แชร์

Data Marketing คืออะไร

อัพเดทล่าสุด: 5 ต.ค. 2024
26 ผู้เข้าชม
Data Marketing คืออะไร

Data Marketing คืออะไร

     การตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่อิงตามข้อมูลและแนวโน้มของผู้บริโภค และมุ่งเน้นไปที่การรวบรวมและใช้ข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนการตัดสินใจทางการตลาด นักการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลสามารถศึกษาสิ่งที่ผู้บริโภคซื้อ ปฏิกิริยาต่อโฆษณา และพฤติกรรมของพวกเขาอย่างไร วัตถุประสงค์ของการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลคือการให้คำตอบที่สามารถนำไปปฏิบัติได้สำหรับคำถามเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมาย 

แนวทางที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลมีประโยชน์หลักสามประการ:

  1. เข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  2. เพิ่มประสิทธิภาพ
  3. ปรับปรุงประสิทธิภาพ

ทำไมเราถึงควรนำ Data มาใช้ในการทำธุรกิจ

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดประการหนึ่งที่องค์กรต่างๆ ให้ความสำคัญกับข้อมูลก็คือ ช่วยให้พวกเขาได้เปรียบในการแข่งขันเหนือคู่แข่ง

  • เราจะปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของเราได้อย่างไร? เราจะทำให้ลูกค้าของเราได้รับสิ่งที่พวกเขาต้องการจากเราได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้นได้อย่างไร?
  • เราจะดึงดูดลูกค้าที่ยินดีจ่ายเงินที่หามาอย่างยากลำบากเพื่อซื้อผลิตภัณฑ์ของเราได้อย่างไร
  • เราจะให้ลูกค้ากลับมาหาเราแทนที่จะเป็นคู่แข่งได้อย่างไร
  • เราจะเอาชนะคู่แข่งและเติบโตในฐานะธุรกิจได้อย่างไร

คำถามเหล่านี้ทั้งหมดมีคำตอบง่ายๆ เพียงคำตอบเดียวคือ ข้อมูล

   ข้อมูลสามารถใช้เพื่อกำหนดราคาผลิตภัณฑ์ จัดการสินค้าคงคลัง และคาดการณ์ความต้องการในอนาคต ตามข้อมูลของ Forbes บริษัทที่ใช้ข้อมูลเชิงลึกจากข้อมูลขนาดใหญ่จะมีรายได้เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยประมาณ 44% กล่าวอีกนัยหนึ่ง 

Business Data คืออะไร?

 เมื่อคนส่วนใหญ่นึกถึง ข้อมูลธุรกิจ พวกเขาจะคิดถึงตัวเลขและสถิติโดยอัตโนมัติ แต่จริงๆ แล้วข้อมูลธุรกิจมีหลายประเภท

Internal Data:

 ข้อมูลประเภทนี้มาจากธุรกรรมทางธุรกิจ เช่น จุดขายและบันทึกลูกค้า โดยให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิธีการดำเนินงานขององค์กรของคุณและสถานะทางการเงินขององค์กร ข้อมูลภายในประกอบด้วยข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการ 

External Data:

 ข้อมูลภายนอกมุ่งเน้นไปที่การวิเคราะห์แนวโน้มที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภค คู่แข่ง ตลาด และซัพพลายเออร์ แหล่งข้อมูลภายนอก สมาคมการค้า รัฐบาล และสิ่งพิมพ์ทางการค้าก็จัดอยู่ในหมวดหมู่นี้

ความสำคัญของการใช้ข้อมูลทางธุรกิจ

  1. เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้ดีขึ้นและชาญฉลาดยิ่งขึ้น
    ข้อมูลสามารถช่วยให้คุณตัดสินใจได้ดีขึ้นเมื่อวางแผนสำหรับอนาคตของบริษัท ไม่ว่าเป้าหมายของคุณจะเกี่ยวข้องกับการตลาด การขาย หรือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ก็ตาม ข้อมูลจะมีความสำคัญในการทำความเข้าใจว่าลูกค้าต้องการอะไรมากที่สุดแทนที่จะคาดเดา
  2. เพื่อให้ธุรกิจของคุณทันสมัยอยู่เสมอ
    ข้อมูลเป็นเชื้อเพลิงของกลยุทธ์การตลาดของทุกบริษัท ยังไง? ช่วยให้คุณเข้าใจว่าลูกค้าโต้ตอบกับแบรนด์ของคุณอย่างไร ที่ที่พวกเขาใช้งานโซเชียลมีเดียมากที่สุด เนื้อหาใดที่พวกเขาชอบมากที่สุด และช่องทางใดที่ให้ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ดีที่สุด
  3. ปรับปรุงการจัดการทางการเงิน:
    นอกจากจะช่วยให้คุณเพิ่มรายได้แล้ว ข้อมูลยังช่วยให้บริษัทต่างๆ ปรับปรุงกระแสเงินสดได้อีกด้วย นอกจากนี้คุณยังจะได้รับข้อมูลเชิงลึกมากขึ้นเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้จ่ายของคุณ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องง่ายที่จะติดตามว่าเงินอาจหลงทางตรงไหน 
  4. เพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและการดำเนินงานภายในที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
    เมื่อคุณมีข้อมูลที่ถูกต้อง การติดตามผลการดำเนินงานของบริษัทเทียบกับเป้าหมายและเกณฑ์มาตรฐานของคุณก็จะง่ายขึ้น ข้อมูลสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในพื้นที่ที่ไม่มีการจัดการ
  5. สร้างวัฒนธรรมที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล
    สมมติว่าคุณต้องการให้ธุรกิจของคุณดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ในกรณีดังกล่าว ทุกคนจะต้องเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูงไปจนถึงผู้จัดการและพนักงานทุกคน 
  6. การบริการลูกค้าที่ดีขึ้น
    บริษัทที่ประสบความสำเร็จเข้าใจว่าลูกค้าที่มีความสุขก็คือลูกค้าประจำ ด้วยการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการและความต้องการของพวกเขาผ่านข้อมูล บริษัทของคุณจะสามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์แบบได้ทุกครั้ง ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่คู่แข่งรายใดไม่สามารถนำเสนอได้

BY : NOOK
ที่มา : https://connect-x.tech/data

บทความที่เกี่ยวข้อง
Freightos คืออะไร
Freightos คือแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มุ่งเน้นในการปรับปรุงกระบวนการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศให้สะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
21 ต.ค. 2024
Tableau
Tableau เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลและการสร้างภาพข้อมูล (Data Visualization) ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในธุรกิจและองค์กรต่างๆ
21 ต.ค. 2024
แอปพลิเคชั่น Didi Chuxing
Didi Chuxing เป็นหนึ่งในบริการเรียกรถที่ใหญ่ที่สุดและมีความสำคัญในประเทศจีน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้การเดินทางในเมืองเป็นไปอย่างสะดวก
21 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ