แชร์

จดทะเบียนพาณิชย์ออนไลน์คืออะไร

อัพเดทล่าสุด: 16 ก.ย. 2024
33 ผู้เข้าชม
จดทะเบียนพาณิชย์ออนไลน์คืออะไร

จดทะเบียนพาณิชย์ออนไลน์คืออะไร?

    นักธุรกิจหรือพ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ที่กำลังมองหาช่องทางการดำเนินธุรกิจบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ แบบระยะยาว ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Line Shopping แล้วล่ะก็ หนึ่งสิ่งสำคัญที่เป็นการยืนยันตัวตน และทำให้ธุรกิจออนไลน์ของคุณมีความน่าเชื่อถือเลยนั่นก็คือ การตัดสินใจเลือกจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ที่นอกเหนือจากจะเป็นการยืนยันสถานการณ์มีตัวตนของเจ้าของธุรกิจนั้นๆ การเลือกจดทะเบียนร้านค้าออนไลน์ก็ยังเป็นประโยชน์ในกรณีที่เจ้าของธุรกิจนั้น ต้องการทำธุรกรรมกับหน่วยงานต่าง ๆ อย่างเป็นทางการ

เครื่องหมายการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์มีอะไรบ้าง?

   คือ เครื่องหมายการจดทะเบียนร้านค้าออนไลน์ จะเห็นว่ามีด้วยกัน 2 แบบ ได้แก่ DBD Registered และ DBD Verified สามารถอธิบายได้โดยคร่าวๆ ดังนี้

  • DBD Registered คือ การรับรองตัวตนของผู้ประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นเพียงแค่การยืนยันว่าบุคคลนั้น ๆ หรือธุรกิจเจ้านั้น ๆ มีตัวตนอยู่จริง จากการเดินทางมารับรองตัวตนที่สำนักเขตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
  • DBD Verified คือ สัญลักษณ์ หรือเครื่องหมายที่ยืนยันความน่าเชื่อถือของธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์นั้นๆ เป็นอีกหนึ่งเครื่องหมายยืนยันความน่าเชื่อถือของธุรกิจที่มีต่อลูกค้าหรือผู้บริโภคได้ ทั้งนี้การที่จะได้รับเครื่องหมาย Verified นั้นทางเจ้าของธุรกิจเองจะต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด จึงจะสามารถขอรับเครื่องหมายยืนยันประเภทนี้ได้

จดทะเบียนพาณิชย์สำหรับบุคคลธรรมดาแบบออนไลน์คืออะไร?

      การจดทะเบียนร้านค้าออนไลน์สำหรับบุคคลธรรมดานั้น จะเป็นตัวชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างเวลาชำระภาษีอากร หากคุณคือเจ้าของธุรกิจที่จดทะเบียนพาณิชย์ในนามบุคคลธรรมดา หน้าที่ก็มีเพียงแค่ชำระภาษีเงินได้แบบบุคคลธรรมดา ซึ่งตรงนี้จะมีความแตกต่างจากเจ้าของธุรกิจที่จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในนามของนิติบุคคล สิ่งที่ต้องทำนั่นก็คือ ชำระภาษีเงินได้ในนามของนิติบุคคล 

2 สิ่งสำคัญที่ควรทราบก่อนการจดทะเบียนการค้าออนไลน์

  • บุคคลประเภทใดบ้างที่จำเป็นต้องจดทะเบียนร้านค้าออนไลน์?
    สำหรับบุคคลที่มีความจำเป็น และเข้าข่ายในการขึ้นทะเบียนการค้าออนไลน์นั้นได้แก่ บุคคลที่มีการจำหน่ายสินค้า/ให้บริการผ่านอินเทอร์เน็ตจนก่อให้เกิดรายได้, ผู้ที่ทำหน้าที่ให้บริการทางด้านอินเทอร์เน็ต, เจ้าของธุรกิจที่เปิดให้เช่าพื้นที่ในการทำ WebHosting และสุดท้ายคือผู้ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการซื้อขายสินค้า/บริการผ่านระบบการค้าแบบอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) อันได้แก่ Shopee, Lazada, JD Central ฯลฯ
  • ประโยชน์ของการจดทะเบียนพาณิชย์ออนไลน์ได้แก่อะไรบ้าง?
    เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนแก่หน่วยงานราชการ เมื่อถึงเวลาดำเนินธุรกรรมใด ๆ ก็ตามกับหน่วยงานรัฐฯ ก็จะเป็นไปโดยง่าย อีกทั้งเจ้าของธุรกิจเองยังสามารถดำเนินการขอเครื่องหมายรับรองแบบ DBD Registered หรือ DBD Verified สองเครื่องหมายรับรอง เพื่อเป็นการสร้างจุดยืนให้กับธุรกิจตนเองว่า มีความแตกต่างจากธุรกิจออนไลน์เจ้าอื่น ๆ 

7 ขั้นตอนสำหรับวิธีจดทะเบียนการค้าออนไลน์

  1. แจ้งความจำนงว่าต้องการจดทะเบียนด้วยการยื่นบัตรประชาชนยืนยันตัวตน
  2. ขอแบบ ทพ. หรือเอกสารคำขอจดทะเบียนพาณิชย์
  3. แจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มที่ทำธุรกิจของตนเองบนเอกสาร ทพ. (1 ใบ ต่อ 1 แพลตฟอร์ม)
  4. พิมพ์เอกสารจากหน้าแรกของเว็บไซต์
  5. วาดภาพแผนที่ตั้งกิจการเพื่อเป็นการชี้แจง
  6. ในกรณีที่ต้องการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในนามนิติบุคคล ต้องเตรียมหนังสือรับรองการจดทะเบียนของห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทให้พร้อม
  7. หากเป็นในกรณีของการมอบอำนาจจะต้องมีหนังสือมอบอำนาจมาควบคู่กับสำเนาบัตรประชาชน (เตรียมเอกสารให้พร้อมทั้งผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจ)

BY : NOOK

ที่มา : https://zortout.com

บทความที่เกี่ยวข้อง
Yotpo
Yotpo เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงในด้านการช่วยธุรกิจ E-commerce สร้างการมีส่วนร่วมจากลูกค้าและเพิ่มความเชื่อมั่น
22 ต.ค. 2024
Referral Marketing Platforms
การตลาดแบบแนะนำ (Referral Marketing) เป็นกลยุทธ์ที่ใช้การแนะนำจากลูกค้าปัจจุบันหรือผู้ใช้บริการให้กับผู้อื่น เพื่อสร้างโอกาสในการเพิ่มยอดขาย
22 ต.ค. 2024
แอปพลิเคชั่น Didi Chuxing
Didi Chuxing เป็นหนึ่งในบริการเรียกรถที่ใหญ่ที่สุดและมีความสำคัญในประเทศจีน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้การเดินทางในเมืองเป็นไปอย่างสะดวก
21 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ