แชร์

Thailand E-Commerce Landscape 2024

อัพเดทล่าสุด: 16 ก.ค. 2024
772 ผู้เข้าชม
Thailand E-Commerce Landscape 2024

Payment

จากรายงานของ Global Payments Report 2023 ที่จัดทำโดยบริษัท FIS ในสหรัฐฯ ระบุว่า การใช้เงินสดในเอเชียแปซิฟิกคาดว่าจะลดลงครึ่งหนึ่งระหว่างปี 2021 ถึง 2026 จาก 16% เป็น 8% ของมูลค่าธุรกรรม ณ จุดขาย หรือ POS (Point of Sale) ซึ่งเพิ่มอัตราเร่งขึ้นจากการขยายตัวของการชำระเงินผ่านมือถือและการใช้คิวอาร์โค้ด คาดการณ์ว่าการใช้เงินสดจะลดลงในทุกตลาด แต่ประเทศไทยยังคงมีการใช้เงินสดในอัตราที่สูงเป็นอันดับแรกอยู่ แม้ตัวเลขโดยรวมการใช้เงินสดจะลดลงอย่างต่อเนื่องในทุกปี คิดเป็น 56% ของมูลค่าธุรกรรม POS ในปี 2022 ซึ่งสูงที่สุดในเอเชียแปซิฟิกเมื่อเทียบกับตลาดอื่น โดยปี 2021มีส่วนแบ่งมูลค่าการชำระเงินสดอยู่ที่ 63% ของการชำระเงินทั้งหมด จะเห็นได้ว่าการชำระเงินสดค่อยๆลดลง

Cards
ส่วนการชำระเงินด้วยบัตร (Cards) ไม่มีนัยสำคัญในหมู่ผู้บริโภคชาวไทย แม้บัตรจะยังคงครองตลาดที่สำคัญ ซึ่งเป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม จากสถิติในปี 2022 การชำระเงินผ่านบัตรเครดิต (Credit Cards) คิดเป็น 13% ของการชำระ E-Commerce และ 11% ของมูลค่าธุรกรรม POS ในขณะที่การชำระเงินผ่านบัตรเดบิต (Debit Card) คิดเป็น 8% ของการชำระ E-Commerce และ 7% ของการใช้จ่าย POS

ตัวอย่างกลุ่ม Cards
Visa, Master, JCB, Amex

Domestic Payment
ในส่วนของการชำระเงินในประเทศ (Domestic Payments) มีเครือข่ายการชำระเงินแบบเรียลไทม์ที่ใหญ่และประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก นั่นก็คือระบบการชำระเงิน PromptPay (พร้อมเพย์) ได้ทำสถิติในหนึ่งเดือนมีปริมาณธุรกรรมสูงถึง 1.4 พันล้านรายการ มีมูลค่ารวมกว่า 3.6 ล้านล้านบาท หรือประมาณ 1.16 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่ง พร้อมเพย์ เป็นตัวขับเคลื่อนการชำระเงินแบบ A2A (Account to Account) หรือ บัญชีสู่บัญชี ให้กลายเป็นวิธีชำระเงินออนไลน์ชั้นนำของประเทศไทย โดยคิดเป็น 42% ของมูลค่าการชำระเงินอีคอมเมิร์ซ ในปี 2022 เพิ่มขึ้นจาก 38% ในปี 2021

ตัวอย่างกลุ่ม Domestics Payment
PromptPay

Digital Wallets
กระเป๋าเงินดิจิทัล (Digital wallets) ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องทั้งทาง Online และ Offline ในปี 2022 การชำระเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล เป็นอันดับ 2 ของมูลค่าการชำระเงินอีคอมเมิร์ซ คิดเป็น 25% และ 23% ของมูลค่าธุรกรรม POS โดย TrueMoney Wallet เป็นกระเป๋าเงินดิจิทัลชั้นนำในประเทศไทย จากผลสำรวจยังระบุอีกว่าและเป็นกระเป๋าเงินดิจิทัลที่พวกเขาชื่นชอบ กระเป๋าเงินที่สำคัญอื่น ๆ ในประเทศไทย ได้แก่ LINE Pay, และ ShopeePay

ตัวอย่างกลุ่ม Digital Wallets
TrueMoney Wallet, LINE Pay, ShopeePay, GrabPay, LazWallet, Paotang

BNPL

BNPL หรือ (Buy now, Pay Later) การซื้อสินค้าแบบ ซื้อก่อน จ่ายทีหลัง เป็นการซื้อสินค้าที่มีการแบ่งชำระเงินออกเป็นงวด ๆ เท่า ๆ กัน การชำระเงินในรูปแบบนี้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมาโดยเฉพาะในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ โดยกลุ่มที่เลือกใช้ธุรกรรมในรูปแบบนี้มากที่สุดคือ กลุ่ม Millennials และกลุ่ม Gen Z รวมถึงกลุ่มที่มีรายได้น้อย  สินเชื่อ BNPL เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการรับชำระเงินของธุรกิจค้าปลีก ซึ่งอาจช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้า ช่วยทำให้ผู้ซื้อตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่มีราคาสูง หรือช่วยให้ลูกค้ามีมูลค่ายอดซื้อมากกว่าความตั้งใจแรก อีกทั้ง ก่อให้เกิดความยืดหยุ่นในการชำระเงินซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าซ้ำ ขณะเดียวกันยังช่วยให้ร้านค้าปลีกเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้นด้วย

ตัวอย่างกลุ่ม BNPL
Atome, K Pay Later, SCB Pay Later, TrueMoney Pay Next, ThisShop, Ulite

แหล่งข้อมูล : Thailand E-Commerce Landscape 2024 อัปเดตภาพรวมของภูมิทัศน์อีคอมเมิร์ซประเทศไทย 2024 E-Commerce Landscape ภาพรวมธุรกิจอีคอมเมิร์ซ - Priceza Insights

บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
จัดการสต๊อกให้ดีขึ้นโดยการทลายการทำงานแบบ silo
การทำงานแบบ silo หรือต่างคนต่างทำงานของตนเอง ไม่มีความร่วมมือกันเป็นหนึ่งเดียว จะทำให้ผลที่ตามมานั้นไม่ใช่แค่ performance ของซัพพลายเชนและองค์กรเสียเชื่อเสียง
22 ต.ค. 2024
Sales Gatekeepers ตำแหน่งที่เซลส์ทุกคนจำเป็นต้องรู้!
Sales Gatekeepers จะต้องทำงานร่วมกันกับตำแหน่งอื่นๆในองค์กร ที่จะคอยช่วยกันวิเคราะห์งานเสนอขาย หลังจากนั้นจะส่งต่อไปยังบุคคลตำแหน่งต่างๆที่สูงกว่า
21 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ