แชร์

Crowdsourcing Logistics คืออะไร

อัพเดทล่าสุด: 16 ก.ค. 2024
352 ผู้เข้าชม
Crowdsourcing Logistics คืออะไร

Crowdsourcing Logistics หรือ โลจิสติกส์แบบคราวด์ซอสซิ่ง คือ รูปแบบการแบ่งปันโลจิสติกส์ที่ให้ผู้ที่ต้องการขนส่งสินค้าสามารถโพสต์ประกาศความต้องการขนส่งสินค้าบนแพลตฟอร์มดิจิทัล จากนั้น ผู้ที่มีรถขนส่งว่างหรือต้องการหารายได้เสริมสามารถเข้ามาเสนอราคาเพื่อรับงานขนส่งได้

Crowdsourcing Logistics มีขั้นตอนการทำงานดังนี้

  • ผู้ที่ต้องการขนส่งสินค้าโพสต์ประกาศความต้องการขนส่งสินค้าบนแพลตฟอร์มดิจิทัล โดยระบุรายละเอียดต่างๆ เช่น ประเภทสินค้า น้ำหนักสินค้า ระยะทางในการขนส่ง และวันเวลาที่ต้องการขนส่ง
  • ผู้ที่มีรถขนส่งว่างหรือต้องการหารายได้เสริมสามารถเข้ามาเสนอราคาเพื่อรับงานขนส่ง โดยระบุรายละเอียดต่างๆ เช่น ประเภทรถขนส่ง พื้นที่ว่างในรถขนส่ง และระยะเวลาที่พร้อมให้บริการ
  • ผู้ที่ต้องการขนส่งสินค้าเลือกผู้เสนอราคาที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด จากนั้นผู้เสนอราคาจะดำเนินการขนส่งสินค้าตามข้อตกลง 

Crowdsourcing Logistics มีจุดเด่นที่ทำให้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในปัจจุบัน ได้แก่

  • ช่วยลดต้นทุนในการขนส่งสินค้า เนื่องจากผู้ที่ต้องการขนส่งสินค้าสามารถเข้าถึงผู้ให้บริการขนส่งสินค้าได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องลงทุนซื้อหรือเช่ารถขนส่งเอง
  • เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการขนส่งสินค้า เนื่องจากแพลตฟอร์มดิจิทัลสามารถช่วยจัดการการขนส่งสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การจัดสรรเส้นทางการขนส่ง การจัดเก็บข้อมูลการขนส่ง และติดตามสถานะการขนส่งสินค้า
  • สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจใหม่ๆ เนื่องจาก Crowdsourcing Logistics เปิดโอกาสให้ผู้ที่มีรถขนส่งว่างหรือต้องการหารายได้เสริมสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการขนส่งสินค้าได้

Crowdsourcing Logistics สามารถประยุกต์ใช้ได้กับหลากหลายประเภทธุรกิจ เช่น ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ธุรกิจอาหาร และธุรกิจขนส่งสินค้า เป็นต้น

ตัวอย่างผู้ให้บริการ Crowdsourcing Logistics ในประเทศไทย ได้แก่

  • Lalamove เป็นแพลตฟอร์มขนส่งพัสดุและสินค้าแบบออนดีมานด์
  • Grab เป็นแพลตฟอร์มขนส่งพัสดุและสินค้าแบบออนดีมานด์
  • Lineman เป็นแพลตฟอร์มขนส่งพัสดุและสินค้าแบบออนดีมานด์
  • Robinhood เป็นแพลตฟอร์มขนส่งพัสดุและสินค้าแบบออนดีมานด์

Crowdsourcing Logistics มีแนวโน้มที่จะเติบโตมากขึ้นในอนาคต เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยผู้บริโภคต้องการความสะดวกและรวดเร็วในการซื้อสินค้าและบริการมากขึ้น Crowdsourcing Logistics จึงสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี


แหล่งที่มา : https://bard.google.com/chat/852ed113f10eea54

บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
Yotpo แพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงในด้านการช่วยธุรกิจ E-commerce
Yotpo เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงในด้านการช่วยธุรกิจ E-commerce สร้างการมีส่วนร่วมจากลูกค้าและเพิ่มความเชื่อมั่น
22 ต.ค. 2024
ขั้นตอนในการเริ่มต้นธุรกิจขนส่งมีอะไรบ้าง
การทำธุรกิจขนส่งอาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจและมีศักยภาพสูง แต่ก็ต้องมีการวางแผนและการดำเนินการที่รอบคอบเพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการสำเร็จ
22 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ