แชร์

ไมโครพลาสติกกับกราฟีน การเปลี่ยนขยะให้เป็นมูลค่า

อัพเดทล่าสุด: 12 ก.ย. 2024
53 ผู้เข้าชม
ไมโครพลาสติกกับกราฟีน การเปลี่ยนขยะให้เป็นมูลค่า

การเปลี่ยนขยะให้เป็นมูลค่า

เปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นกราฟีน
   ปัญหาขยะพลาสติกกำลังเป็นวิกฤตสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และนักวิทยาศาสตร์กำลังมองหาวิธีแก้ปัญหาที่เป็นนวัตกรรมเพื่อจัดการกับปัญหานี้ ทีมนักวิจัยได้พัฒนา วิธีการใหม่ที่น่าทึ่งในการแปลงไมโครพลาสติกเป็นวัสดุที่แข็งกว่าเพชร หรือความแข็งแรงมากกว่าเหล็กถึง 200 เท่าและเบากว่าอลูมิเนียมถึง 5 เท่า

กราฟีนคืออะไร?
กราฟีน (Graphene) หรือ แกรฟีน เป็นรูปแบบหนึ่งของผลึกคาร์บอน มีความใกล้เคียงข้างกับ เพชรและ กราไฟท์ โดยอะตอมของกราฟีนจะเป็นคาร์บอนจะเรียงตัวในรูปแบบหกเหลี่ยมรังผึ้ง ซึ่งมีชั้นหนาเพียงอะตอมเดียว ขณะที่แกรไฟต์จะเรียงตัวเป็นชั้นๆ 

อันตรายจากไมโครพลาติก

  ได้เน้นย้ำถึงประสิทธิภาพของกระบวนการนี้ โดยระบุว่า ไมโครพลาสติกประมาณ 30 มิลลิกรัม สามารถผลิตกราฟีนได้เกือบ 5 มิลลิกรัม ภายใน 1 นาที อัตราการผลิตนี้สูงกว่าที่เคยทำได้มาก และเป็นทางเลือกที่ง่ายกว่าและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าเทคนิคปัจจุบัน
เป็นที่รู้กันอย่างดีว่าไมโครพลาสติกจะตกค้างอยู่ในสิ่งแวดล้อม ชิ้นส่วนเล็กๆ เหล่านี้มักจะสลายตัวจากขยะพลาสติกขนาดใหญ่ มีความต้านทานต่อการย่อยสลาย และไม่สามารถละลายน้ำได้ ซึ่งทำให้ไมโครพลาสติกเป็นภัยคุกคามที่สำคัญต่อสิ่งมีชีวิตในน้ำและมนุษย์

การวิจัยเปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นกราฟีน
ทีมวิจัยได้รับมือกับความท้าทายนี้โดยการบดขวดพลาสติกให้เป็นไมโครพลาสติก จากนั้นใช้เทคนิคที่เรียกว่า การสังเคราะห์ด้วยพลาสมาไมโครเวฟความดันบรรยากาศ การวิจัยนี้ไม่เพียงแต่เป็นการบุกเบิกวิธีการใหม่ในการสังเคราะห์กราฟีนเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยในการบรรลุเป้าหมายที่กว้างขึ้นในการลดผลกระทบของมลพิษจากไมโครพลาสติกต่อระบบนิเวศของเรา
การวิจัยนี้แสดงถึงก้าวสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีวัสดุและการปกป้องสิ่งแวดล้อม โดยการแปลงไมโครพลาสติกที่เป็นอันตรายให้เป็นกราฟีนที่มีค่า นักวิทยาศาสตร์ไม่เพียงแต่ค้นหาวิธีการใหม่ในการใช้ขยะเท่านั้น แต่ยังช่วยลดภาระของมลพิษพลาสติกต่อโลก

การศึกษานี้มุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนไมโครพลาสติกโพลีเอทิลีนจากขวดนํ้าให้กลายเป็นกราฟีน ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกเป็นที่น่าพอใจ



BY : BOAT

ที่มา : it24hrs

บทความที่เกี่ยวข้อง
ปัญญาประดิษฐ์ทางธุรกิจ (Business Intelligence AI)
ปัญญาประดิษฐ์ทางธุรกิจ หรือ Business Intelligence AI (BI AI) เป็นการใช้เทคโนโลยี AI เพื่อรวบรวม วิเคราะห์ และแปลข้อมูลทางธุรกิจเป็นข้อมูลเชิงลึกที่มีค่าในการตัดสินใจ
18 ต.ค. 2024
Inventory Management การวางแผนเพื่อการใช้งานทรัพยากรของธุรกิจ
Inventory Management การวางแผนเพื่อการใช้งานทรัพยากรของธุรกิจ
18 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ