แชร์

Customer Life Cycle คืออะไร ?

อัพเดทล่าสุด: 19 ต.ค. 2024
18 ผู้เข้าชม
Customer Life Cycle คืออะไร ?
Customer Life Cycle คืออะไร?

          Customer Life Cycle คือ วงจรชีวิตของลูกค้า หรือวงจรการตัดสินใจของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าและบริการ เป็นกระบวนการบริหารด้านการตลาด ด้วยการสื่อสารกับลูกค้าในแต่ละช่วงเวลา เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า เริ่มตั้งแต่การเข้ามาเป็น Lead ซึ่งก็คือลูกค้าที่มีความเป็นไปได้ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ลูกค้าเปลี่ยนผ่านไปสู่ขั้นต่อไปที่สามารถตัดสินใจซื้อสินค้ากับเราหรือองค์กร จนเป็นลุกค้าและเข้ารับบริการหลังการ จนไปถึงการเป็นลูกค้าที่ภักดีในที่สุด

Customer Life Cycle กับ การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

           การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า หมายถึง กลยุทธ์ทางการตลาดที่เน้นตอบสนองความคาดหวังของลูกค้า โดยมีกระบวนการสำคัญคือ Customer Life Cycle ซึ่งเป็นวงจรการตัดสินใจของลูกค้า ช่วยให้การสื่อสารในแต่ละช่วงเวลา สามารถเข้าถึงพฤติกรรมความต้องการของลูกค้าได้ชัดเจน เมื่อรับรู้ความต้องการที่แท้จริง ก็จะทำให้องค์กรธุรกิจนำมาปรับปรุงทั้งเรื่องของการพัฒนาสินค้า การปรับปรุงระบบการให้บริการ รวมไปถึงการจัดกิจกรรมทางการตลาด ที่สามารถสนองตอบต่อความต้องการของลูกค้า จนทำให้เกิดความประทับใจต่อสินค้าและบริการและกลายเป็นลูกค้าในที่สุด นอกจากนั้น การสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ยังทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ เชื่อมั่นในสินค้าและแบรนด์ จนเกิดการซื้อซ้ำหรือเป็นลูกค้าประจำในระยะยาวอีกด้วย

Customer Life Cycle วงจรชีวิตของลูกค้า กับการกำหนดกลยุทธ์การตลาด

          Customer Life Cycle หรือ วงจรชีวิตของลูกค้า มีความสำคัญต่อการกำหนดกลยุทธ์การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างมาก เนื่องจากองค์กรธุรกิจจะต้องรู้หรือเข้าใจลูกค้าในเชิงลึก เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาวางแผนบริหารด้านการตลาด โดยกำหนดกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย ดังนี้
  • ใครคือกลุ่มลูกค้าที่แท้จริง
  • อะไรคือสินค้าและบริการที่ตรงใจ
  • เมื่อไรลูกค้าจะตัดสินใจ
  • ทำอย่างไรให้ลูกค้าอยู่กับเราได้นาน ๆ
  • ทำอย่างไรให้ลูกค้ามีการซื้อซ้ำ
กลยุทธ์การตลาด คืออะไร?

          กลยุทธ์การตลาด หรือ marketing strategy คือ แนวทางในการส่งเสริมการขายขององค์กรธุรกิจที่ถูกกำหนดขึ้นสำหรับสร้างหรือพัฒนาสินค้าและบริการ ให้ตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มเป้าหมายและตลาดเป้าหมาย โดยองค์กรธุรกิจจะต้องจัดสรรทรัพยากร เลือกวิธีการ วางแผน จัดลำดับขั้นตอนในการลงมือทำการตลาดอย่างมี ชั้นเชิง เพื่อบรรลุเป้าหมายทางการตลาดหรือเป็นไปตามเป้าหมายทางธุรกิจที่กำหนดไว้

องค์ประกอบของกลยุทธ์ทางการตลาด มีอะไรบ้าง

  • ขอบเขต กลยุทธ์การทางการตลาดจะต้องมีขอบเขตของการดำเนินงานที่ครอบคลุมทั้งระบบ
  • เป้าหมายและวัตถุประสงค์ กลยุทธ์ทางการตลาดจะต้องมีการกำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์รวมทั้งกำหนดระดับความสำเร็จของการดำเนินงานให้ชัดเจน
  • การจัดสรรทรัพยากร กลยุทธ์ทางการตลาดจะต้องมีการจัดสรรทรัพยากรต่าง ๆ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างสูงสุด เช่น ทรัพยากรทางการเงิน ทรัพยากรสำหรับการลงทุน รวมทั้งทรัพยากรบุคคล
  • การได้เปรียบทางการแข่งขัน กลยุทธ์ทางการตลาดจะต้องมีการระบุการได้เปรียบทางการแข่งขัน เพื่อให้สามารถวางแผนการดำเนินงานในขั้นต่อ ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • สนับสนุนระบบบริหาร กลยุทธ์ทางการตลาดจะต้องสามารถส่งเสริม และสนับสนุนหน่วยธุรกิจขององค์กรให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ทั้งทางด้านการตลาด การจัดสรรทรัพยากร และด้านขีดความสามารถในการแข่งขัน

เทคนิคการทำ Customer Life Cycle        

1.ระบบสะสมคะแนน

          ระบบสะสมคะแนน เป็นเทคนิคสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าด้วยการสะสมแต้มหรือสระสมคะแนน จากการซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่อง การสะสมคะแนนนอกจากทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำเรื่อย ๆ ยังช่วยรักษาฐานลูกค้าและสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าหรือบริการ เพราะเมื่อลูกค้าได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ จากการสะสมคะแนน ย่อมพึงพอใจจนทำให้มีทัศนคติที่ดีต่อธุรกิจ

2.ระบบสมาชิก

         ระบบสมาชิก เป็นระบบที่จะคอยช่วยเหลือธุรกิจให้สามารถคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว เรียกว่าเป็น CRM หรือ Customer Relationship Management ซึ่งระบบสมาชิก คือเครื่องมือทางการตลาดประเภทหนึ่งที่จะทำให้ลูกค้าได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆจากการเข้ามาซื้อสินค้าหรือใช้บริการของธุรกิจ เช่น การได้รับส่วนลด หรือแลกสินค้าที่มีมูลค่า ถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีงามกับลูกค้าทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและส่งผลดีต่อธุรกิจด้วย 

3.ระบบคูปองอิเล็กทรอนิกส์

           คูปอง เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างหนึ่งในการส่งเสริมการขายและการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าในระบบ ปัจจุบันระบบคูปองอิเล็กทรอนิกส์ หรือ คูปองดิจิทัล เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น คูปองใช้แทนเงินสด หรือ คูปองเป็นส่วนลดเงินบาท คูปองส่วนลดเปอร์เซ็นต์ (%) และคูปองฟรี มีรายละเอียดการใช้งานและระยะเวลาการใช้งานตามเงื่อนไข สามารถใช้งานได้ง่าย เพียงมีโทรศัพท์ หรือคอมพิวเตอร์ และมีอินเตอร์เน็ต ก็สามารถใช้คูปองได้แล้ว


 



BY : ICE

ที่มา : https://www.wisible.com

บทความที่เกี่ยวข้อง
Yotpo
Yotpo เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงในด้านการช่วยธุรกิจ E-commerce สร้างการมีส่วนร่วมจากลูกค้าและเพิ่มความเชื่อมั่น
22 ต.ค. 2024
Referral Marketing Platforms
การตลาดแบบแนะนำ (Referral Marketing) เป็นกลยุทธ์ที่ใช้การแนะนำจากลูกค้าปัจจุบันหรือผู้ใช้บริการให้กับผู้อื่น เพื่อสร้างโอกาสในการเพิ่มยอดขาย
22 ต.ค. 2024
Sales Gatekeepers ตำแหน่งที่เซลส์ทุกคนจำเป็นต้องรู้!
Sales Gatekeepers จะต้องทำงานร่วมกันกับตำแหน่งอื่นๆในองค์กร ที่จะคอยช่วยกันวิเคราะห์งานเสนอขาย หลังจากนั้นจะส่งต่อไปยังบุคคลตำแหน่งต่างๆที่สูงกว่า
21 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ