แชร์

ความแตกต่างระหว่าง Inbound และ Outbound

อัพเดทล่าสุด: 22 ก.ค. 2024
117 ผู้เข้าชม
ความแตกต่างระหว่าง Inbound และ Outbound

Inbound คืออะไร?

               กระบวนการ Inbound ใน Fulfillment หมายถึง การที่ผู้ประกอบการนำสินค้ามาสต๊อกไว้ที่คลังสินค้าครบวงจร โดยเกิดขึ้นหลังจากมีการสมัครใช้งาน หรือเซ็นสัญญาการใช้บริการกับคลังนั้น ๆ เรียบร้อยแล้ว และจึงนัดวันเพื่อทำการส่งมอบสินค้ามายังคลังเพื่อทำการเซตระบบ Fulfillment ระบุจำนวนสต๊อก หรือจำนวนสินค้าคงคลังเพื่อติดตามเช็คสต๊อกสินค้าและสถานะการจัดส่งได้ในระบบ และเตรียมเข้าสู่การรับคำสั่งซื้อและแพ็คพร้อมส่งต่อไป

Outbound คืออะไร?

               กระบวนการ Outbound ใน Fulfillment หมายถึง กระบวนการขาออก โดยเกิดขึ้นหลังจาสินค้ามีการ Inbound หรือนำเข้าคลังเรียบร้อยแล้ว เมื่อมีออเดอร์เข้ามาจากแต่ละแพลตฟอร์ม และลงระบบ Fulfillment ที่ใช้งานเรียบร้อยแล้ว กระบวนการหลังจากนั้น นั่นคือการที่คลังได้รับออเดอร์ และแพ็คสินค้า ส่งมอบให้กับขนส่งชั้นนำ นั่นคือกระบวนการขาออก หรือส่งออกจากคลังไปถึงมือผู้รับปลายทางนั่นเอง


ความแตกต่างระหว่าง Inbound(ขาเข้า) และ Outbound(ขาออก)

               โลจิสติกส์ขาเข้าเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการนำสินค้าเข้ามาเก็บคงคลัง ส่วนโลจิสติกส์ขาออกเป็นกระบวนการกระจายสินค้าไปยังลูกค้าหรือผู้บริโภค หรือส่งมอบให้กับขนส่ง ส่วนโลจิสติกส์ขาออกนั้นมุ่งเน้นในด้านการนำสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ส่งมอบให้ขนส่งไปยังลูกค้าหรือผู้บริโภค

               โลจิสติกส์ขาเข้าเป็นกิจกรรมที่ต้องมีการจัดการด้านความสัมพันธ์ระหว่างผู้ประกอบการ และคลังสินค้า (Fulfillment) ส่วนโลจิสติกส์ขาออกเป็นการจัดการด้านความสัมพันธ์ระหว่าง คลัง Fulfillment กับขนส่งเพื่อส่งมอบให้กับลูกค้าหรือผู้บริโภคปลายทาง


 
BY : ICE
ที่มา : https://blog.boxme.asia/th

บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
green distribution คืออะไร ?
การจัดส่งสินค้าหรือบริการโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
22 ต.ค. 2024
ขั้นตอนในการเริ่มต้นธุรกิจขนส่งมีอะไรบ้าง
การทำธุรกิจขนส่งอาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจและมีศักยภาพสูง แต่ก็ต้องมีการวางแผนและการดำเนินการที่รอบคอบเพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการสำเร็จ
22 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ