แชร์

5หลักการระบบลีน (Lean)

อัพเดทล่าสุด: 7 ก.ย. 2024
82 ผู้เข้าชม
5หลักการระบบลีน (Lean)

Basic Principles of Lean Management มีอยู่ 5 ข้อ คือ

    ระบบลีน (LEAN) คือ การปรับการบริหารจัดการองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ผ่านการลดกระบวนการทำงานที่ไม่สร้างมูลค่า พร้อมความสามารถในการปรับตัวเพื่อสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 

1.กำหนดคุณค่า (Identify Value)

    ก่อนอื่นทุกธุรกิจต้องตอบให้ได้ว่า อะไรคือคุณค่าของบริษัทที่จะมอบให้กับลูกค้า เพื่อตรวจสอบให้ได้ว่าแล้วจริง ๆ ลูกค้าต้องการคุณค่าอะไรจากบริษัทของเรา นั่นคือโจทย์ที่จะต้องแก้ไข เพื่อทำให้เราสร้างสินค้าและบริการที่ตรงตามความต้องการมากที่สุด นำไปสู่การตั้งเป้าหมายที่แท้จริงของบริษัท ซึ่งมีวิธีการได้มามากมาย เช่น สัมภาษณ์ ทำแบบสอบถาม ฯลฯ ข้อมูลเหล่านั้นจะช่วยให้เราเข้าใจว่า ลูกค้าต้องการอะไรกันแน่

2. วางแผนดำเนินงาน (Map The Value Stream)

    เป็นการวางแผนกระบวนการทำงานตามคุณค่าที่เรานิยามไว้ ตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงจุดสิ้นสุดที่สินค้าและบริกาไรไปถึงมือลูกค้า กระบวนการนี้จะทำให้เห็นว่าเราต้องทำอะไรบ้าง อะไรคือขั้นตอนที่จำเป็น อะไรคือขั้นตอนที่ตัดทิ้งได้ ที่สำคัญคือการมองเห็นกระบวนการทั้งหมดว่าใครทำอะไร ทำส่วนไหน ประเมินผลอย่างไร ไปจนถึงกระบวนการพัฒนาปรับปรุง

3. สร้างขั้นตอนการทำงาน (Create Flow)

    เป็นการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเพื่อทำให้มั่นใจว่า พนักงานจะทำงานได้อย่างไหลลื่น ต่อเนื่อง ไม่ติดขัด ผ่านกลยุทธ์ที่จะทำให้พนักงานทำงานได้อย่างราบลื่น

 4.ใช้ระบบดึง (Establish Pull) 

    ระบบดึง (Pull System) คือการทำงานตามความต้องการที่เกิดขึ้นจริง เช่น การทำงานตามออร์เดอร์เท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเปล่าด้านการผลิตสินค้ามากเกินความต้องการ หรือเกิดสินค้าคงคลังมากเกินไป กระบวนการนี้จะทำให้การทำงานไหลลื่นอย่างต่อเนื่อง รวดเร็ว และใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่ามากขึ้น


 5.มุ่งสู่ความสมบูรณ์แบบ (Seek Perfection)

    ข้อสุดท้ายนับเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุด คือการวัดผลและการปรับปรุงกระบวนการอย่างต่อเนื่อง เพราะการพัฒนาก็คือการไม่ย่ำอยู่กับที่ ฉะนั้นควรหมั่นตรวจสอบเพื่อนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ ปรับปรุง หรือพัฒนากระบวนการทำงานอยู่เสมอ สามารถประยุกต์ใช้เทคนิค PDCA ได้ เพราะสิ่งนี้จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และรักษาระบบ LEAN ให้อยู่กับองค์กรต่อไป

 

 




BY: FAH

ที่มา: at-once

บทความที่เกี่ยวข้อง
ระบบไฟฟ้า เป็นเรื่องที่ต้องระวัง
ระบบไฟฟ้ามีความเสี่ยงสูง หากไม่มีความรู้และประสบการณ์ ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเสมอ
5 ต.ค. 2024
ยุค Retail 5.0 ค้นหาเส้นทางความสำเร็จของธุรกิจค้าปลีกไทย
เป็นยุคที่เต็มไปด้วยโอกาส แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นยุคที่เต็มไปด้วยความท้าทาย ธุรกิจที่สามารถปรับตัวจะเป็นผู้ที่สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน
1 ต.ค. 2024
การจัดหางานไปบริษัทญี่ปุ่น คู่มือฉบับสมบูรณ์
การทำงานในบริษัทญี่ปุ่นเป็นโอกาสที่ดีในการเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กรที่เป็นเอกลักษณ์ และพัฒนาทักษะในการทำงานร่วมกับทีมที่หลากหลาย
28 ก.ย. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ