แชร์

FOB ดีอย่างไร ทำไมถึงเป็นที่นิยม ?

อัพเดทล่าสุด: 7 ก.ย. 2024
62 ผู้เข้าชม
FOB ดีอย่างไร ทำไมถึงเป็นที่นิยม ?

มีการแบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบที่ชัดเจน

     สินค้าในเงื่อนไข FOB จะมีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบที่ชัดเจนระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อ ช่วยให้ทั้งสองฝ่ายสามารถเข้าใจบทบาทและหน้าที่ของตนเองได้อย่างถูกต้อง ส่งผลให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ ป้องกันการเกิดปัญหาจากการชำรุดเสียหาย หรือความไม่ชัดเจนในกระบวนการขนส่งสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้ซื้อหรือผู้นำเข้า สามารถกำหนดรอบรับสินค้าได้ตามที่สะดวก

     ทำให้ผู้ซื้อสามารถวางแผนการนำเข้าสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากสามารถกำหนดวันที่และเวลาที่สินค้าจะมาถึงท่าเรือปลายทางได้อย่างแม่นยำ อีกทั้งยังสามารถช่วยลดต้นทุนในการนำเข้าได้ ด้วยการเลือกรอบเรือที่มีราคาประหยัด

มีค่าใช้จ่ายไม่สูงมาก

     โดยทั้งสองฝ่ายจะดูแลและรับผิดชอบในส่วนที่เกี่ยวข้องกับตัวเอง ซึ่งผู้ขายจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้าไปยังท่าเรือต้นทางเท่านั้น ส่วนผู้ซื้อจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้าจากท่าเรือต้นทางไปยังท่าเรือปลายทาง จึงเป็นการลดค่าใช้จ่ายในบางส่วนของทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ

สามารถหาผู้เชี่ยวชาญและผู้ให้บริการง่าย

     เนื่องจากเงื่อนไข FOB คือทางเลือกส่งของที่ได้รับความนิยม ทำให้สามารถจัดหาผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำปรึกษาได้อย่างสะดวก รวมถึงมีผู้ให้บริการมากมาย จึงช่วยให้ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ในการส่งมอบสินค้าระหว่างประเทศมาก่อน

ความรับผิดชอบสำหรับ FOB

     ผู้ขายจะต้องจัดเตรียมสินค้าให้พร้อมสำหรับการจัดส่งไปยังท่าเรือต้นทาง โดยดูแลครอบคลุมทั้งในเรื่องการเลือกบรรจุหีบห่อสินค้าให้เหมาะสม การออกเอกสารใบกำกับสินค้า และเอกสารที่เกี่ยวข้องตามที่กำหนดไว้ในสัญญา การทำพิธีส่งออก รวมถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินการตรวจสอบ เช่น การตรวจสอบคุณภาพ การวัด การชั่งน้ำหนัก

FOB เหมาะสำหรับสินค้าประเภทใดบ้าง?

- เหมาะกับสินค้าที่มีหลากหลายขนาด
 
- เหมาะกับสินค้าที่มีหลากหลายประเภท
 
- เป็นสินค้าที่ได้รับการเสนอขายไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก
 
- เป็นสินค้าที่ไม่เสี่ยงต่อค่าระวางที่ไม่แน่นอน
 
- ต้องเป็นสินค้าที่ไม่เสี่ยงต่ออัตราแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ
 
- ต้องเป็นสินค้าที่มีความสะดวกในการทำ Price List

 

ความเกี่ยวข้องกับระบบบัญชี

     การซื้อขายสินค้าด้วยระบบ FOB นั้นมีผลกระทบต่อการทำบัญชีอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นฝั่งผู้ขายก็ต้องทำการบันทึกจำนวนสินค้าที่ขายออกไปทันทีที่ทำการขนส่งเรียบร้อย ส่วนผู้ซื้อก็ต้องมีการตรวจเช็คสินค้าคงคลังและเพิ่มจำนวนสินค้าที่สั่งใหม่เข้าไปถึงแม้ว่าสินค้าเหล่านั้นจะยังมาไม่ถึงจุดหมาย

สิ่งที่ควรรู้ของการขนส่งแบบ FOB

     การขนส่งแบบ FOB นั้นเป็นที่นิยมมากสำหรับการส่งสินค้าต่างประเทศเพราะมีการแบ่งหน้าที่กันของทั้งสองฝ่ายอย่างชัดเจน คือ ผู้ขายสินค้าก็จะดูแลในส่วนของการส่งออกทั้งค่าใช้จ่าย เอกสาร และพิธีการต่าง ๆ จนกระทั่งสินค้าขั้นสู่เรือก็จะส่งมอบหน้าที่ให้เป็นของผู้นำเข้าที่เข้ามาดูแลถัดไป ทำให้ผู้ซื้อ และ ผู้ขายไม่ต้องรับภาระหนักไปทางใดทางหนึ่งเกินไป จึงทำให้การขนส่งแบบนี้มีค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงมากนักสำหรับทั้งสองฝั่ง จึงไม่แปลกที่ FOB จะได้รับความนิยมสูงมากเพราะช่วยให้ทั้ง 2 ฝั่งได้ดูแลส่วนที่ตัวเองเกี่ยวข้องมากที่สุด

 





BY : NOOK

ที่มา : www.ezyexpress.net , www.chatstickmarket.com , www.rogers-thailand.com

บทความที่เกี่ยวข้อง
การนำร่องสู่โลกโลจิสติกส์
โลจิสติกส์เป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการการเคลื่อนย้ายสินค้าและบริการ ตั้งแต่จุดเริ่มต้นไปจนถึงมือลูกค้า
21 ต.ค. 2024
การบริหารการขนส่งเกี่ยวข้องอย่างไรกับโลจิสติกส์
การขนส่งเป็นส่วนหนึ่งของโลจิสติกส์ ซึ่งครอบคลุมถึงการเคลื่อนย้ายสินค้าและวัตถุดิบจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งอย่างมีประสิทธิภาพ
16 ต.ค. 2024
ระบบขนส่งน้ำมัน (Pipeline Transportation System)
บริษัทสามารถขนส่งน้ำมันได้หลายชนิดในท่อเดียวกัน มีจุดรับน้ำมันเข้าระบบท่อจาก 3 แหล่ง คือ
15 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ