แชร์

การตลาดแบบ Inbound Marketing คืออะไร?

อัพเดทล่าสุด: 11 ต.ค. 2024
22 ผู้เข้าชม
การตลาดแบบ Inbound Marketing คืออะไร?
การตลาดแบบ Inbound Marketing คืออะไร?

          การตลาดในรูปแบบดึงดูด หรือ Inbound Marketing เน้นไปที่การสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการสร้างคอนเทนต์คุณภาพที่สื่อถึงสินค้าได้อย่างเป็นธรรมชาติ การสร้างประสบการณ์ดี ๆ ให้กับลูกค้า การสร้างมุมมองที่เป็นไปในทางบวกต่อสินค้า เช่น การทำคอนเทนต์ที่เน้นคุณภาพ มีความน่าสนใจ และมีเนื้อหาตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในเวลาที่ใช่ โดยนำเสนอทั้งในรูปแบบของออฟไลน์และออนไลน์

เทคนิคทำการตลาดแบบ Inbound Marketing

  • การดึงดูด หรือ Attract : เป็นขั้นตอนแรกของการตลาดแบบ Inbound Marketing โดยการทำคอนเทนท์ที่เน้นคุณภาพ เพื่อเปลี่ยนคนแปลกหน้า ให้กลายเป็นลูกค้าจากการเข้ามาชมสินค้าและบริการ เพราะข้อมูลเนื้อหาที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับแบรนด์ ธุรกิจ รายละเอียดสินค้าบริการ ประสบการณ์ หรือการอธิบายเรื่องราวต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น คลิปวิดีโอ คลิปเสียง รูปภาพ อินโฟกราฟิก และอื่น ๆ สามารถดึงดูดความสนใจของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้เป็นอย่างดี
  • การเปลี่ยนสถานะ หรือ  Convert : ในขั้นตอนนี้ เมื่อสามารถดึงดูดความสนใจ ทำให้คนเปลกหน้าเข้ามาชมมาสนใจแบรนด์ สนใจในตัวสินค้าและบริการ แบรนด์ต้องเปลี่ยนสถานะของคนแปลกหน้าให้กลายเป็นคนรู้จัก ผ่านเทคนิค Lead Generation ซึ่งเป็นกระบวนการที่จะดึงดูดให้คนสนใจสินค้าและบริการของเรา และทำให้เขาตัดสินใจซื้อในที่สุด
  • ปิดการขาย หรือ Close : สำหรับขั้นตอนการปิดการขายนี้ หลังจากเปลี่ยนสถานะคนแปลกหน้า มาเป็นคนรู้จักแล้ว อย่าเพิ่งเร่งให้เขาเปลี่ยนมาเป็นลูกค้า เพราะไม่ใช่ทุกคนที่พร้อมจะเป็นลูกค้าในตอนนี้ แบรนด์ต้องค่อย ๆ กระตุ้นด้วยคอนเทนต์ที่เน้นคุณภาพไปเรื่อย ๆ จนเกิดความต้องการจนกลายเป็นผู้มุ่งหวัง และเปลี่ยนสถานะมาเป็นลูกค้าในที่สุด
  • เพิ่มความพึงพอใจ หรือ Delight : การเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้า คือขั้นตอนสุดท้ายของเทคนิคทำการตลาดแบบ Inbound Marketing แม้เป้าหมายจะสำเร็จ เปลี่ยนคนแปลกหน้า กลายมาเป็นลูกค้าได้แล้ว หน้าที่ของแบรนด์ ควรมีการสานความสัมพันธ์ต่อทั้งในออนไลน์และออฟไลน์ เช่น การทำคอนเทนต์พิเศษสำหรับลูกค้า เพื่อให้ลูกรักและชื่นชอบแบรนด์ ซึ่งจะส่งผลต่อการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน

ประโยชน์ของเทคนิคทำการตลาดแบบ Inbound Marketing

  • ใช้คอนเทนต์ที่น่าสนใจเป็นตัวดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาหา ไม่ได้เริ่มจากงานขายแต่ช่วยแก้ปัญหาของลูกค้า ทำให้ลูกค้าไม่รู้สึกรำคาญโฆษณา เพราะโฆษณาและคอนเทนต์สินค้าหรือบริการนั้นสามารถแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าได้
  • ผู้บริโภคสามารถค้นหาข้อมูลได้ง่ายขึ้น และมีข้อมูลจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ต่างๆ หรือวิธีการแก้ปัญหาในเบื้องต้น
  • สร้างความมั่นใจและเชื่อใจให้กับลูกค้า เนื่องจากการทำคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ลูกค้า ช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้สึกดีกับแบรนด์มากขึ้น
  • สามารถสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจได้อย่างมั่นคง
  • เพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ และสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น
ธุรกิจรูปแบบใด ที่ควรใช้เทคนิค Inbound Marketing

          การตลาดแบบ Inbound Marketing แม้จะเป็นเทคนิควิธีทำการตลาดด้วยการแรงดึงดูด เพื่อให้คนแปลกหน้ากลายมาเป็นลูกค้า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เทคนิคนี้จะเหมาะสำหรับธุรกิจทุกรูปแบบ เนื่องจากธุรกิจแต่ละรูปแบบก็จะมีวิธีการทำการตลาดและการขายที่แตกต่างกันไป ประกอบกับวิธีทำการตลาดด้วยการสร้างแรงดึงดูด ต้องใช้เวลานานอย่างน้อย 6 เดือน จนถึง 1 ปี จึงจะเห็นผลลัพธ์ ดังนั้นธุรกิจที่เหมาะทำการตลาดแบบ Inbound Marketing คือธุรกิจที่ลูกค้าต้องใช้เวลาในการตัดสินใจ เช่น

  • ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
  • ธุรกิจที่มีมูลค่าสูง เช่น การซื้อขายเครื่องประดับเพชร หรือทอง
  • ธุรกิจให้คำปรึกษา
  • การทำธุรกิจแบบ B2B


 



BY : ICE

ที่มา : https://www.wisible.com
บทความที่เกี่ยวข้อง
Yotpo
Yotpo เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงในด้านการช่วยธุรกิจ E-commerce สร้างการมีส่วนร่วมจากลูกค้าและเพิ่มความเชื่อมั่น
22 ต.ค. 2024
Referral Marketing Platforms
การตลาดแบบแนะนำ (Referral Marketing) เป็นกลยุทธ์ที่ใช้การแนะนำจากลูกค้าปัจจุบันหรือผู้ใช้บริการให้กับผู้อื่น เพื่อสร้างโอกาสในการเพิ่มยอดขาย
22 ต.ค. 2024
Sales Gatekeepers ตำแหน่งที่เซลส์ทุกคนจำเป็นต้องรู้!
Sales Gatekeepers จะต้องทำงานร่วมกันกับตำแหน่งอื่นๆในองค์กร ที่จะคอยช่วยกันวิเคราะห์งานเสนอขาย หลังจากนั้นจะส่งต่อไปยังบุคคลตำแหน่งต่างๆที่สูงกว่า
21 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ