แชร์

Serial Number คืออะไร? รู้จักกับตัวเลขช่วยควบคุมและจัดการสินค้าในคลัง

อัพเดทล่าสุด: 4 ต.ค. 2024
45 ผู้เข้าชม
Serial Number คืออะไร? รู้จักกับตัวเลขช่วยควบคุมและจัดการสินค้าในคลัง
Serial Number คืออะไร?

          Serial Number คือ ชุดตัวเลข และตัวอักษรเฉพาะ ซึ่งแต่ละสินค้าจะมีเลขซีเรียลที่ไม่เหมือนกัน โดย Serial Number มีไว้ควบคุมคุณภาพสินค้าที่อยู่ในหมวดหมู่เดียวกันในระดับยูนิต ช่วยควบคุมได้หลายด้าน ตั้งแต่เรื่องจำนวนหรือปริมาณของสินค้า การติดตามสถานะของสินค้า ช่วยตัดจำนวนสินค้าออกเมื่อมีสินค้าออกจากคลัง ตรวจสอบวันที่ผลิตหรือวันที่รับสินค้าเข้ามาในคลัง เป็นต้น โดยชุดตัวเลขและตัวอักษรนี้มักจะพิมพ์ลงบนฉลากของสินค้า หรือบางทีจะอยู่ในกระดาษที่มาคู่กันกับสินค้า ปกติแล้วเลขซีเรียลจะถูกกำหนดตามลำดับให้กับแต่ละสินค้าหรือตามกระบวนการผลิต

นำ Serial Number ไปใช้งานได้อย่างไร

          Serial Number ถูกกำหนดมาเพื่อนำไปใช้ตรวจสอบประวัติของสินค้าทุกชิ้นอย่างถูกต้อง เพื่อควบคุมห่วงโซ่ของอุปทาน เช่น การจัดจำหน่ายและการค้าปลีก โดยเลขซีเรียลของสินค้าจะถูกบันทึกในแต่ละขั้นตอนของการผลิต การที่จะตรวจสอบประวัติของสินค้าได้ ฝ่ายจัดเก็บสินค้ากับฝ่ายจำหน่ายสินค้าจำเป็นต้องมีระบบในการติดตามเลขซีเรียลอย่างถูกต้อง

ความสำคัญของ Serial Number
  • ใช้งานกับสินค้าที่มูลค่าสูง (High Value Product)
  • จัดการคลังสินค้าได้ง่ายขึ้น
  • ใช้ติดตามสินค้าเพื่อเรียกคืนได้
  • ช่วยให้บริการได้ดีขึ้น
  • ป้องกันไม่ให้เกิดการโกง
  • ป้องกันการขโมย
  • มีประโยชน์ต่อตัวแทนจำหน่าย


ข้อดีของ Serial Number

1.ทำให้มีการดำเนินงานที่ดี

          Serial Number คือตัวช่วยในการติดตามกระบวนการทำงานต่างๆ ตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการจัดส่ง มั่นใจได้ว่ามีการผลิต และจัดส่งสินค้าอย่างถูกต้อง จึงทำให้มีการดำเนินงานที่ดี นอกจากนี้ยังช่วยให้มีการย้ายสินค้า หรือซื้อสินค้าที่จำเป็นต่อการผลิตได้ในเวลาที่เหมาะสม

2.ช่วยลดการป้อนข้อมูลและความผิดพลาด

          วิธีที่ดีที่สุดในการลดการป้อนข้อมูล หรือลดความผิดพลาดในการป้อนข้อมูลคือการนำ Serial Number เข้ามาใช้ โดยเหมาะกับธุรกิจที่ผลิตสินค้า หรือมีสินค้าในคลังเป็นจำนวนมาก การที่สินค้ามีเลขซีเรียลจะช่วยลดการป้อนข้อมูลสินค้าแต่ละชิ้นในระบบ และลดความผิดพลาดในการป้อนข้อมูล รวมถึงยังทำให้ติดตามสินค้าแต่ละชิ้นได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

3.ตรวจสอบสินค้าย้อนหลังได้

          สินค้าที่มีมูลค่าสูงจำเป็นต้องมี Serial Number ในการควบคุมสินค้าแต่ละล็อต ระบบหลังบ้านจึงต้องมีการบริหารและการจัดการที่ดี เพื่อให้สามารถติดตามข้อมูลย้อนหลังได้ อย่างการเช็กสถานะสินค้า การใช้ข้อมูลมาตรวจสอบย้อนหลังสำหรับการเรียกคืนสินค้า

4.แม่นยำในการจัดการสินค้าในคลัง

          Serial Number คือตัวช่วยชั้นดีสำหรับการจัดการสินค้าในคลัง ไม่ว่าจะเป็นการนำสินค้าเข้าก็สามารถรับรู้จำนวนสินค้าในคลังได้ชัดเจน หรือนำสินค้าออกก็สามารถตัดสินค้าจากระบบได้ง่าย สามารถรับรู้ข้อมูลหรือรายละเอียดต่างๆ ของสินค้าแต่ละชิ้นได้เป็นอย่างดี จึงช่วยป้องกันไม่ให้มีสินค้าที่หมดอายุ หรือเสื่อมสภาพค้างอยู่ในสต๊อก เลขซีเรียลจึงช่วยให้มีความแม่นยำในการจัดการสินค้าในคลังได้มากกว่า

5.ช่วยในการซ่อมแซมและรับประกันสินค้า

          Serial Number จะเป็นตัวกำหนดว่าสินค้าที่ลูกค้าต้องการรับการซ่อมแซมยังอยู่ภายใต้การรับประกันหรือไม่ หากยังอยู่ในประกันก็สามารถตรวจสอบประวัติของผลิตภัณฑ์ก่อนซ่อมแซมได้เสมอ เพื่อให้ง่ายต่อการซ่อมหรือบำรุงรักษาสินค้า

สรุป

           Serial Number คือชุดตัวเลขและตัวอักษรเฉพาะที่มีไว้ควบคุมคุณภาพสินค้าที่อยู่ในคลังสินค้า ทำให้รู้ข้อมูลหรือรายละเอียดต่างๆ ของสินค้า เช่น ตรวจเช็คสถานะของสินค้าในคลัง รู้สถานะของวันที่รับสินค้าเข้า ล็อตที่รับเข้า ทำให้เราสามารถทราบสถานะสินค้าที่ใกล้หมดอายุหรือเสื่อมสภาพ ทำให้สามารถจัดทำโปรโมชัน เพื่อเร่งระบายสต็อกสินค้า และยังตรวจเช็ควันที่เราจ่ายสินค้าออก หรือสินค้านั้นๆ มีปัญหา สินค้าที่มีเลข Serial Number จะทำให้เราสามารถตรวจเช็กสินค้าคืนได้ ทำให้ลดค่าใช้จ่าย และสามารถให้บริการหลังการขายได้เป็นอย่างดี

 




BY : ICE

ที่มา : https://www.yasservices.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
green distribution คืออะไร ?
การจัดส่งสินค้าหรือบริการโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
22 ต.ค. 2024
ขั้นตอนในการเริ่มต้นธุรกิจขนส่งมีอะไรบ้าง
การทำธุรกิจขนส่งอาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจและมีศักยภาพสูง แต่ก็ต้องมีการวางแผนและการดำเนินการที่รอบคอบเพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการสำเร็จ
22 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ