แชร์

กลยุทธ์ Omni Channel คืออะไร?

อัพเดทล่าสุด: 24 ส.ค. 2024
90 ผู้เข้าชม
กลยุทธ์ Omni Channel คืออะไร?

Omni channel คืออะไร?


Omni Channel คือ รูปแบบการทำการตลาดและการขายโดยรวมช่องทางทุกช่องทางไว้ในที่เดียว ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ โดยข้อมูลของลูกค้าแต่ละช่องทางก็จะถูกเก็บรวมรวบไว้ในที่เดียวกัน เพื่อให้ร้านค้าหรือธุรกิจสามารถที่จะเห็นภาพรวมในการซื้อขายของลูกค้า ส่งผลให้เกิดความเข้าใจในตัวลูกค้า เพื่ออำนวยความสะดวกในการจับจ่ายสินค้าหรือบริการ และสามารถให้ความช่วยเหลือได้อย่างครอบคลุม
 

Omni Channel Marketing สำคัญอย่างไรกับการทำตลาดออนไลน์

 
Omni Channel Marketing มีส่วนสำคัญอย่างมากต่อธุรกิจในปัจจุบัน ช่วยเพิ่มช่องทางในการติดต่อ โฆษณา เพื่อดึงดูดลูกค้า ยิ่งมีช่องทางมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้นเท่านั้น และเพิ่มความสะดวกในการเปรียบเทียบสินค้าหรือบริการ และราคากับคู่แข่งได้ง่ายมากขึ้น ทั้งยังศึกษากลยุทธ์ของคู่แข่ง เพื่อนำมาวิเคราะห์ได้ง่าย และช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับร้านค้าหรือธุรกิจอีกด้วย 
 

วิธีการทำการตลาดแบบ Omni-Channe

 
ขั้นตอน 1. เลือกช่องทางทุกช่องทางที่มีลูกค้า และลูกค้าสะดวก
แน่นอนว่าลูกค้าของคุณก็จะอยู่กระจายไปในหลากหลายช่องทาง ซึ่งธุรกิจหรือร้านค้าเองก็ต้องวิเคราะห์ออกมาได้ว่า กลุ่มเป้าหมาย ของคุณอยู่ที่ช่องทางใดหรือแพลตฟอร์มไหนบ้าง เช่น Facebook, Line, TikTok หรือ Shopee เป็นต้น

ขั้นตอน 2. เชื่อมต่อทุกช่องทางเข้าด้วยกันเป็นระบบ
อย่างที่ทุกท่านได้ทราบกันไปแล้วว่าใจความสำคัญของ Omni Channel คือ การเก็บข้อมูลต่างๆรวมไว้ในที่เดียว เพราะสำหรับผู้บริโภคประสบการณ์ที่ไม่เชื่อมต่อกันอย่างสมูทย่อมน่าหงุดหงิดและไม่น่าพอใจ เช่น การให้ข้อมูลแล้วบน Facebook แต่เมื่อติดต่อผ่าน LINE ก็ยังต้องให้ข้อมูลใหม่อีกรอบ เป็นต้น
เพราะฉะนั้นจึงควรรวบรวมข้อมูลจากทุกๆแพลตฟอร์มที่มีอยู่ของคุณเข้าด้วยกัน เพื่อประสบการณ์การซื้อที่ดีของลูกค้า

ขั้นตอน 3. ประสบการณ์การซื้อขายที่ดีที่สุด
เรื่องของประสบการณ์การซื้อขาย หรือ Customer Experience เป็นสิ่งสำคัญอย่างที่ได้เกริ่นไปข้างต้น การที่ลูกค้าจะมีความพึงพอใจนั้นเกิดจากการอำนวยความสะดวกของร้านค้าหรือธุรกิจ ที่สามารถติดต่อซื้อขายได้จากหลากช่องทาง และข้อมูลที่มีอยู่ก็สามารถเชื่อมโยงกันได้ ทั้งหมดนี้จะช่วยสร้างประสบการณ์เฉพาะบุคคลหรือ Personalized (อ่านเพิ่มเติมได้ที่: Personalized Marketing) ให้แก่ลูกค้า ช่วยให้สามารถทำการตลาดหรือทำแคมเปญได้ตรงกับลูกค้ามากขึ้น

ขั้นตอน 4. การจัดเก็บและการใช้ข้อมูล
เมื่อร้านค้าหรือธุรกิจของคุณสามารถเชื่อมโยงช่องทางต่างๆเข้าด้วยกันแล้วนั้น ก็ควรที่จะสามารถรวมข้อมูลของลูกค้าเป็นรายคน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกในภาพรวมออกมาใช้ได้ โดยตัวกลางในการเชื่อมข้อมูลนั้นถือเป็นส่วนที่สำคัญมากๆ จึงควรเลือกซอฟต์แวร์ที่เชื่อมต่อได้หลากหลายและสามารถจัดการกับข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
 
 
 
 
 
 
 
BY : FAH
ที่มา : Rocket
บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
Yotpo แพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงในด้านการช่วยธุรกิจ E-commerce
Yotpo เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงในด้านการช่วยธุรกิจ E-commerce สร้างการมีส่วนร่วมจากลูกค้าและเพิ่มความเชื่อมั่น
22 ต.ค. 2024
จัดการสต๊อกให้ดีขึ้นโดยการทลายการทำงานแบบ silo
การทำงานแบบ silo หรือต่างคนต่างทำงานของตนเอง ไม่มีความร่วมมือกันเป็นหนึ่งเดียว จะทำให้ผลที่ตามมานั้นไม่ใช่แค่ performance ของซัพพลายเชนและองค์กรเสียเชื่อเสียง
22 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ