แชร์

วิธีประหยัดพลังงานในคลังสินค้าหรือโรงงาน

อัพเดทล่าสุด: 2 ส.ค. 2024
144 ผู้เข้าชม
วิธีประหยัดพลังงานในคลังสินค้าหรือโรงงาน

5 วิธีประหยัดพลังงานในคลังสินค้าหรือโรงงาน

1.ใช้ประโยชน์ของพื้นที่อย่างคุ้มค่า

 วิธีประหยัดพลังงานในคลังสินค้าอย่างแรกเลยจะต้องวางแผนการใช้งานพื้นที่ให้เหมาะสมกับการจัดเก็บ อาจจะทำการติดตั้งชั้นวางสินค้า หรือ อาจจะสร้างพื้นที่จัดเก็บเอาไว้เหนือสำนักงานเพื่อใช้พื้นที่ทุกจุดอย่างคุ้มค่า

2. ใช้ไฟ LED และ เปิดปิดไฟด้วยระบบเซนเซอร์

การลดใช้ไฟฟ้าในโรงงาน และ โกดังคลังสินค้านั้นมีอีกวิธีหนึ่งที่สามารถทำได้ง่าย ก็คือการเปลี่ยนจากหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์มาเป็นหลอดไฟ LED ซึ่งนอกจากจะประหยัดพลังงานแล้วยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าหลอดไฟปกติอีกด้วย นอกจากนี้การติดตั้งระบบเปิดปิดด้วยระบบเซนเซอร์ที่คอยตรวจจับความเคลื่อนไหวพร้อมปิดไฟอัตโนมัติหากบริเวณนั้นไม่มีพนักงานอยู่ ก็นับว่าเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่ทั้งนี้ควรเลือกหลอดไฟที่มีปริมาณแสงสว่างที่เพียงพอกับการใช้งานในแต่ละตำแหน่งของโรงงาน และ โกดังคลังสินค้าด้วยนะครับ

3. แสงจากธรรมชาติ

หนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดของการประหยัดพลังงานคือการเพิ่มแสงสว่างธรรมชาติให้เข้าอาคารคลังสินค้า และ โรงงาน ซึ่งจะช่วยลดค่าไฟฟ้าในโกดังคลังสินค้าได้อย่างมาก โดยการใช้หลังคาสกายไลท์ที่กระจายแสงดวงอาทิตย์ให้ส่องสว่างสู้ภายในอาคารโรงงาน และ คลังสินค้าในระดับที่เพียงพอ และ ทั่วถึง หรือ การใช้ผนังโปร่งแสงเพื่อรับแสงสว่างธรรมชาติจากด้านนอกเข้ามาสู่ด้านใน อีกทั้งยังมีการยืนยันด้วยว่าแสงจากธรรมชาติเหล่านี้ เหมาะสมกับการทำงานของพนักงาน และ ช่วยสร้างความพึงพอใจ และ ความกระตือรือร้นในการทำงานได้ดีอีกด้วย


4. ปิดประตูให้มิดชิด หรือ ติดตั้งม่านอุตสาหกรรมที่ทางออก

ในกรณีของคลังสินค้า และ โรงงานที่ต้องควบคุมอุณหภูมิการปิดประตูคลังสินค้า และ โรงงานให้มิดชิดเพื่อป้องกันความร้อนภายนอก หรือ ติดตั้งฉนวนกันความร้อนเพื่อเติมที่ประตูโรงงาน และ คลังสินค้า ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้ประหยัดค่าไฟฟ้าได้ ส่วนในกรณีที่คลังสินค้า หรือ โรงงานต้องมีการขนถ่ายสินค้าบ่อย ไม่สามารถทำการปิดประตูคลังสินค้าให้มิดชิดได้ การติดตั้งม่านอุตสาหกรรมสามารถช่วยให้ควบคุมอุณหภูมิให้อาคารให้คงที่ได้ เครื่องปรับอากาศในอาคารก็จะทำงานน้อยลง จึงเป็นการช่วยประหยัดพลังงานได้อีกวิธีหนึ่ง

5. ติดตั้งฉนวนกันความร้อนเข้าสู่ตัวอาคาร

การติดตั้งฉนวนกันความร้อยบางชนิดนั้น สามารถป้องกันความร้อนได้สูงถึง 90% และ ยังช่วยลดการกระจายความร้อนจากตัวหลังคาไปสู่ภายในอาคาร จึงทำให้อากาศภายในตัวโรงงานอุตสาหกรรม หรือ อาคารคลังสินค้ายังคงมีความเย็นสบาย พร้อมช่วยลดภาระในเรื่องของค่าไฟที่เกิดจากความร้อนสูงจนทำให้ต้องใช้งานเครื่องปรับอากาศ หรือ พัดลม ทำให้สภาพอุณหภูมิภายในโรงงาน และ คลังสินค้ายังคงเป็นปกติ ไม่ร้อนจนเกินไป และ นี้ก็คือวิธีประหยัดพลังงานที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ทุกๆกับโรงงาน

 



BY : NUN

ที่มา : at-once

บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
จัดการสต๊อกให้ดีขึ้นโดยการทลายการทำงานแบบ silo
การทำงานแบบ silo หรือต่างคนต่างทำงานของตนเอง ไม่มีความร่วมมือกันเป็นหนึ่งเดียว จะทำให้ผลที่ตามมานั้นไม่ใช่แค่ performance ของซัพพลายเชนและองค์กรเสียเชื่อเสียง
22 ต.ค. 2024
SAP Integrated Business Planning (IBP) คืออะไรกันเเน่ ?
SAP Integrated Business Planning (IBP) เป็นระบบซอฟต์แวร์ของ SAP ที่เน้นการบริหารจัดการกระบวนการต่าง ๆ
22 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ