แชร์

8 ปัจจัยสำคัญในการเลือกทำเลที่ตั้งโรงงานและโกดังคลังสินค้า

อัพเดทล่าสุด: 17 ก.ย. 2024
43 ผู้เข้าชม
8 ปัจจัยสำคัญในการเลือกทำเลที่ตั้งโรงงานและโกดังคลังสินค้า

8 ปัจจัยสำคัญในการเลือกทำเลที่ตั้งโรงงานและโกดังคลังสินค้า

    การเลือกทำเลที่ตั้งโรงงานและโกดังคลังสินค้าเป็นการตัดสินใจที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะมีผลต่อต้นทุนการดำเนินงาน ประสิทธิภาพในการผลิต และความสำเร็จของธุรกิจในระยะยาว ดังนั้น การพิจารณาปัจจัยต่างๆ อย่างรอบคอบจึงเป็นสิ่งจำเป็น

1. ทำเลควรอยู่ใกล้ซัพพลายเออร์ ผู้ผลิต และลูกค้า
    ในการเลือกที่ตั้งโรงงาน โกดัง และคลังสินค้าที่ดีนั้นต้องนำที่ตั้งของซัพพลายเออร์ ผู้ผลิต และตลาดลูกค้าของเรามาร่วมพิจารณาด้วยค่ะ โรงงานและโกดังคลังสินค้าควรตั้งอยู่ใกล้ผู้ผลิตหรือลูกค้ารายใหญ่ที่สุดเพื่อช่วยลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้า

    หากลูกค้าของท่านเป็นตลาดต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ ในกรณีนี้ที่ตั้งโรงงาน โกดังหรือคลังสินค้าควรตั้งอยู่ไม่ไกลจากสนามบินในกรณีที่ท่านส่งออกหรือนำเข้าสินค้าทางเครื่องบินเป็นหลัก หรือควรตั้งอยู่ใกล้ท่าเรือหลักของประเทศนั่นก็คือท่าเรือคลองเตยและท่าเรือแหลมฉบังในกรณีที่ท่านนำเข้าส่งออกสินค้าทางเรือเป็นหลัก เพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุดในการขนส่งสินค้า

2. เส้นทางคมนาคมต้องหลากหลายและสะดวกสบาย
ทำเลที่ตั้งโรงงาน โกดังและคลังสินค้าต้องมีการคมนาคมสะดวกสบาย เดินทางได้จากหลากหลายเส้นทางและสามารถเชื่อมต่อไปยังสถานที่สำคัญหรือภูมิภาคต่างๆได้โดยง่าย ดังนั้นถนน ทางด่วนและการคมนาคมที่ดีเป็นอีกปัจจัยที่เราต้องนำมาพิจารณาในการเลือกทำเลที่ตั้งของโรงงาน โกดัง และคลังสินค้าด้วย เพราะตัวแปรเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อกระบวนการขนส่งหรือระบบโลจิสติกส์ของธุรกิจโดยตรง 

โดยตัวเลือกที่อาจนำมาพิจารณา มีดังนี้
-ช่องทางเข้าสู่ทางด่วนและทางออก
-การเชื่อมต่อระหว่างทางด่วน
-การขนส่งสาธารณะ
-ความเร็วของการจราจรโดยเฉลี่ย
-ความหนาแน่นของการจราจรโดยเฉลี่ย
-การจราจรในชั่วโมงเร่งด่วน
-ความปลอดภัยของถนน

3. อยู่ในพื้นที่ที่สามารถจัดหาแรงงานคุณภาพได้
    ปัจจัยเลือกทำเลที่ตั้งโรงงาน โกดัง และคลังสินค้าควรคำนึงถึงเรื่องการจัดหาแรงงานด้วยค่ะ ควรเลือกบริเวณที่ตั้งที่มีปริมาณแรงงานเพียงพอต่อความต้องการเพื่อเพิ่มโอกาสในการเลือกจ้างแรงงานที่มีคุณภาพ เพราะเนื่องจากทักษะของแรงงาน ค่าจ้างและปริมาณจำนวนแรงงานในแต่ละที่แต่ละพื้นที่นั้นมีความแตกต่างกันไป

4. กฎหมายผังเมืองและผังสี
    อีกหนึ่งปัจจัยที่มีความสำคัญในการเลือกที่ตั้งโรงงาน โกดัง และคลังสินค้าเป็นอย่างยิ่ง นั่นก็คือ "กฎหมายผังเมือง" เนื่องจากตามกฏหมายผังเมืองบางพื้นที่อาจห้ามสร้างโรงงาน โกดัง และคลังสินค้า หรืออาจกำหนดขนาดที่สามารถก่อสร้างได้ ดังนั้นท่านผู้ประกอบการควรศึกษารายละเอียดให้ชัดเจนค่ะ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามไปยังสำนักงานเขตหรือเทศบาลท้องถิ่นที่ที่ดินที่ท่านสนใจตั้งอยู่ 

5. การเข้าถึงบริการสาธารณะและสาธารณูปโภคต่างๆ
    ปัจจัยเลือกทำเลที่ตั้งโรงงาน โกดัง และคลังสินค้าอีกอย่างที่หลายท่านอาจคิดไม่ถึงก็คือ ควรเลือกทำเลที่อยู่ใกล้กับบริการสาธารณะ เช่น สถานีตำรวจ สถานีดับเพลิง สถานที่ราชการ หรือโรงพยาบาล เป็นต้น ทั้งนี้ก็เพื่อความสะดวกในการใช้บริการเหล่านั้นในเวลาจำเป็น อีกทั้งควรอยู่ไม่ไกลจากสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อความสะดวกสบายของพนักงานอีกด้วยค่ะ เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ตลาด ธนาคาร เป็นต้น นอกจากนี้ในบริเวณใกล้เคียงควรมีที่พักอาศัยในปริมาณที่เพียงพอและเหมาะสมกับพนักงานของท่าน เช่น หอหัก อพาทเม้นท์ การเคหะหรือโครงการที่พักอาศัยอื่นๆ เป็นต้น

6. สภาพแวดล้อม
    นอกจากนี้ควรพิจารณาจากปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นด้วย เช่น สภาพอากาศและความเสี่ยงในการเกิดภัยธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยงในการเกิดแผ่นดินไหวหรือน้ำท่วม รวมถึงสภาพแวดล้อมอื่น ๆ เช่น ที่ดินที่อยู่ใกล้เคียงหรือสภาพการจราจร เป็นต้น ที่ตั้งโรงงาน โกดังและคลังสินค้าควรมีสาธารณูปโภคที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นความกว้างของถนน ระบบไฟฟ้า ระบบประปา ระบบระบายน้ำ ระบบการสื่อสารโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงต้องพร้อมและเหมาะกับการใช้งานทางอุตสาหกรรม อีกทั้งไม่ควรอยู่ใกล้ชุมชนจนเกินไปเพื่อป้องกันการรบกวนชุมชนที่อาจจะเกิดขึ้นได้

7. ต้นทุนเกี่ยวกับค่าที่ดินหรือค่าเช่าในทำเลนั้น ๆ
    เรื่องของต้นทุนค่าที่ดินก็เป็นปัจจัยเลือกทำเลที่ตั้งโรงงาน โกดัง และคลังสินค้าที่สำคัญมากเช่นเดียวกัน เนื่องจากปัจจุบันราคาที่ดินปรับตัวสูงขึ้นมาก ดังนั้นการพิจารณาเรื่องต้นทุนเกี่ยวกับค่าที่ดินจึงต้องรัดกุมและคิดรอบด้าน เพราะการเลือกที่ดินต้องพิจารณาถึงการเพิ่มมูลค่าที่ดินผืนนั้นในระยะยาว ควรเลือกทำเลที่มีศักยภาพสูงเพราะจะทำให้มูลค่าที่ดินเพิ่มขึ้นได้มากกว่าในระยะยาว แต่อย่างไรก็ตามต้องคำนึงถึงงบประมาณราคาที่ดินที่ต้องเหมาะสมกับงบประมาณทั้งหมดที่ได้ตั้งไว้ด้วยนะคะ และเนื่องด้วยในปัจจุบันที่ราคาที่ดินได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก การเช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้า จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาต้นทุนที่สูงของที่ดินในทำเลที่ดีได้ค่ะ อีกทั้งการเช่ายังสามารถสามารถช่วยประหยัดเงินทุนและระยะเวลาในการเริ่มหรือขยายธุรกิจได้อีกด้วย

8. งบประมาณการก่อสร้าง
    ทำเลที่ตั้งโรงงานหรือโกดังคลังสินค้าแต่ละแห่งนั้นมีงบประมาณในการก่อสร้างที่แตกต่างกันออกไปถึงแม้จะสร้างด้วยแบบแปลนเดียวกันก็ตาม เพราะด้วยสภาพทางกายภาพของที่ดินที่แตกต่างกัน เช่นปริมาณในการถมดิน ความลึกในการตอกเสาข็ม ราคาวัสดุก่อสร้าง รวมไปถึงค่าจ้างแรงงานในการก่อสร้างนั้นก็มีความแตกต่างกันออกไปตามแต่ละพื้นที่เช่นเดียวกันค่ะ เพราะฉะนั้นในการเลือกทำเลในการก่อสร้างโกดัง โรงงานหรือคลังสินค้า ควรนำค่าก่อสร้างโดยประมาณของแต่ละพื้นที่ที่สนใจเข้ามาร่วมพิจารณาเป็นอีกหนึ่งปัจจัยด้วย





BY: FAH
ที่มา: proindsolu
บทความที่เกี่ยวข้อง
Sales Gatekeepers ตำแหน่งที่เซลส์ทุกคนจำเป็นต้องรู้!
Sales Gatekeepers จะต้องทำงานร่วมกันกับตำแหน่งอื่นๆในองค์กร ที่จะคอยช่วยกันวิเคราะห์งานเสนอขาย หลังจากนั้นจะส่งต่อไปยังบุคคลตำแหน่งต่างๆที่สูงกว่า
21 ต.ค. 2024
Customer Life Cycle คืออะไร ?
Customer Life Cycle วงจรชีวิตของลูกค้า หรือวงจรการตัดสินใจของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าและบริการ เป็นกระบวนการบริหารด้านการตลาด
19 ต.ค. 2024
Work-in-Process Inventory สินค้าคงคลังระหว่างผลิต
Work-in-Process Inventory สินค้าคงคลังระหว่างผลิต
19 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ