แชร์

7 เทคโนโลยีที่เป็นกุญแจสู่การขนส่งที่มีประสิทธิภาพ

อัพเดทล่าสุด: 16 ก.ค. 2024
244 ผู้เข้าชม
7 เทคโนโลยีที่เป็นกุญแจสู่การขนส่งที่มีประสิทธิภาพ

1.Dynamic Route Planning Systems

การบริการ Fleet รถในโลจิสติกส์นั้น เป็นกระบวนการที่ได้กินต้นทุนซะส่วนใหญ่ ซึ่งการวางแผนที่ดี และมีการทำ Optimization จะเป็นตัวทำให้การบริหารต้นทุนของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันนั้น ระบบ Dynamic Route Planning Systems ก็ยังสามารถที่จะทำให้ระยะเวลาในการจัดส่งสินค้านั้นสั้นลงได้ ช่วยในเรื่องของการลดต้นทุน และ ช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งสินค้าในระบบเดียว

2.Artificial Intelligence (AI)

คือ เทคโนโลยีที่ใช้โรบอทหรือหุ่นยนต์ เข้ามาควบคุมการทำงานโดย AI นั้นปัจจุบันได้เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากโดยเฉพาะสายงานด้านโลจิสติกส์ เทคโนโลยีนี้ได้เข้ามาปฏิวัติวงการ การทำงานในหลายๆอย่าง ทั้งด้านตั้งแต่การวางแผนกำลัง การจัดการคลังสินค้า รวมไปถึงกระบวนการอื่น ๆ ใน Supply Chain ซึ่ง AI จะเข้ามาทำงานในลักษณะงานซ้ำ ๆ ไม่เปลี่ยนแปลงบ่อย เช่นงานคีย์ข้อมูล เป็นต้น

3.Conversational system

ก็คือระบบการสนทนา หรือ แชทบอท หน้าที่ก็คือช่วยงานในส่วนของการตอบคำถามต่าง ๆ ของลูกค้า รวมถึงเรียนรู้เองได้เรื่อย ๆ เมื่อมีลูกค้าได้เข้ามาสอบถามบ่อยๆ ยิ่งเข้ามาพูดคุยบ่อยเท่าไหร่ ระดับความฉลาดและตอบคำถามลูกค้า จะแม่นยำขึ้น ช่วยเพิ่มความพึงพอใจและความภักดีต่อแบรนด์ของลูกค้า และ ระบบนี้ ยังสามารถทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการอื่น ๆ อีกด้วย

4.Internet of Things

IoT นั้น เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในสมัยปัจจุบัน ด้วยคอนเซปที่เอาอุปกรณ์ต่างๆเชื่อมต่อถึงกันผ่านระบบ internet ซึ่งจะเป็นการทำให้เกิดการสื่อสารกัน และ เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันระหว่างอุปกรณ์

5.Augmented Reality?

AR นั้นที่เราคุ้นเคย คือ เทคโนโลยีที่จะเข้ามาเปลี่ยนวิธีการทำโลจิสติกส์ เป็นเครื่องมือที่สำคัญต่อการวางแผน และ ส่งมอบที่ตรงเวลา ซึ่งมีคุณสมบัติหลัก ดังนี้

  • Warehouse operations ซึ่ง AR นั้นได้พิสูจน์อย่างชัดเจนแล้วว่า สามารถพัฒนากระบวนการหยิบสินค้าได้
  • Transportation optimization สามารถช่วยประสิทธิภาพการขนส่งในส่วนของการนำทางพนักงานขับรถ การตรวจสอบความถูกต้องในส่วนของการขนส่ง การโหลดสินค้า และ การค้าต่างๆระหว่างประเทศ
  • Drop-offs optimization อุปกรณ์ AR นี้สามารถที่จะระบุตำแหน่งสินค้าในรถขนส่งได้อย่างชัดเจน ทำให้ไม่เกิดความลังเลต้องใช้ความจำว่า กล่องไหนเป็นกล่องไหน หรือเป็นของออเดอร์อะไร
  • Enchaned value-added services บริษัทโลจิสติกส์นั้น สามารถใช้ AR นี้ ออกแบบบริการใหม่ ๆ ให้แก่บริษัทของเรา เช่น บริการซ่อมบำรุง หรือ บริการประกอบติดตั้งสินค้าได้ด้วย

6.Autonomouse vehicals

ระบบ นี้ คือ รถยนต์ไร้คนขับนั้นมีอยู่จริง เริ่มนำเอาเข้ามาใช้งานในสายงานโลจิกติกส์แล้วบางส่วน ซึ่งเทคโนโลยีตัวนี้เข้ามาทำให้ธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น มาช่วยในการเก็บรวบรวมข้อมูลและลดการเกิด Downtime

ทำไมถึงสามารถลดต้นทุนได้ถึงขนาดนั้นคือ หลักการมันมีอยู่ว่า รถยนต์ไร้คนขับพวกนี้ทำงานโดยไม่จำเป็นต้องหยุดพัก และ ไม่สนใจสภาพอากาศ ไม่สิ้นเปลืองพลังงานน้ำมัน และยังช่วยเรื่องประสิทธิภาพในการขนส่ง การคลัง และ ความปลอดภัยกับเจ้าหน้าที่พนักงานขับรถอีกด้วย เมื่อนำทุกอย่างมาคำนวณเป็นเงินแล้ว จึงไม่แปลกใจว่าทำไมเทคโนโลยีนี้ จึงมีคุณภาพ

7.Big data for predictive analytics

Big data กำลังที่จะก้าวหน้าไปอีกขั้น ในสายงานด้านโลจิสติกส์ อันเนื่องมาจากมีการวิเคราะห์เชิงพยากรณ์ เพราะปัจจุบันนี้ข้อมูลนั้นมีมากมาย เราเพียงแค่ต้องการแพลตฟอร์มที่จะช่วยจัดกาข้อมูล ระบุข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ส้รางข้อสรุปที่ดี และ เกี่ยวข้องกับธุรกิจเท่านั้น ซึ่งวิธีนี้ บริษัทโลจิสติกส์สามารถที่จะช่วยลดข้อผิดพลาด และ มองหาโอกาส ได้เร็วกว่าคู่แข่งที่มี

________________________________________

5 ช่องทางการติดต่อ BS Express
ติดต่อ BS Express ผ่านไลน์
>>>> http://line.me/ti/p/~@bsexpress

ติดต่อ BS Express ผ่าน Inboxเพจ
>>>> m.me/bsexpressthailand

ติดตาม BS Express ผ่านเว็บไซต์
>>>> https://www.bsgroupth.com/

ติดตาม BS Express ผ่าน TilTok
>>>> https://www.tiktok.com/@bs.express

ติดต่อเจ้าหน้าที่สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 02-114-8855

ที่มา : at-once

บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
green distribution คืออะไร ?
การจัดส่งสินค้าหรือบริการโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
22 ต.ค. 2024
ขั้นตอนในการเริ่มต้นธุรกิจขนส่งมีอะไรบ้าง
การทำธุรกิจขนส่งอาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจและมีศักยภาพสูง แต่ก็ต้องมีการวางแผนและการดำเนินการที่รอบคอบเพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการสำเร็จ
22 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ