แชร์

เคล็ดลับการจัดส่งต้นไม้อย่างไรให้ปลอดภัย

อัพเดทล่าสุด: 30 ก.ย. 2024
39 ผู้เข้าชม
เคล็ดลับการจัดส่งต้นไม้อย่างไรให้ปลอดภัย

          การดูแลต้นไม้ก่อนการขนส่ง มีบทบาทสำคัญ ในการเพิ่ม หรือลด ความสามารถของต้นไม้ ที่จะทนต่อสภาวะการขนส่ง ซึ่งเคล็ดลับต่อไปนี้ เป็นสิ่งที่คุณไม่ควรมองข้าม หากต้องการขนส่งต้นไม้ให้ปลอดภัย

ประการที่ 1 ปุ๋ย

          การใช้ปุ๋ยในปริมาณที่สูง ก่อนการขนส่ง จะทำให้คุณภาพของต้นไม้ลดลง ทั้งในระหว่าง และ หลังการ ส่งต้นไม้

ประการที่ 2 การรดน้ำ

          การรดน้ำต้นไม้ที่มากเกินไป ในช่วง 1 ถึง 2 สัปดาห์ ก่อนการ ส่งต้นไม้ ส่งผลให้ คุณภาพต้นไม้ หรือดอกไม้ สูญเสียอย่างรวดเร็ว หลังการขนส่ง อันเนื่องมาจากความเสียหายต่อระบบราก ของต้นไม้ นั่นเอง

ประการที่ 3 อุณหภูมิ

          การจัดการอุณหภูมิ เป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุด ในการรักษาคุณภาพ ระหว่างการขนส่ง ให้กับต้นไม้ หรือดอกไม้ของคุณ อุณหภูมิที่ลดลง จะช่วยทำให้ ลดปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเอทิลีน อุณหภูมิในการขนส่งที่เหมาะสม จะแตกต่างกันไป ตามสายพันธุ์ แต่ควรจัดส่งพืชภายในอุณหภูมิต่ำสุด ที่เป็นไปได้ พืชผลที่ไวต่อการแช่เย็น โดยทั่วไปจะจัดส่งที่อุณหภูมิ 10°C ถึง 12°C ในขณะที่พืชที่ ไม่ไวต่อการแช่เย็น จะถูกจัดส่ง ที่อุณหภูมิ 2°C

ประการที่ 4 ระยะเวลาในการขนส่ง

          หากมีระยะเวลา ในการขนส่งที่นานเกินไป จะส่งผลให้ต้นไม้ หรือ ดอกไม้ สูญเสียคุณภาพ อย่างรวดเร็วระหว่างการขนส่ง

ประการที่ 5 การปรับสภาพ

          ต้นไม้ต้องใช้ความระมัดระวัง ทั้งก่อนการส่งต้นไม้ ระหว่างขนส่ง และ หลังจากการขนส่งเสร็จสิ้นแล้ว โดยมีนักวิจัยได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับ การเลี้ยงดูต้นไม้ก่อนการขนส่ง ไว้ว่า
  • แสง ระดับแสง ควรลดลง 75% ในช่วง 5 สัปดาห์ ก่อนการขนส่ง
  • การรดน้ำ ดินควรชื้น โดยมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 50% ของความจุดิน ระหว่างการขนส่งดินที่ชื้นเกินไป อาจทำให้บรรจุภัณฑ์เสียหาย และ ทำให้ใบร่วงได้ พืชควรงดรดน้ำ หนึ่งวัน ก่อนจัดส่ง
  • การใส่ปุ๋ย อัตราปุ๋ยเริ่มต้น ควรลดลง 25-30% ในช่วง 1 เดือน ไม่ควรใส่ปุ๋ยภายใน 1 สัปดาห์ ของการจัดส่ง
          การปรับเปลี่ยนเหล่านี้ช่วยให้ต้นไม้ปรับตัวเข้ากับความมืดในรถพ่วงและตู้คอนเทนเนอร์ได้ ตลอดจนระดับแสงที่มีน้อยในอาคารและภายในบ้าน ซึ่งพืชที่ไม่ได้รับการปรับสภาพอย่างเหมาะสมจะประสบกับปัญหาการสูญเสียใบจำนวนมากหรือได้รับความเสียหายจากความเย็นได้ง่าย
 
ประการที่ 6 บรรจุภัณฑ์

          การเลือกบรรจุภัณฑ์ขึ้นอยู่กับขนาดของต้น จำนวนของใบ ความยืดหยุ่นของกิ่งและใบ ตลอดจนแนวโน้มที่จะพันกันหรือเสียหายระหว่างการบรรทุก อัตราค่าขนส่งและความหนาแน่นในการบรรทุกที่ต้องการเป็นปัจจัยเพิ่มเติมที่ต้องพิจารณา 

ประการที่ 7 การขนส่ง

          ควรติดฉลากบนกล่องอย่างชัดเจนเพื่อแสดงต้นทางและปลายทาง ติดสัญลักษณ์ลูกศรชี้ขึ้น พร้อมแปะป้ายว่าเป็นต้นไม้ห้ามโยน ห้ามคว่ำ พร้อมทั้งระบุรายการว่าเป็นพืชที่มีชีวิต เปราะบาง เน่าเสียง่าย และคำแนะนำด้านอุณหภูมิ
  • หลีกเลี่ยงการจัดส่งในวันหยุด เพื่อให้มั่นใจว่าต้นไม้ที่ทำการขนส่งจะไม่ชะงักอยู่พื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งเป็นเวลานาน
  • กล่องต้นไม้สามารถวางรวมกันบนพาเลทหรือแผ่น Slip sheet ได้ และหากต้องการเก็บให้พ้นแสงแดดโดยตรง ให้คลุมด้วยฟิล์มพลาสติกเพื่อลดการสูญเสียความชื้นและการบาดเจ็บจากเอทิลีน
  • ควรมีป้ายแนะนำการดูแลเลี้ยงดูและการจัดการเพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าพึงพอใจข้อมูลที่ให้ควรประกอบด้วยชื่อสามัญ ชื่อวิทยาศาสตร์ ระดับแสงที่แนะนำ ข้อกำหนดด้านน้ำ ปุ๋ย และอุณหภูมิทั้งเวลากลางวันและกลางคืน
  • ห้ามขนส่งหรือจัดเก็บต้นไม้พร้อมกับผลไม้ ผัก หรือไม้ตัดดอก เนื่องจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้ยังปล่อยเอทิลีน ไม้ดอกควรจัดส่งแยกต่างหากจากไม้ใบ
  • แนะนำให้ใช้รถพ่วงขนส่งทางอากาศและตู้คอนเทนเนอร์พร้อมชั้นวาง สายรัด Composite Strap และตัวล็อกสำหรับการขนส่งต้นไม้ในระยะทางไกล


          หากคุณใส่ใจรายละเอียดทุกประการนี้ คุณก็สามารถรักษาคุณภาพของต้นไม้ได้ในระหว่างการขนส่ง ซึ่งต้นไม้แต่ละชนิดมักมีการดูแลและจัดส่งที่แตกต่างกัน แต่เบื้องต้นทั้ง 7 ประการที่ได้กล่าวไว้ เป็นพื้นฐานเรื่องการขนส่งต้นไม้หรือดอกไม้ที่มีความบอบบางให้มีความปลอดภัย ฃ




BY : ICE

ที่มา : https://jmpthailand.com

บทความที่เกี่ยวข้อง
ขั้นตอนในการเริ่มต้นธุรกิจขนส่งมีอะไรบ้าง
การทำธุรกิจขนส่งอาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจและมีศักยภาพสูง แต่ก็ต้องมีการวางแผนและการดำเนินการที่รอบคอบเพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการสำเร็จ
22 ต.ค. 2024
แอปพลิเคชั่น Didi Chuxing
Didi Chuxing เป็นหนึ่งในบริการเรียกรถที่ใหญ่ที่สุดและมีความสำคัญในประเทศจีน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้การเดินทางในเมืองเป็นไปอย่างสะดวก
21 ต.ค. 2024
Uber Freight แอปที่ช่วยเชื่อมโยงผู้ขนส่งสินค้ากับผู้ส่งสินค้า
Uber Freight เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยเชื่อมโยงผู้ขนส่งสินค้ากับผู้ส่งสินค้า โดยมีลักษณะคล้ายกับบริการ Uber สำหรับผู้โดยสาร
18 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ