- เขียนอีเมล
- เขียนจดหมาย

3. แปลภาษา
- แปลภาษาต่างๆ
- แปลสำเนียงต่างๆ

4. สรุปเนื้อหา
- สรุปบทความ
- สรุปหนังสือ
- สรุปวิดีโอ

5. เขียนบทสนทนา
เขียนบทละคร
เขียนบทภาพยนตร์
เขียนบทละครโทรทัศน์

6. ตอบคำถามปลายเปิด
- วิเคราะห์ปัญหา
- หาวิธีแก้ปัญหา
- เสนอแนะแนวทาง

7. สร้างสรรค์
- เขียนกลอน
- แต่งเพลง
- เขียนบทกวี

8. อื่นๆ
- เล่นเกม
- เขียนโค้ด
- วาดภาพ

ChatGPT เป็นแชทบอทอัจฉริยะที่มีศักยภาพสูง สามารถใช้งานได้หลากหลาย เหมาะกับผู้ใช้งานทุกระดับ แต่ปัจจุบัน ChatGPT ยังอยู่ในช่วงพัฒนา ความสามารถของ ChatGPT ขึ้นอยู่กับชุดข้อมูลที่ใช้ฝึก  การใช้งาน ChatGPT ควรใช้อย่างมีจริยธรรม


แหล่งข้อมูล : https://techsauce.co/news/chat-gpt-open-ai

เว็บไซต์ OpenAI: https://openai.com/chatgpt
เอกสาร ChatGPT: https://arxiv.org/abs/2304.01852
บทความเกี่ยวกับ ChatGPT:https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0268401223000233

บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
Yotpo แพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงในด้านการช่วยธุรกิจ E-commerce
Yotpo เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงในด้านการช่วยธุรกิจ E-commerce สร้างการมีส่วนร่วมจากลูกค้าและเพิ่มความเชื่อมั่น
22 ต.ค. 2024
โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ พลังงานสะอาดจากใต้พิภพ
โรงไฟฟ้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานความร้อนใต้พิภพ พลังงานความร้อนใต้พิภพเป็นพลังงานทางเลือกที่น่าสนใจและมีศักยภาพในการเป็นแหล่งพลังงานหลักในอนาคต
21 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ