แชร์

Business Development (BD) คืออะไร

อัพเดทล่าสุด: 9 ส.ค. 2024
127 ผู้เข้าชม
Business Development (BD) คืออะไร

BD คืออะไร

คำว่า BD ย่อมากจาก Business Development แปลเป็นภาษาไทยก็คือ นักพัฒนาธุรกิจ นั่นเอง เป็นตำแหน่งที่ช่วยพัฒนาธุรกิจขององค์กรให้ดีขึ้น ทั้งในเรื่องของการเพิ่มยอดขาย ลดต้นทุน รวมไปถึงการแสวงหาโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจหรือบริษัท นอกจากนี้ยังช่วยในการวางแผนและพัฒนา Busniess Model ที่บริษัทเคยตั้งไว้ ให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น

หน้าที่ความรับผิดชอบของตำแหน่งงาน Business Development

          ร่วมวางแผนแนงทางด้านธุรกิจให้กับบริษัท ทั้งในส่วนของการรักษาฐานลูกค้าเดิมที่มีอยู่ ตลอดไปจนถึงการพัฒนาค้นหาสิ่งใหม่ๆ เพื่อเดินหน้าขยายตลาด หรือหาลูกค้ารายใหม่ให้แก่องค์กร

          Business Development จะต้องทำงานร่วมกับฝ่ายอื่นๆ ในบริษัทมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ฝ่ายการตลาด ฝ่ายขาย ฝ่ายผลิต หรือฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ เป็นต้น ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการรวบรวมข้อมูลจากแต่ละฝ่าย ก่อนนำมาใช้การวางแผน วางกลยุทธ์และพัฒนา

          ธุรกิจขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทำการวิจัย ศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมจากลูกค้า แผนกอื่นในองค์กร และนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อวางกลยุทธ์และแผนพัฒนาธุรกิจ

ทักษะทางเทคนิค (Hard Skill) ที่ BD ต้องมี

ทักษะด้านการวิเคราะห์

    ถือเป็นทักษะที่สำคัญที่สุดของตำแหน่ง BD เพราะหน้าที่หลักคือต้องเป็นคนที่วิเคราะห์แผนพัฒนาธุรกิจให้แก่องค์กรอยู่แล้ว จึงเป็นทักษะที่ขาดไม่ได้ ต้องเป็นคนที่สามารถคิดทุกอย่างให้ออกมาเป็นเหตุและผลได้ พร้อมการไตร่ตรองทุกครั้งก่อนลงมือทำ รวมไปถึงการวิเคราะห์ข้อดีและข้อเสีย ก่อนนำสิ่งเหล่านั้นมาปรับปรุงพัฒนา

ทักษะด้านการทำวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล

    ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลหรือ Data Analysis เป็นอีกหนึ่งทักษะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง BD ช่วยให้สามารถนำข้อมูลมาต่อยอดใช้พัฒนาธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้การมีทักษะวิเคราะห์ข้อมูลยังรวมถึง Database Management และ Data presentation

ทักษะด้านการตลาด

    ทักษะด้านการตลาดถือเป็นทักษะพื้นฐานที่นักพัฒนาธุรกิจทุกคนต้องมี ซึ่งทักษะด้านการตลาดในที่นี้คือพื้นฐานการโฆษณา กลยุทธ์ทางการตลาด การวิจัยกลุ่มลูกค้า รวมถึงการตลาดบน Social Media และพื้นฐานการใช้เครื่องมือต่างๆ

ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์

     ถือเป็นทักษะที่หลายๆ ตำแหน่งอาชีพต้องมีติดตัวกันอยู่แล้ว แต่สำหรับตัว BD นั้น ทักษะนี้จะเข้ามาช่วยในเรื่องของการคิดค้นหรือมองหาโอกาสใหม่ในการพัฒนาธุรกิจ รวมไปถึงจะทำอย่างไรให้ Business Model ที่องค์กรตั้งไว้อยู่แล้ว พัฒนาให้มีประสิทธิภาพและได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น

 




BY : Patch

ที่มา : jobsdb

บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
Sales Gatekeepers ตำแหน่งที่เซลส์ทุกคนจำเป็นต้องรู้!
Sales Gatekeepers จะต้องทำงานร่วมกันกับตำแหน่งอื่นๆในองค์กร ที่จะคอยช่วยกันวิเคราะห์งานเสนอขาย หลังจากนั้นจะส่งต่อไปยังบุคคลตำแหน่งต่างๆที่สูงกว่า
21 ต.ค. 2024
Customer Life Cycle คืออะไร ?
Customer Life Cycle วงจรชีวิตของลูกค้า หรือวงจรการตัดสินใจของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าและบริการ เป็นกระบวนการบริหารด้านการตลาด
19 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ