แชร์

ธุรกิจขายตรง กับ แชร์ลูกโซ่ แตกต่างกันยังไง

อัพเดทล่าสุด: 10 ต.ค. 2024
57 ผู้เข้าชม
ธุรกิจขายตรง กับ แชร์ลูกโซ่ แตกต่างกันยังไง

ขายตรงคืออะไร?

ขายตรง หมายถึง การทำตลาดสินค้า หรือบริการในลักษณะของการนำเสนอขายต่อผู้บริโภคโดยตรง ณ ที่อยู่อาศัย หรือสถานที่ทำงานของผู้บริโภค หรือของผู้อื่น หรือสถานที่อื่นที่มิใช่สถานที่ประกอบการค้าเป็นปกติธุระ โดยผ่านตัวแทนขายตรง หรือผู้จำหน่ายอิสระชั้นเดียวหรือหลายชั้นแต่ไม่รวมถึงนิติกรรมตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

ผู้จำหน่ายอิสระ หมายถึง บุคคลที่ได้รับโอนกรรมสิทธิ์ในสินค้าหรือบริการจากผู้ประกอบธุรกิจขายตรงและนำสินค้าหรือบริการดังกล่าวไปเสนอขายตรงต่อผู้บริโภค

ตัวแทนขายตรง หมายถึง บุคคลซึ่งได้รับมอบอำนาจจากผู้ประกอบธุรกิจขายตรงให้นำสินค้าหรือบริการไปเสนอขายตรงต่อผู้บริโภค

 แชร์ลูกโซ่คืออะไร?

แชร์ลูกโซ่ หรือ Pyramid Scheme คือ วิธีการหลอกลวงประเภทหนึ่งของมิจฉาชีพ ที่อาศัยการโฆษณาชวนเชื่อให้เหยื่อหลงกล โดยให้ผู้ที่มีชื่อเสียงหรือผู้ที่มีความน่าเชื่อถือชักชวนคนให้นำเงินมาสมัครสมาชิกและลงทุน เพื่อให้ได้ผลตอบแทนสูง และเป็นการชักชวนต่อกันเป็นทอด ๆ เพื่อกินค่าหัวคิว โดยอ้างว่าเงินที่ได้นั้น มาจากการลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ เช่น หุ้น ทองคำ หรือ Forex แรก ๆ มักจ่ายผลตอบแทนเยอะและตรงเวลา แต่เมื่อได้เงินก้อนใหญ่จากการสมัครสมาชิกและการลงทุนแล้ว มิจฉาชีพก็จะหยุดจ่ายเงินและหอบเงินก้อนนั้นหนีไป กลายเป็นคดีความที่เราเห็นกันตามสื่อต่าง ๆ 

ธุรกิจขายตรงที่ถูกต้อง 

1.ค่าธรรมเนียมในการสมัครต่ำ เงินค่าสมัครจ่ายเพื่อคู่มือความรู้ เอกสารฝึกอบรม และสินค้าตัวอย่างเท่านั้น

2.จำหน่ายสินค้าหลากหลายชนิดที่มีคุณภาพสูง มียอดขายมาจากการจำหน่ายสินค้าได้ซ้ำอีกเรื่อยๆและความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญ บริษัทจะทุ่มเทเงินจำนวนมากเพื่อการวิจัยค้นคว้าและพัฒนาคุณภาพสินค้า

3.รับประกันคุณภาพความพอใจของสินค้าโดยการคืนเงิน ลูกค้าสามารถเปลี่ยนหรือคืนสินค้ากับบริษัทได้เมื่อต้องการภายในระยะเวลาที่เหมาะสม

4.ตระหนักถึงการดำเนินธุรกิจระยะยาว สิ่งนี้สำคัญมาก เพราะบริษัทมีความรับผิดชอบต่อผู้ขายซึ่งเป็นผู้ที่ดำเนินธุรกิจอย่างแท้จริง

5.การจ่ายผลตอบแทน รายได้ และตำแหน่ง จะขึ้นอยู่กับการทำงานของผู้ขาย นั่นหมายถึงรายได้จะมาจากยอดขายที่ขายสินค้าได้

6.การก่อตั้งธุรกิจขึ้นอยู่กับการขายสินค้าคุณภาพ ซึ่งคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปผู้ขายจะให้ความสนใจในการขยายตลาดให้กว้างออกไป

7.มีผู้ขายอิสระที่อาศัยการขายสินค้าเพื่อสร้างรายได้

8.มีกฎระเบียบที่เข้มงวดในการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะมีข้อห้ามมิให้ผู้ขายเก็บตุนสินค้า

9.ผู้ขายจะเน้นการขายสินค้าและบริการ

10.ธุรกิจถูกต้องตามกฎหมายและเป็นการขายสินค้าอีกรูปแบบหนึ่งที่นอกเหนือจากการขายตามห้าง ซึ่งผู้บริโภค นักขายตรงและบริษัทขายตรงก็ได้รับการคุ้มครองจากกฎหมาย

แชร์ลูกโซ่ซึ่งใช้ระบบพีระมิด

1.ค่าธรรมเนียมจากการสมัครสูง ผู้สมัครจะถูกหลอกให้จ่ายค่าฝึกอบรมและซื้อสินค้าเกินความต้องการ ผลกำไรของระบบปิระมิดส่วนใหญ่จะมาจากการรับสมัครสมาชิก

2.ไม่สนใจที่จะจำหน่ายสินค้าคุณภาพ สินค้าส่วนใหญ่จะมีคุณภาพต่ำและได้ผลกำไรสูง รายได้จะมาจากการรับสมัครสมาชิกใหม่ ซึ่งจะถูกบังคับให้ซื้อสินค้าที่มีราคาสูงเป็นจำนวนมาก

3.ไม่มีนโยบายรับซื้อสินค้ากลับคืน เพราะนโยบายนี้จะทำให้ ระบบปิระมิดล้มได้

4.ร่ำรวยในเวลาอันรวดเร็ว (Get-rich-quick scheme) ผู้เข้าร่วมจำนวนมากที่ฐานของปิระมิดจะเป็นผู้จ่ายเงินให้แก่คนไม่กี่คนที่อยู่ในระดับจุดยอดของปิระมิด ซึ่งธุรกิจรูปแบบนี้ไม่สามารถอยู่ได้ยาวนาน

5.ระบบนี้ไม่เน้นการขายสินค้าให้กับผู้บริโภค แต่ผลกำไรจะมาจากสมาชิกที่สมัครใหม่ ซึ่งพวกเขาจะต้องซื้อสินค้าเก็บตุน ไม่ใช่เพราะสินค้ามีประโยชน์หรือมีราคาดี แต่ถูกบังคับให้ซื้อตามระบบ สมาชิกใหม่จะรับภาระกับสินค้าที่ตนขายไม่ได้ และเมื่อระบบปิระมิดนี้ล้ม พวกเขาจะไม่ได้รับเงินลงทุนกลับคืนเลย

6.ฉ้อฉลหลอกลวงคนให้เข้ามาในระบบ

7.ผู้เข้าร่วมจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในการสมัครที่สูงหรือจ่ายค่าสินค้าที่ถูกบังคับให้ซื้อในตอนที่สมัคร

8.ในระบบนี้จะเน้นการรับสมัครสมาชิกใหม่เป็นหลัก และบังคับให้ซื้อสินค้าเมื่อเริ่มสมัคร แต่ไม่สนใจการขายสินค้าจริงๆ หรือบริการหลังการขาย

9.เป็นระบบที่ผิดกฎหมายในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และหลายประเทศที่พัฒนาแล้วในเอเชีย

 สรุปความแตกต่างระหว่างแชร์ลูกโซ่และธุรกิจขายตรง

การจดทะเบียนประกอบธุรกิจ ธุรกิจขายตรงจะมีการจดทะเบียนประกอบธุรกิจอย่างถูกต้อง คุณสามารถนำชื่อบริษัทไปค้นหาในฐานข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้ที่นี่ ส่วนแชร์ลูกโซ่มักจะไม่มีการจดทะเบียนอย่างถูกต้อง อาศัยความน่าเชื่อถือและหลอกล่อเหยื่อด้วยผลประโยชน์เท่านั้น

แผนธุรกิจและการจ่ายผลตอบแทน แชร์ลูกโซ่ส่วนใหญ่ ดึงดูดใจเหยื่อด้วยการจ่ายผลตอบแทนที่เยอะและเร็ว แต่ไม่สามารถอธิบายได้ว่าเงินเหล่านั้นมาจากไหน ในขณะที่ธุรกิจขายตรงมีแผนธุรกิจอย่างชัดเจน สามารถตอบได้ว่าหากคุณมียอดขายเท่านี้ จะได้รับผลตอบแทนเท่าไหร่ และจะไม่มีการการันตีว่าจะได้เงินจำนวนมากแบบ 100% ด้วย

คุณภาพและความน่าเชื่อถือของสินค้า ความแตกต่างข้อสุดท้าย คือธุรกิจขายตรงจะเน้นการนำเสนอสินค้าเป็นหลัก หากเป็นสินค้ากลุ่มอาหารเสริม ก็มีการจดทะเบียน อย. ถูกต้อง แต่แชร์ลูกโซ่จะค่อนข้างหลักลอย กล่าวถึงแต่เรื่องผลประโยชน์หรือหากมีสินค้าบังหน้า ก็มักจะเป็นสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ซื้อไปแล้วไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้

 

 

BY : NUN

ที่มา : www.pptvhd36.com/wealth/trick-trend/234369
 

บทความที่เกี่ยวข้อง
Sales Gatekeepers ตำแหน่งที่เซลส์ทุกคนจำเป็นต้องรู้!
Sales Gatekeepers จะต้องทำงานร่วมกันกับตำแหน่งอื่นๆในองค์กร ที่จะคอยช่วยกันวิเคราะห์งานเสนอขาย หลังจากนั้นจะส่งต่อไปยังบุคคลตำแหน่งต่างๆที่สูงกว่า
21 ต.ค. 2024
แอปที่สำคัญที่เกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาด
แอปที่สำคัญที่เกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาด
21 ต.ค. 2024
Mailchimp คืออะไร
Mailchimp เป็นแพลตฟอร์มการตลาดผ่านอีเมลที่ได้รับความนิยมสูง ช่วยให้ธุรกิจสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านอีเมล
19 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ