แชร์

ธุรกิจคุณเป็นหนึ่งใน FMCG รึเปล่า

อัพเดทล่าสุด: 4 ต.ค. 2024
24 ผู้เข้าชม
ธุรกิจคุณเป็นหนึ่งใน FMCG รึเปล่า

        ในปัจจุบันนี้ปฎิเสธไม่ได้ว่าการซื้อขายสินค้าบนโลกออนไลน์นั้นกลายเป็นทิศทางหลักของการทำธุรกิจ สืบเนื่องมาจากช่องทางการติดต่อซื้อขายกับลูกค้านั้นมีเพิ่มขึ้นมามากมายอีกทั้งความเร็วของ internet และ device ที่มีคุณภาพสูงขึ้น สวนทางกับราคา และตัวเร่งที่สำคัญที่สุดที่เปลี่ยนโลกออนไลน์จากทางเลือกกลายเป็นทางรอดให้กับหลากหลายธุรกิจ นั่นก็คือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสcovid

ซึ่งหนึ่งในธุรกิจที่โดนเด่นขึ้นมาในยุคซื้อขายของออนไลน์นั้นก็คือธุรกิจ fmcg หรือ Fast-moving consumer goods คือ สินค้าที่จำหน่ายเร็วและมีต้นทุนต่่า รวมถึงสินค้าที่ไม่คงทน ได้แก่ น้ำอัดลม ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในห้องน้ำ ยา ของเล่น อาหารส่าเร็จรูป สินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ สินค้าดังกล่าว มักจะมีระยะเวลาบนชั้นวางสินค้าค่อนข้างสั้น เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคที่ค่อนข้างสูง หรือสินค้าเสื่อมสภาพค่อนข้างรวดเร็ว นอกจากนี้ สินค้าบางอย่าง (อย่างเช่น ขนมปัง ผักสด เนื้อสัตว์)ก็ยังเป็นสินค้าที่เน่าเสียได้ง่ายด้วย

ลักษณะของสินค้าประเภท fmcg จึงมีการซื้อบ่อย มีราคาค่อนข้างต่่า เป็นสินค้าที่ใช้อุปโภคบริโภคในชีวิตประจ่าวันมีปริมาณมาก มีกำไรต่อหน่วยค่อนข้างน้อย และมีเครือข่ายกระจายสินค้าที่ค่อนข้างกว้างขวาง หรือก็คือ สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ในทุกรูปแบบ ที่มีการจำหน่าย เกิดการซื้อ/ขายขึ้นได้อย่างรวดเร็วและ มีราคาที่ไม่สูงมาก โดย ส่วนมากจะเป็นสินค้าที่มีลักษณะ ไม่ใช่สินค้าคงทน

  • ตัวอย่าง เช่น อาหาร เครื่องดื่ม กระดาษชำระ ยาสามัญประจำบ้าน
    สินค้าในรูปแบบ เอฟเอ็มซีจี fmcg จะมีลักษณะ shelf life ค่อนข้างต่ำ
    หรือความหมายคือ สินค้าจะถูกเลือกซื้อไปจากชั้นวางในซุปเปอร์มาร์เก็ตได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากสินค้าเหล่านี้ มีความต้องการในตลาดที่ค่อนข้างสูงดังที่ได้เกล่าไปข้างต้น

สินค้า ที่เราสามารถพบเห็นได้ใน ห้างสรรพสินค้า หรือ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ที่เป็น fmcg อย่างได้ชัดเจน คือ จำพวกอาหารสด เนื้อ สัตว์ ผลไม้ ผัก หรือผลิตภัณฑ์สดใหม่รายวัน เครื่องดื่มต่างๆ น้ำผลไม้ น้ำอัดลม น้ำดื่ม

ยอดขายของสินค้าแบบ fmcg โดยมากจะสามารถมีปริมาณมหาศาลได้ในช่วงเทศกาลวันหยุดหรือฤดูกาลต่างๆที่เป็นเหตุการณ์พิเศษรวมทั้งกิจกรรมการลดราคาลดแลกแจกแถมหรือซื้อดูการลดกระหน่ำเพื่อเอาใจลูกค้า

ในทางการตลาดสินค้า fmcg หรือ Fast-Moving Consumer Goods
สามารถเรียกอีกชื่อหนึ่ง คือ Consumer Packaged Goods หรือ CPG ใช้ในความหมายเดียวกันโดย ซีพีจี cpg คือสินค้าที่พร้อมอุปโภคบริโภคทันทีในความหมายที่คล้ายกัน โดยว่ากันว่า โครงสร้างการกระจายสินค้า หรือ Distribution ของสินค้ากลุ่ม fmcg หรือ Fast Moving Consumer Goods ที่เปลี่ยนแปลงไปในลักษณะจาก One to One ไปสู่ One to Many คือการขยายจากรูปแบบดั้งเดิมมาสู่รูปแบบสมัยใหม่ที่มีความหลากหลายของช่องทางขายมากขึ้น 

รูปแบบของการบริหารจัดการในเรื่องของการกระจายสินค้าจึงแตกต่างออกไปโดยเชนโมเดิร์นเทรด จะมี Key Account ของฝ่านซัพพลายเออร์เจ้าของสินค้าเป็นคนติดต่อกับฝ่ายจัดซื้อของแต่ละเชนขณะที่ในเรื่องของหน่วยรถกระจายสินค้าที่เข้าร้านค้าย่อยนั้น จะมีออกมา 2 รูปแบบ คือ หน่วยรถที่เป็น Cash Sales หรือหน่วยรถที่ขายเงินสดที่จะเข้าตรงถึงร้านค้าย่อยหรือโชวห่วยโดยตรงในส่วนนี้ อาจจะเป็นการทำผ่านตัวแทนจำหน่ายหรือศูนย์กระจายสินค้าที่คัดเลือกตัวแทนในพื้นที่เข้ามาเป็นพันธมิตร อย่างในกรณีของยูนิลีเวอร์ที่มีศูนย์จัดหน่ายที่เรียกว่าคอนเซสชั่นแนร์ซึ่งคัดเลือกพันธมิตรจากทั่วประเทศเข้ามาเป็นตัวแทนจำหน่ายให้




BY : NOOK
ที่มา : https://www.mologtech.com

บทความที่เกี่ยวข้อง
Yotpo
Yotpo เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงในด้านการช่วยธุรกิจ E-commerce สร้างการมีส่วนร่วมจากลูกค้าและเพิ่มความเชื่อมั่น
22 ต.ค. 2024
Referral Marketing Platforms
การตลาดแบบแนะนำ (Referral Marketing) เป็นกลยุทธ์ที่ใช้การแนะนำจากลูกค้าปัจจุบันหรือผู้ใช้บริการให้กับผู้อื่น เพื่อสร้างโอกาสในการเพิ่มยอดขาย
22 ต.ค. 2024
Sales Gatekeepers ตำแหน่งที่เซลส์ทุกคนจำเป็นต้องรู้!
Sales Gatekeepers จะต้องทำงานร่วมกันกับตำแหน่งอื่นๆในองค์กร ที่จะคอยช่วยกันวิเคราะห์งานเสนอขาย หลังจากนั้นจะส่งต่อไปยังบุคคลตำแหน่งต่างๆที่สูงกว่า
21 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ