แชร์

Customer Journey คืออะไร และ มีกี่ขั้นตอน

อัพเดทล่าสุด: 16 ก.ค. 2024
135 ผู้เข้าชม
Customer Journey คืออะไร และ มีกี่ขั้นตอน

Customer Journey คืออะไร

Customer Journey คือ การเดินทางของลูกค้า เป็นทฤษฎีที่อธิบายว่าการที่คนจะกลายมาเป็นผู้ซื้อต้องผ่านขั้นตอนหรือ Stage อะไรมาบ้าง เป็นเส้นทางของผู้บริโภคตั้งแต่ก่อนจะมาเป็นลูกค้า มาจนถึงการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือการใช้บริการ รวมถึงการกลับมาซื้อซ้ำหรือใช้บริการซ้ำด้วย ถือได้ว่าเป็นแนวทางสำหรับคนทำธุรกิจ ช่วยให้สามารถเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าและสามารถวางแผนการตลาดที่ดีขึ้นได้

Customer Journey ของลูกค้า มีกี่ขั้นตอน

1.ขั้นตอนการรับรู้ 
คือ การโฆษณาตามสื่อต่างๆ เช่น การโฆษณาตามโทรทัศน์ วิทยุ หรือการโฆษณาออนไลน์เพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้คนได้จำนวนมากและกระตุ้นให้เกิดการรับรู้ว่าต้องการสินค้าหรือบริการนั้นๆ

2.ขั้นตอนการพิจารณา 
ก่อนลูกค้าจะซื้อสินค้าหรือบริการอะไรสักอย่าง มักหาข้อมูลหรือการหารายละเอียด การรีวิว รวมถึงการเปรียบเทียบกับผู้ขายรายอื่นๆ ด้วย หากมี Content ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการจะทำให้ลูกค้ารู้สึกได้รับประโยชน์ รวมทั้งยังดูมีความน่าเชื่อถือด้วย

3.ซื้อสินค้าหรือบริการ 
หากลูกค้าตัดสินใจซื้อแล้วเข้ามาสู่การสั่งซื้อ ซึ่งอาจจะสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ E-Commerce ของเราหรือสั่งซื้อผ่านแพลตฟอร์ม Social Media ต่างๆ การที่ลูกค้าสามารถชำระเงินออนไลน์ได้ ช่วยอำนวยความสะดวกสบายได้ดี ดังนั้นควรมีการนำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาปรับใช้เพื่อให้การชำระเงินมีหลากหลายช่องทางและชำระเงินได้แบบรวดเร็ว ปลอดภัย 

4.การใช้งานสินค้าหรือบริการ
หลังจากที่ลูกค้าซื้อสินค้าหรือบริการไปแล้ว ลูกค้าควรจะได้รับประสบการณ์ที่ดีในการใช้งาน ทั้งเรื่องของคุณภาพ ผลลัพธ์หรือความพึงพอใจ รวมถึงการบริการหลังการขายด้วย

5.การซื้อซ้ำ 
ควรมีช่องทางให้ลูกค้าสามารถติดตามแบรนด์ได้เช่นใช้ Social ในการแจ้งข่าวสารหรือโปรโมชั่นต่างๆ รวมถึงช่องทางให้ลูกค้าติดต่อรับบริการหลังการขาย อำนวยความสะดวกสบายให้ลูกค้า 


ที่มา : PACKHAI

บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
จัดการสต๊อกให้ดีขึ้นโดยการทลายการทำงานแบบ silo
การทำงานแบบ silo หรือต่างคนต่างทำงานของตนเอง ไม่มีความร่วมมือกันเป็นหนึ่งเดียว จะทำให้ผลที่ตามมานั้นไม่ใช่แค่ performance ของซัพพลายเชนและองค์กรเสียเชื่อเสียง
22 ต.ค. 2024
Sales Gatekeepers ตำแหน่งที่เซลส์ทุกคนจำเป็นต้องรู้!
Sales Gatekeepers จะต้องทำงานร่วมกันกับตำแหน่งอื่นๆในองค์กร ที่จะคอยช่วยกันวิเคราะห์งานเสนอขาย หลังจากนั้นจะส่งต่อไปยังบุคคลตำแหน่งต่างๆที่สูงกว่า
21 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ