แชร์

ความแตกต่างระหว่าง Artificial intelligence VS Human intelligence

อัพเดทล่าสุด: 19 ก.ค. 2024
99 ผู้เข้าชม
ความแตกต่างระหว่าง Artificial intelligence VS Human intelligence

    เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง

Artificial intelligence VS Human intelligence

      Artificial intelligence
            AI เป็นวิทยาศาสตร์แบบสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ที่ศึกษาวิธีการสร้างระบบหรือซอฟต์แวร์ที่สามารถทำงานได้เหมือนมนุษย์ในเรื่องของการรับรู้ การคิด และการตัดสินใจ เครื่องจักรที่ขับเคลื่อนด้วย AI ทำงานโดยอาศัยข้อมูล และคำสั่งที่ป้อนเข้าสู่ระบบ

      Human intelligence
            มนุษย์จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเรียนรู้ ความเข้าใจจากเหตุการณ์และประสบการณ์ในอดีต ส่วน AI นั้นไม่สามารถคิดได้ จึงทำให้ตามหลังมนุษย์อยู่ในเรื่องนี้ ความสามารถในการคิดกับความรู้สึกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความตระหนักรู้ในตนเอง ความหลงใหล และความปรารถนา โดย Human intelligence นั้นจะพยายามปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ โดยการทำงานของกระบวนการรับรู้ต่างๆ เข้าด้วยกัน



       5 สิ่งที่ AI ทำได้ดีกว่าคน

1.งานที่ต้องทำแบบซ้ำๆ ไปซ้ำมา  ตัวอย่างเช่น การกรอกข้อมูลที่ต้องการจากเอกสารเข้าไปในระบบ การตรวจสอบคำผิดในเอกสาร และอื่นๆ โดยเราสามารถนำ AI มาช่วยทำให้งานที่ต้องทำซ้ำไปซ้ำมาให้ทำได้แบบอัตโนมัติ และมีประสิทธิภาพ ทำให้งานที่น่าเบื่อหมดไป

2.การตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว  AI สามารถทำให้หน้าที่งานบางอย่างทำได้แบบอัตโนมัติ และให้ข้อมูลเชิงลึกได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งจะช่วยทำให้ธุรกิจตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว และมีข้อมูลในการตัดสินใจมากขึ้น

3.การระบุรูปแบบ หรือแพตเทิร์น  AI มีความเชี่ยวชาญอย่างมาก ด้วยความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีเป็นจำนวนมาก และสามารถระบุถึงรูปแบบ เทรนด์ ทำให้ช่วยธุรกิจและองค์กรให้เข้าใจถึงพฤติกรรมของลูกค้า เทรนด์ ที่ส่งผลกับธุรกิจได้ดีมากยิ่งขึ้น

4.ตัดสินใจที่เป็นกลาง  มนุษย์มักถูกขับเคลื่อนด้วยอารมณ์ความรู้สึกไม่ว่าเราจะชอบ หรือไม่ชอบก็ตาม แต่ในทางตรงกันข้าม AI นั้นไม่มีเรื่องของอารมณ์ และความรู้สึกเข้ามาเกี่ยวข้อง และใช้แนวทางที่ปฏิบัติได้จริง มีเหตุมีผลสูงซึ่งช่วยให้ตัดสินใจได้แม่นยำยิ่งขึ้น

5.ทำงานได้แบบไม่ต้องหยุดพัก  มนุษย์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่ประมาณ 3-4 ชั่วโมงเท่านั้น เนื่องจากคนต้องการเวลาพัก และวันหยุดเพื่อหาสมดุลระหว่างชีวิตการทำงาน และชีวิตส่วนตัว แต่ AI นั้นสามารถทำได้แบบไม่ต้องหยุดพัก และยังคิดประมวลผลข้อมูลต่างๆ ได้เร็วกว่ามนุษย์

     5 สิ่งที่ AI ไม่สามารถทดแทนคนได้

1.ข้อมูลทางประสาทสัมผัส  มนุษย์เรานั้นใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 อยู่ตลอดเวลา โดยที่ไม่มี AI หรือหุ่นยนต์ไหนที่จะสามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้งหมดนี้ได้เหมือนกับมนุษย์

2.ความคิดสร้างสรรค์  AI ไม่สามารถเขียนบทกวีที่ถ่ายทอดอารมณ์เชื่อมโยงกับคำได้เหมือนกับที่มนุษย์ หรือสามารถสรรค์สร้างงานศิลปะที่อาจจะไม่เพอร์เฟค มนุษย์สามารถเทรนให้ AI แสดงออก หรือทำอะไรบางอย่างได้เหมือนกับมนุษย์ แต่ไม่สามารถฝึกให้ AI พัฒนาด้านบุคลิกภาพได้เหมือนกับคนได้

3.เหตุผลเชิงตรรกะ  คอมพิวเตอร์สามารถประมวลผลตรรกะ และข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว แต่คอมพิวเตอร์ไม่สามารถสร้างสิ่งต่างๆ หรือสร้างความรู้ใหม่ๆ เหมือนที่มนุษย์ทำได้

4.การตัดสินใจ  การตัดสินใจมนุษย์จะมีลำดับความคิดที่สูงกว่า AI มาก ซึ่งมนุษย์สามารถแยกแยะได้ว่าอะไรถูกอะไรผิด และมนุษย์ใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ AI ใช้การประมวลผลข้อมูล

5.สัญชาตญาณ  มนุษย์ใช้การพัฒนาทางสติปัญญา และมีความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ และสัญชาตญาณ ซึ่งทำให้มนุษย์สามารถจำลองสถานการณ์ในทุกๆ รูปแบบในสมองของเราได้ภายในไม่กี่วินาที


         

         ยังมีอีกหลายมิติที่มากกว่าการประมวลผลข้อมูลที่ทำให้มนุษย์นั้นเหนือกว่า AI มาก มนุษย์ไม่จำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่เพราะมนุษย์สร้างพลังงานขึ้นมาใช้เองได้ เรามีพลังงานทางอารมณ์ที่ขับเคลื่อนเราให้เกินขอบเขตของความเป็นไปได้ และมนุษย์เองนั้นใช้การพัฒนาทางสติปัญญา ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ และสัญชาตญาณที่ช่วยจำลองสถานการณ์ทุกประเภทในสมองของเราได้ในภายในไม่กี่วินาที เหนือสิ่งอื่นใด

 

 

 

BY : ICE

ที่มา : https://aigencorp.com/human-vs-ai/

บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
ทิศทางนวัตกรรมเทคโนโลยี ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อธุรกิจโลจิสติกส์โดยเฉพาะ
นวัตกรรมเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ จะเป็นการประยุกต์ใช้เพื่อผลลัพธ์ด้านการให้บริการ และช่วยลดข้อผิดพลาดต่าง ๆ
21 ต.ค. 2024
ข้อดี ข้อเสียของ Line Officail Account ต่อแผนก Contact Center
LINE Official Account คือ บัญชีทางการที่ใช้บนแพลตฟอร์ม LINE ซึ่งออกแบบ โดยมีฟีเจอร์หลากหลายที่ช่วยในการตลาดและการบริหารลูกค้าสัมพันธ์
21 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ