แชร์

เหตุผลดี ๆ ที่ควรเปลี่ยนจากพาเลทไม้มาใช้ Slip Sheet พลาสติก

อัพเดทล่าสุด: 26 ก.ย. 2024
87 ผู้เข้าชม
เหตุผลดี ๆ ที่ควรเปลี่ยนจากพาเลทไม้มาใช้ Slip Sheet พลาสติก

          ในอดีต ไม้ถือเป็นวัสดุที่นิยมใช้ทำพาเลทมากที่สุดเพื่อจัดเก็บและเคลื่อนย้ายสินค้าคงคลังผ่านห่วงโซ่อุปทาน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีการตระหนักรู้และความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ปัจจุบันจึงมีการตรวจสอบและประเมินวัสดุเหล่านี้ใหม่ ในช่วงเวลาประมาณ 25 ปีที่ผ่านมา พาเลทพลาสติกได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นและมีการใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น เนื่องจากสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ มีความทนทาน และรีไซเคิลได้ 100%

แผ่น Slip Sheet คืออะไร

           Slip Sheet คือ วัสดุบรรจุภัณฑ์ทั่วไปที่ใช้ในอุตสาหกรรมการขนส่งเชิงพาณิชย์ ในรูปแบบต่าง ๆ แทนการพาเลทไม้แบบดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ ทั้งนี้ทั้งนั้น กระดาษสลิป ยังใช้พื้นที่น้อยกว่าพาเลทไม้อย่างมาก อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบากว่า 80% ในขณะเดียวกันก็มีประสิทธิภาพเท่าเทียมกันกับพาเลทไม้ เนื่องจากความสามารถในการรับน้ำหนักสูงสุด 1,400 กก. และทนต่อความชื้นและการฉีกขาดได้ดีเยี่ยม

แผ่น Slip Sheet ทำงานอย่างไร

          กระดาษสลิป พลาสติกเป็นโซลูชันการจัดการวัสดุที่ประหยัดสำหรับการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์กดดึง การใช้อุปกรณ์นี้ แผ่น PE แบบเรียบจะวางอยู่ใต้โหลดแบบแยกส่วนเพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายได้ พื้นผิวด้านบนของแผ่นมีค่าสัมประสิทธิ์การเสียดสี (COF) มากขึ้น ซึ่งช่วยให้ผลิตภัณฑ์ไม่เคลื่อนที่ พื้นผิวด้านล่างเรียกว่าพื้นที่ลื่นมี COF น้อยกว่ามาก ทำให้โหลดแบบรวมเป็นหนึ่งเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ

เหตุผลดี ๆ ที่คุณควรเปลี่ยนจากพาเลทไม้มาใช้ Slip Sheet แบบพลาสติก

ลดขยะ

          พาเลทไม้ส่วนใหญ่เป็นแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ซึ่งเพิ่มค่าใช้ด้านทุนต้นเป็นอย่างมาก การรีไซเคิลจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถทำได้ แต่คลังสินค้าที่มีงานเยอะมักจะมองข้ามเรื่องนี้ไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับปริมาณห่วงโซ่อุปทานที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน แผ่น Slip Sheet แบบพลาสติกที่ทนทานไม่เพียงแต่ช่วยยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์เท่านั้น แต่ยังรีไซเคิลได้ง่ายกว่าและเร็วกว่าอีกด้วย

ประสิทธิภาพสม่ำเสมอ

         พาเลทไม้ส่วนใหญ่ผลิตขึ้นสำหรับใช้ครั้งเดียวและแม้จะนำกลับมาใช้ใหม่ได้ก็ตาม แต่ก็มักเสื่อมสภาพเมื่อเวลาผ่านไป ทั้งนี้การทำงานโดยรวมของพาเลทที่ลดลงอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงาน แผ่น Slip Sheet แบบพลาสติกที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานได้นานและผลิตขึ้นเพื่อให้ทนทานต่อการสึกหรอของเวลา แม้ในสภาพแวดล้อมการทำงานที่รุนแรง กระดาษสลิปแบบพลาสติกจะยังคงรักษาความสามารถในการโหลดและประสิทธิภาพที่สม่ำเสมอ

ความสามารถในการซ่อมแซม

         ความเข้าใจผิดที่พบบ่อยเกี่ยวกับสารละลายพลาสติกคือวัสดุมีความซับซ้อนของวัสดุไม่สามารถซ่อมแซมได้ แต่จริง ๆ แล้วสามารถซ่อมแซมได้ เนื่องจากแผ่น Slip Sheet ทำมาจากโพลิเอทิลีนความหนาแน่นสูงรีไซเคิล (HDPE) เป็นหลัก ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้แทนหรือเสริมพาเลทไม้ในการใช้งานด้านการขนส่งและคลังสินค้าโดยเฉพาะ จึงเป็นทางเลือกที่ใช้งานได้จริง ประหยัด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ปลอดภัย

         ความปลอดภัยสำหรับพนักงานและผู้ปฏิบัติงานเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง พาเลทไม้มักซ่อนเศษไม้ เชื้อรา แบคทีเรีย และสนิม ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อพนักงานได้ แผ่น Slip Sheet ที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ไม่มีปัญหาด้านความปลอดภัยเหล่านี้ และยังปลอดภัยกว่าเมื่อวางซ้อนกัน จึงเพิ่มพื้นที่และปรับปรุงประสิทธิภาพการบรรทุกของรถบรรทุก นอกจากนี้การฆ่าเชื้อพาเลทไม้ทำได้ยากมาก ในขณะที่แผ่น Slip Sheet แบบพลาสติกทำได้ง่าย

อายุการใช้งานยาวนาน

         Slip Sheet สามารถใช้งานได้ในระยะเวลาที่ยาวนานกว่ามาก โดยทั่วไปอายุการใช้งานของพาเลทไม้จะอยู่ที่ประมาณ 10 เที่ยว ก่อนที่พาเลทจะเริ่มแตกหรือแตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ในทางตรงกันข้าม กระดาษสลิปมีการเดินทางโดยเฉลี่ย 250 ครั้ง ก่อนที่จะต้องเปลี่ยน

 



BY : ICE

ที่มา : https://jmpthailand.com

บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
จัดการสต๊อกให้ดีขึ้นโดยการทลายการทำงานแบบ silo
การทำงานแบบ silo หรือต่างคนต่างทำงานของตนเอง ไม่มีความร่วมมือกันเป็นหนึ่งเดียว จะทำให้ผลที่ตามมานั้นไม่ใช่แค่ performance ของซัพพลายเชนและองค์กรเสียเชื่อเสียง
22 ต.ค. 2024
SAP Integrated Business Planning (IBP) คืออะไรกันเเน่ ?
SAP Integrated Business Planning (IBP) เป็นระบบซอฟต์แวร์ของ SAP ที่เน้นการบริหารจัดการกระบวนการต่าง ๆ
22 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ