แชร์

Application Netflix เกี่ยวข้องกับ AI ไหม??

อัพเดทล่าสุด: 19 ก.ค. 2024
98 ผู้เข้าชม
Application Netflix เกี่ยวข้องกับ AI ไหม??

Netflix

 ใครจะไม่ชอบดูซีรีส์ หรือหนังที่ตัวเองชอบแบบมาราธอนกันบ้าง? แต่ถ้าแพลตฟอร์ม Streaming หนังสามารถแนะนำคอนเทนต์ที่ถูกใจคุณได้ล่ะ? และสิ่งนี้เป็นเป้าหมายสำคัญของฟีเจอร์การแนะนำหนัง หรือซีรีส์ของ Netflix แค่นั้นยังไม่พอ Netflix ยังสามารถบอกได้ถึงจำนวนเปอร์เซ็นต์ที่แต่ละคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับโปรโฟล์ของคุณได้อีกด้วย

เพื่อให้เข้าใจฟีเจอร์อันน่าทึ่งได้มากขึ้น Netflix ได้ใช้รูปแบบ Similarity Map โดยอัลกอริทึ่ม AI จะทำการวิเคราะห์ถึงข้อมูลรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับซีรี่ส์ หรือหนังเรื่องนั้นๆ (Metadata) เช่น ชื่อเรื่อง ชื่อผู้กำกับ ชื่อนักแสดง ปีที่ออกฉาย เป็นต้น รวมถึงแท็กซ์ (tags) และสิ่งที่เกี่ยวข้องกับหนัง หรือซีรี่ส์เรื่องนั้นๆ (embedding) เพื่อที่จะทำการตัดสินใจในการแนะนำคอนเทนต์ต่างๆให้กับผู้ใช้แต่ละคนของ Netflix

 ถ้าคุณเข้า Netflix แล้วเห็นภาพ Thumbnail หรือภาพแสดงตัวอย่างรายการ ที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ขอให้รู้ว่านั่นคือความพยายามของ Netflix ในการใช้ ปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence (AI) เพื่อดึงดูดให้คุณดูคอนเทนต์ในแพลตฟอร์ม  ใครที่มีการแชร์แอคเคาท์กับคนอื่นๆ ลองเข้าไปดูข้างใน คุณจะเห็นภาพ Thumbnail หนังหรือซีรีย์เรื่องเดียวกัน แต่ไม่เหมือนกัน นั่นก็คือผลงานของ AI เช่นกัน ทั้งนี้ Netflix เป็นตัวอย่างที่ดีของแบรนด์ที่ใช้ AI และ Big Data เรียนรู้และวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายอย่างละเอียด เพื่อแนะนำคอนเทนต์ให้สมาชิกที่มีมากกว่า 100 ล้านรายได้อย่างแม่นยำ โดยบริษัทได้รวบรวมข้อมูลจำนวนมากซึ่งเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ Netflix ประสบความสำเร็จ

Thumbnail คือ?

 ภาพ Thumbnail หรือภาพปก ถือเป็นหัวใจสำคัญของคลิปที่ต้องมีองค์ประกอบครบถ้วน ทั้งชื่อเรื่อง/ชื่อคลิป ที่ต้องไม่รกเกินไป ภาพนักแสดงหรือภาพที่สื่อให้รู้ว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร และเมื่อนำภาพไปวางเรียงกับภาพอื่นๆ ต้องโดดเด่นที่สุด

 เป็นที่ทราบดีว่า คนยุคนี้ใจร้อนแค่ไหน หาก Netflix ไม่สามารถดึงดูดความสนใจผู้ใช้งานได้ภายใน 90 วินาที พวกเขาก็พร้อมออกจากแพลตฟอร์มทันที และในช่วงปี 2014 Netflix ยังได้ศึกษาพฤติกรรมสมาชิกพบว่า ผู้ชมใช้เวลาเฉลี่ย 1.8 วินาทีในการดูภาพ Thumbnail และตัดสินใจว่าจะดูหรือไม่ แสดงให้เห็นว่าภาพมีผลต่อการตัดสินใจอย่างมาก และก็ใช้เวลาเพียงน้อยนิดในการพิจารณา รู้หรือไม่? มนุษย์มักตอบสนองต่อใบหน้า ทำให้เราเห็นภาพคนในอิริยาบถต่างๆ ในสื่อโฆษณา แต่สิ่งสำคัญคือ สีหน้าที่แสดงออกมา ต้องเห็นแล้วชวนคิด แสดงอารมณ์หลากหลาย มีความซับซ้อนนิดๆ ซึ่งจะมีประสิทธิภาพในการดึงดูดผู้ชมมากกว่า

 

by : nook

ที่มา : https://digimusketeers.co.th/blogs/digi-case/thumbnails-netflix
https://aigencorp.com/famous-application-using-ai/

บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
เทคนิคบริหารเวลาเพื่องานดี ชีวิตปัง
หนึ่งวันมี 24 ชั่วโมง แต่เคยสงสัยไหมว่า ทำไมบางคนสามารถทำกิจกรรมได้มากกว่า ทำงานออกมาได้ดีกว่า แถมยังมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดี
21 ต.ค. 2024
ทิศทางนวัตกรรมเทคโนโลยี ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อธุรกิจโลจิสติกส์โดยเฉพาะ
นวัตกรรมเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ จะเป็นการประยุกต์ใช้เพื่อผลลัพธ์ด้านการให้บริการ และช่วยลดข้อผิดพลาดต่าง ๆ
21 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ