แชร์

วิธีดึงดูดใจนักช็อปปิ้ง Generation Me

อัพเดทล่าสุด: 11 ต.ค. 2024
21 ผู้เข้าชม
วิธีดึงดูดใจนักช็อปปิ้ง Generation Me

    สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจก่อนก็คือ Gen Me เป็นการรวมตัวกันของ 3 Generation เข้าด้วยกัน ได้แก่ Gen X , Gen Y และ Gen Z ดังนั้น Gen Me จึงไม่ได้ถูกแบ่งด้วยอายุของประชากรในแต่ละช่วง และในขณะเดียวกัน Gen Me ก็จัดว่าเป็นกลุ่มคนที่สนใจในเรื่องเทคโนโลยี ชอบอัพเดท แชร์เรื่องราวบนโลกออนไลน์ ให้ความสำคัญกับตัวเอง แต่ไม่ได้แปลว่าต้องยึดตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางเสมอไป ชื่นชอบความบันเทิง มีความเป็นอิสระ และมีความเป็นตัวของตัวเองสูง

    Gen Me จึงเป็นกลุ่มเป้าหมายที่น่าสนใจ และเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้เจ้าของธุรกิจต้องทำการบ้านหนักขึ้นในการหาแนวทางหรือกลยุทธ์ดึงดูดใจเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มนี้ให้อยู่หมัด ไม่ว่าจะเป็นสร้างความน่าตื่นเต้นเมื่อได้มาซื้อผลิตภัณฑ์หรือมอบประสบการณ์ใหม่ล่าสุดให้กับผู้บริโภค และต่อไปนี้คือ แนวทางในการปรับเปลี่ยนและพัฒนาร้านค้าเพื่อดึงดูดใจนักช็อปปิ้งกลุ่ม Gen Me

ใช้สมาร์ทโฟนเป็นหลัก 

    คือผู้บริโภคกลุ่ม Gen Me มากกว่าร้อยละ 85 ใช้โทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟน พวกเขาหาข้อมูลสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าเว็บไซต์ของร้านค้าออนไลน์หรือดูรีวิว ทั้งหมดนี้ต้องเข้าถึงสะดวก มีความรวดเร็วในการโหลด และมีระบบการทำงานได้ดีบนหน้าจอสมาร์ทโฟน

เนื้อหาที่ถูกสร้างขึ้นมา 

    ส่วนใหญ่มาจากบทวิจารณ์ของผู้บริโภค รวมทั้งรูปถ่าย และวิดีโอที่ทางผู้บริโภคส่งมาให้กับร้านค้า บางที Gen Me มักจะฟังจากเพื่อนเป็นส่วนใหญ่ เป็นการบอกปากต่อปาก และสำหรับเขาเหล่านี้มีความเต็มใจในการแชร์บนโลกออนไลน์บนช่องทางสำคัญๆ และปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ต่างๆ หากร้านค้าออนไลน์สามารถนำเสนอตรงตามความต้องการ เชื่อได้อย่างหนึ่งว่ากลุ่มเป้าหมายอย่าง Gen Me จะช่วยช่วยประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์นั้นๆ

ช่วยส่งเสริมการมีส่วนร่วม

    ด้วยเครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลหรือแสดงความคิดเห็นบนหน้าร้านค้าออนไลน์ จึงทำให้ทางแบรนด์หรือร้านค้าออนไลน์ นำเอาจุดเด่นและจุดด้อยจากคำวิจารณ์เหล่านั้น นำกลับมาพัฒนา ปรับปรุง สร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวผลิตภัณฑ์และกลายเป็นที่จดจำได้ในที่สุด เมื่อคำวิจารณ์หรือ Feedback ตอบกลับเหล่านี้ สามารถแชร์บนแพลตฟอร์มต่างๆ ได้กว้างมากยิ่งขึ้น ก็ยิ่งทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลไปยังแพลตฟอร์มที่หลากหลาย

ชอบข้อเสนอพิเศษ 

    คนกลุ่มนี้มักจะมองหามูลค่าของสินค้าและคุณค่าที่จะได้รับจากผลิตภัณฑ์รวมถึงบริการนั้นๆ จากร้านค้า

มีความโปร่งใส 

    Gen Me ให้ความสำคัญกับเรื่องของความโปร่งใสในทุกระดับ มีความคาดหวังว่าแบรนด์หรือร้านค้าต้องมีความชัดเจนในการจัดการและดำเนินงาน ทั้งภายในและภายนอก โดยทางแบรนด์หรือร้านค้าต้องมีความรับผิดชอบและคำชี้แจงอย่างชัดเจน เมื่อเกิดข้อผิดพลาด รวมทั้งมีแนวทางในการป้องกันในอนาคตไว้อย่างไร

ใช้ภาพถ่ายเป็นตัวเอกในการสื่อสาร

    ยกตัวอย่างแบรนด์อันดับหนึ่งที่เป็นความต้องการของ Gen Me เช่น แบรนด์ Apple สำหรับการซื้อผลิตภัณฑ์ในรูปแบบทางกายภาพนั้น ไม่สามารถเข้าถึงได้สำหรับผู้บริโภคโดยส่วนใหญ่ ดังนั้น Apple จึงต้องมอบประสบการ์ณในการใช้งานผลิตภัณฑ์ทางออนไลน์ให้ดูน่าสนใจ นั่นก็คือการเลือกใช้ภาพถ่าย เป็นตัวกลางในการสื่อสารออกมาได้อย่างทรงพลัง ขณะเดียวกันเว็บไซต์ของ Apple ยังมีรายละเอียดที่เป็นสื่อวีดิโอและรูปภาพควบคู่กัน

 ใช้โมลเดลให้เหมาะสมหรือภาพถ่ายที่ดูเป็นธรรมชาติ

     มันเป็นเรื่องยากที่จะให้กำหนดกลุ่มเป้าหมายของผลิตภัณฑ์ไปยังประชากรที่มีอายุน้อยกว่า ในกรณีที่โมเดลที่กำลังสื่อสารออกนั้นมีอายุมากกว่า เพราะฉะนั้นการใช้โมเดลหรือสื่อที่ดูเป็นกลางๆ จะทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่าและหลากหลายกว่า อีกทั้งเป็นการช่วยลดช่องว่างทางความคิดเฉพาะช่วงอายุได้มากขึ้น

5 คาแรคเตอร์ที่น่าสนใจของผู้บริโภคมีอะไรบ้าง

Altruism กลุ่มที่ชอบช่วยเหลือผู้คน สังคม มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น และมองทุกอย่างเป็นความเท่าเทียม ความน่าสนใจอยู่ตรงที่วิธีการเลือกซื้อสินค้าก็คือ เลือกสินค้าหรือแม้แต่แพ็คเกจที่ทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่เบียดเบียนธรรมชาติ และต้องไม่เอาเปรียบกลุ่มแรงงานบางกลุ่ม เช่น แรงงานเด็ก แรงงานผู้หญิง

Emotional Control  กลุ่มที่สามารถจัดการกับอารมณ์ได้ดี ไม่จมกับความเศร้า และชอบบรรเทาความเครียด ซึ่งมีความโดดเด่นในเรื่องการจัดการความรู้สึก สมมุติซื้อของมาไม่ตรงปกคนกลุ่มนี้เลือกที่จะระบายกับคนใกล้ตัวมากกว่าประจาน นอกจากนี้ ยังมีความสนใจในสินค้าและบริการที่สร้างมูลค่าทางใจได้ หรือช่วยเรื่องคลายความเครียดได้ดี รวมไปถึงดีไซน์ต่างๆ ที่มีความมินิมอล อิงกับธรรมชาติสูง

Future Oriented  มั่นคง มั่งคั่ง และชอบความยั่งยืน พูดง่ายๆ ก็คือ คนกลุ่มนี้จะชอบที่จะพัฒนาตัวเองตลอดเวลา ชอบความก้าวหน้า ดังนั้น สินค้าหรือบริการต่างๆ ที่เกี่ยวกับพวกหลักสูตร, คอร์สเรียนต่างๆ ที่จะช่วยเพิ่มความรู้หรือพัฒนาตัวเองจะอยู่ในความสนใจของคนกลุ่มนี้ รวมไปถึงธุรกิจด้านการลงทุน การออมเงิน การเพิ่มความมั่งคั่ง และการดูแลตัวเอง

Confidence  เฉิดฉาย โดดเด่น เชื่อในความคิดเห็นของตัวเอง โดยผู้บริโภคกลุ่มนี้ชอบที่จะติดตาม influencers, KOLs, บุคคลที่ชอบรีวิวสินค้าต่างๆ พวกเขามีความเชื่อในความคิดที่ว่า ดีต้องบอกต่อ ดังนั้น ผู้บริโภคกลุ่มนี้จะชอบแนะนำเพื่อนๆ หรือคนในสังคมเดียวกัน ทั้งยังชอบสินค้าหรือบริการที่ใช้แล้วจะช่วยเรื่องความมั่นใจ และสร้างความโดดเด่นให้ตัวเองได้มากขึ้น

Identity This is me ฉันนี้เหมือนใคร ความแตกต่างทุกอย่างไม่ว่าจะดีไซน์ การตกแต่ง ฟังก์ชั่นใช้งาน กิจกรรม ฯลฯ สิ่งเหล่านี้คือ ไลฟ์สไตล์ที่ไม่เหมือนใคร และพวกเขาชอบเพื่อบ่งบอกความเป็นตัวเองให้ได้มากที่สุด ดังนั้น สินค้าหรือบริการที่ส่งเสริมเรื่องความแตกต่างจะดึงดูดความสนใจของกลุ่มคนนี้ก่อนเสมอ

 

 

 

BY : NUN 

ที่มา : shippingyou.com/1688-กับ-9-วิธีดึงดูดใจนักช็อ/

บทความที่เกี่ยวข้อง
Yotpo
Yotpo เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงในด้านการช่วยธุรกิจ E-commerce สร้างการมีส่วนร่วมจากลูกค้าและเพิ่มความเชื่อมั่น
22 ต.ค. 2024
Referral Marketing Platforms
การตลาดแบบแนะนำ (Referral Marketing) เป็นกลยุทธ์ที่ใช้การแนะนำจากลูกค้าปัจจุบันหรือผู้ใช้บริการให้กับผู้อื่น เพื่อสร้างโอกาสในการเพิ่มยอดขาย
22 ต.ค. 2024
Sales Gatekeepers ตำแหน่งที่เซลส์ทุกคนจำเป็นต้องรู้!
Sales Gatekeepers จะต้องทำงานร่วมกันกับตำแหน่งอื่นๆในองค์กร ที่จะคอยช่วยกันวิเคราะห์งานเสนอขาย หลังจากนั้นจะส่งต่อไปยังบุคคลตำแหน่งต่างๆที่สูงกว่า
21 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ