แชร์

มาทำความรู้จักกับ E-Logistics

อัพเดทล่าสุด: 1 ส.ค. 2024
153 ผู้เข้าชม
มาทำความรู้จักกับ E-Logistics

E-Logistics คืออะไร

ระบบโลจิสติกส์มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ จึงถือเป็นเส้นเลือดใหญ่ของเศรษฐกิจ การบริหารจัดการข้อมูลข่าวสารและสารสนเทศจึงเป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะในยุคที่ข้อมูลเคลื่อนที่รวดเร็ว การใช้ E-Logistics จึงกลายเป็นทางเลือกที่หลายองค์กรหันมาใช้เพื่อปรับตัวและเพิ่มประสิทธิภาพ.

ประโยชน์ของ E-Logistics ต่อธุรกิจการใช้ E-Logistics ช่วยประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย และทรัพยากร พร้อมทั้งมีข้อมูลที่ละเอียดและใช้งานง่าย โดยมีประโยชน์ดังนี้

 การใช้ E-Logistics ช่วยประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย และทรัพยากร พร้อมทั้งมีข้อมูลที่ละเอียดและใช้งานง่าย โดยมีประโยชน์ดังนี้: ทำให้กระบวนการทำงานและธุรกรรมเป็นอัตโนมัติ เพิ่มความถูกต้องและรวดเร็ว เร่งการบริการและตอบสนองความต้องการของลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ให้ข้อมูลครบถ้วนและรวดเร็ว ทำให้การประสานงานเป็นไปอย่างง่ายดาย เพิ่มการแข่งขันทางธุรกิจและสร้างช่องทางการขายและจัดจำหน่ายที่มากขึ้น เสริมความได้เปรียบทางการแข่งขันด้วยข้อมูลที่รวดเร็ว

โดยหลัก ๆ แล้ว E-Logistics ที่ใช้ในการบริหารจัดการด้านการขนส่งและจัดเก็บสินค้า จะมีอยู่ 7 ตัวด้วยกัน ได้แก่

  1. PMS (Parking Management System): ระบบจัดการการขนส่งทางรถยนต์ รวมถึงการรับคำสั่ง, การวางแผน, การจัดการงาน, การเก็บประวัติรถและพนักงาน, และการวางบิล.
  2. WMS (Warehouse Management System): ระบบบริหารคลังสินค้า สำหรับการรับสินค้า, การจัดเก็บ, และการหยิบหรือเลือกสินค้าสำหรับการจัดส่ง
  3. PMS (Phase Management System): ระบบบริหารการขนส่งที่เน้นการจัดการค่าบริหารการขนส่งในแต่ละรูปแบบ.
  4. CMS (Container Yard Management System): ระบบบริหารจัดการลานวางตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการพื้นที่และการวางตู้คอนเทนเนอร์.
  5. SMS (Ship Management System): ระบบจัดการการขนถ่ายสินค้าในเรือ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการโหลดและขนถ่ายสินค้า.
  6. MMS (Maintenance Management System): ระบบจัดการการซ่อมบำรุง รวมถึงการควบคุมอะไหล่, จำนวนช่าง, และประวัติการซ่อมบำรุงเครื่องจักร.
  7. LMS (Logistics Management System): ระบบจัดการโลจิสติกส์แบบครบวงจร (One Stop Service) สำหรับบริการจัดการโลจิสติกส์ทั้งหมด.
สรุประบบE-Logistics  
E-Logistics คือการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและระบบดิจิทัลในการจัดการและปรับปรุงกระบวนการโลจิสติกส์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการสินค้าจากการวางแผนจนถึงการจัดส่ง โดยมักรวมถึงการใช้ซอฟต์แวร์ต่าง ๆ เช่น ระบบบริหารคลังสินค้า (WMS), ระบบบริหารการขนส่ง (TMS), และระบบจัดการคำสั่งซื้อ เพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินงาน, ลดค่าใช้จ่าย, และปรับปรุงการบริการลูกค้า.

 
 
BY : plai
ที่มา : hocco
บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
Yotpo แพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงในด้านการช่วยธุรกิจ E-commerce
Yotpo เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงในด้านการช่วยธุรกิจ E-commerce สร้างการมีส่วนร่วมจากลูกค้าและเพิ่มความเชื่อมั่น
22 ต.ค. 2024
green distribution คืออะไร ?
การจัดส่งสินค้าหรือบริการโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
22 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ