แชร์

ทําไม? ส่งของไปต่างประเทศ ต้องใช้ incoterms

อัพเดทล่าสุด: 31 ส.ค. 2024
45 ผู้เข้าชม
ทําไม? ส่งของไปต่างประเทศ ต้องใช้ incoterms

    ข้อตกลงในการส่งมอบสินค้าระหว่างประเทศสำหรับปี 2020 ถือเป็นข้อตกลงมาตรฐานสากลที่ใช้กันในปัจจุบันซึ่งได้รับการยอมรับและใช้อ้างอิงสำหรับการซื้อขายสินค้าระหว่างประเทศจากผู้นำเข้าและผู้ส่งออกทั่วโลก

Incoterms คือ หมายถึงอะไร?

    Incoterms (International Commercial Terms) ข้อกำหนดในการส่งมอบสินค้าหรือเงื่อนไขการส่งมอบสินค้า โดยการกำหนดเป็นมาตรฐานการค้า ที่มีข้อตกลงและการทำสัญญาซื้อขายระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย กลุ่มสากลจะได้รับการดูแลและคุ้มครองโดยสภาหอการค้านานาชาติ โดยการยึดกับการใช้สหประชาชาติ เพื่อให้ลูกค้าผู้ซื้อและผู้ขายได้ทราบถึงความรับผิดชอบ ภาระค่าใช้จ่าย ความเสี่ยงต่างๆ จะทำให้ทั้งสองฝ่ายที่มีความแตกต่างกันระหว่างวัฒนธรรมมีความเข้าใจตรงกัน Incoterms คือกติกาไม่ใช่กฎหมายหรือข้อบังคับระหว่างประเทศ หมายความว่าผู้ส่งออกหรือผู้นำเข้าไม่ได้ถูกบังคับว่าต้องใช้กติกานี้เสมอไป อย่างไรก็ตามหากทั้งสองฝ่ายได้ตกลงใช้กติกานี้ร่วมกันก็จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขนี้อย่างเคร่งครัด ซึ่งหากผิดข้อตกลงอาจจะต้องถูกฟ้องร้องค่าเสียหาย

Incoterms สำคัญไหมกับการซื้อขายระหว่างประเทศ

กำหนดความรับผิดชอบที่ชัดเจน

    Incoterms กำหนดหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ซื้อและผู้ขายในแต่ละขั้นตอนของการขนส่งสินค้า ช่วยลดความเสี่ยงและความเข้าใจผิด

เพื่อลดความเสี่ยง

    Incoterms ช่วยลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการขนส่งสินค้า โดยกำหนดเงื่อนไขที่ครอบคลุม เช่น ความเสี่ยงในการสูญหาย ความเสียหาย หรือความล่าช้า

อำนวยความสะดวกในการสื่อสาร

    Incoterms เป็นภาษาสากลที่ใช้ในการค้าระหว่างประเทศ ช่วยให้ผู้ซื้อและผู้ขายจากประเทศต่างๆ เข้าใจเงื่อนไขการค้าได้อย่างชัดเจน

ลดความล่าช้าที่ด่านศุลกากร

    Incoterms กำหนดเงื่อนไขที่ชัดเจนเกี่ยวกับการจัดเตรียมเอกสารและการผ่านพิธีการศุลกากร ช่วยลดความล่าช้าที่อาจเกิดขึ้น

เพิ่มความน่าเชื่อถือ

    การใช้ Incoterms แสดงให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพและความน่าเชื่อถือของผู้ซื้อและผู้ขาย ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับทั้งสองฝ่าย

Incoterms มีกี่ประเภท

    กฏข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศมีการปรับปรุงถึง 8 ครั้ง เงื่อนไขที่ใช้กันบ่อยมี 4 เงื่อนไข คือ FOB, EXW, CIF และ CFR แต่ที่จริง Incoterms ได้แบ่งออกเป็นทั้งหมด 11 ประเภท 

ความแตกต่างของ Incoterms 2010 กับ 2020

    จุดแตกต่างกันของทั้ง 2 ฉบับ Incoterms 2010 กับ 2020 ต่างกันอย่างไร ในปี 2020 มีความเปลี่ยนแปลงด้านใดบ้าง ดังนี้

    ปัจจุบัน CIP ต้องการการประกันภัยอย่างน้อยมีความคุ้มครองขั้นต่ำของ Institute Cargo Clause (A) ความเสี่ยงทั้งหมดขึ้นอยู่กับการยกเว้นแบบระบบรายการ

    ปัจจุบัน Incoterm FCA Free Carrier มีตัวเลือกเพิ่มเติมในการสร้างสัญกรณ์บนเรือในใบตราส่งสินค้าก่อนการขนถ่ายสินค้าบนเรือ

    ปัจจุบันค่าใช้จ่ายจะรวมอยู่ที่ A9/B9 ของกฏ incoterm แต่ละข้อ

    ปัจจุบัน Incoterm 2020 ได้เปลี่ยนความรับผิดชอบของข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมให้กับลูกค้าอย่างชัดเจน

    กฎของ Incoterms Free Carrier (FCA) จัดส่ง ณ สถานที่ (DAP) จัดส่งที่ Place Unloaded (DPU) และ Delivery Duty Paid (DDP) คำนึงถึงว่าสินค้าอาจถูกบรรทุกได้โดยไม่มีผู้ให้บริการบุคคลที่ 3 เข้ามาเกี่ยวข้อง

    CIF จำเป็นต้องมีการประกันภัยอย่างน้อยโดยมีความครอบคลุมขั้นต่ำของ Institute Cargo Clause

    Delivery at Terminal (DAT) เปลี่ยนเป็นส่งที่สถานที่ ยกเลิกการโหลด (DPU) เพื่อชี้แจงว่าสถานที่ปลายทางอาจเป็นสถานที่ใดก็ได้ และไม่เพียงแต่เป็น Terminal เท่านั้น

    สรุป Incoterms 2020 คือ (International Commercial Terms of 2020) ข้อตกลงมาตรฐานสากลที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน สำหรับการซื้อขายสินค้าระหว่างประเทศ โดยได้รับการยอมรับและใช้อ้างอิงสำหรับการซื้อขายสินค้าระหว่างประเทศทั้งจากผู้นำเข้าและผู้ส่งออกทั่วโลก. Incoterms 2020 ประกอบด้วย 11 ประเภทของข้อตกลงการซื้อขายระหว่างประเทศ แต่ละประเภทของข้อตกลงจะมีรายละเอียดเฉพาะเกี่ยวกับการส่งมอบสินค้า, การรับผิดชอบค่าใช้จ่าย, การผ่านพิธีการศุลกากร, และความเสี่ยงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบสินค้าระหว่างประเทศ และฉบับล่าสุด Incoterms 2020 มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ โดยกฎเกณฑ์ใหม่นี้ถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนสำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทำการค้าระหว่างประเทศ ทุกฝ่ายทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการจำเป็นต้องศึกษาและนำไปใช้ปฏิบัติให้ถูกต้อง

 





BY: Patch

ที่มา: taobao2you

บทความที่เกี่ยวข้อง
Sales Gatekeepers ตำแหน่งที่เซลส์ทุกคนจำเป็นต้องรู้!
Sales Gatekeepers จะต้องทำงานร่วมกันกับตำแหน่งอื่นๆในองค์กร ที่จะคอยช่วยกันวิเคราะห์งานเสนอขาย หลังจากนั้นจะส่งต่อไปยังบุคคลตำแหน่งต่างๆที่สูงกว่า
21 ต.ค. 2024
Customer Life Cycle คืออะไร ?
Customer Life Cycle วงจรชีวิตของลูกค้า หรือวงจรการตัดสินใจของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าและบริการ เป็นกระบวนการบริหารด้านการตลาด
19 ต.ค. 2024
Inventory Management การวางแผนเพื่อการใช้งานทรัพยากรของธุรกิจ
Inventory Management การวางแผนเพื่อการใช้งานทรัพยากรของธุรกิจ
18 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ