แชร์

Social Listening คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร?

อัพเดทล่าสุด: 2 ต.ค. 2024
33 ผู้เข้าชม
Social Listening คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร?

Social Listening คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร?


Social Listening คืออะไร ดูจากอะไรได้บ้าง?

Social Listening คือ การฟังเสียงของผู้บริโภคบนสื่อสังคมออนไลน์ ผ่านการใช้งาน Social Listening Tool ที่จะทำให้คุณรู้ว่า ผู้คนบนโลกออนไลน์กำลังกล่าวถึงแบรนด์ของคุณอย่างไร ไม่ว่าจะเป็น การแสดงความคิดเห็น (Comment), การแท็กชื่อแบรนด์ของคุณโดยการใช้ @ (Mentions) หรือการติด #Hashtag ผ่านโพสต์หรือบทสนทนาต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ จากนั้นจึงนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เชิงลึก เพื่อค้นหาโอกาสในการทำการตลาดดิจิทัล หรือพัฒนา Branding ต่อไปในอนาคต 


6 ประโยชน์ของ Social Listening Strategy 

1.เข้าใจความต้องการของ Customer Audience มากขึ้น


  

การใช้งาน Social Listening จะช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าใจความต้องการของ Customer Audience ได้มากขึ้น รู้ว่าพวกเขาพูดถึงแบรนด์ของคุณอย่างไร และผลิตภัณฑ์แบบไหนตอบโจทย์พวกเขามากที่สุด


2. สามารถมองภาพรวมตลาดและศึกษาคู่แข่งได้



Social Listening มีประโยชน์ในการที่ทำให้แบรนด์สามารถมองภาพรวมตลาดและศึกษาคู่แข่งได้ โดยการใช้เครื่องมือ Social Listening Tool สำรวจกระแสตอบรับจากผู้บริโภคตาม Keyword ที่คุณระบุไว้ นอกจากนี้ Social Listening จะแสดงให้คุณเห็นว่าคู่แข่งของคุณกำลังทำอะไรในแบบเรียลไทม์ พวกเขากำลังเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่หรือไม่? หรือกำลังพัฒนาแคมเปญการตลาดใหม่? เพื่อให้คุณได้ทำการปรับปรุงธุรกิจของคุณให้มีการแข่งขันที่เท่าเทียมกับคู่แข่งอยู่ตลอดเวลา


3. เห็นข้อมูล Insights ของกลุ่ม Target Audience



ข้อมูล Insights ของกลุ่ม Target Audience ของธุรกิจถือว่ามีความสำคัญมากและเป็นหนึ่งในประโยชน์ที่การทำ Social Listening จะมอบให้คุณได้ เพราะหากแบรนด์เข้าใจถึงความสนใจของผู้บริโภคได้ในเชิงลึกก็จะเป็นประโยชน์ต่อการทำการตลาดในอนาคต ยกตัวอย่างเช่น เราสามารถดูได้ว่าลูกค้าของคุณใช้สื่อ Social Media ในช่องทางใดมากที่สุด เมื่อเราทราบข้อมูลแล้ว เราก็นำไปปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาด เน้นไปที่สื่อ Social Media ช่องทางนั้นได้ เป็นต้น


4. ติดตามความพึงพอใจของลูกค้า 



นอกเหนือจากการใช้ CRM เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของลูกค้าแล้ว การใช้ Social Listening Tool ก็ช่วยให้คุณจัดการเรื่องนี้ได้ง่ายขึ้นเช่นกัน เพียงใส่ Keyword ที่เราสนใจหรือต้องการ ก็จะมีการดึงจากสื่อ Social Media ทุกแพลตฟอร์ม ข้อมูลสำคัญที่ได้จะทำให้คุณเห็นได้ชัดเจนเลยว่าในปัจจุบันลูกค้าของคุณมีความพึงพอใจต่อสินค้าหรือบริการของคุณอย่างไรบ้าง ถ้าเสียงที่ได้รับอยู่ในเกณฑ์ดี คุณก็ต้องรักษาและพัฒนาธุรกิจให้ดีขึ้น แต่ถ้ามีเสียงตอบรับด้านลบ ก็ต้องคิดกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาเพื่อให้ลูกค้ามีความพึงพอใจสูงสุดต่อธุรกิจของคุณ


5. Social Listening ช่วยรักษาภาพลักษณ์ให้กับธุรกิจของคุณ 



Social Listening ช่วยรักษาภาพลักษณ์ให้กับธุรกิจของคุณ เพราะในปัจจุบันในยุคที่สื่อออนไลน์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของลูกค้า ทำให้ข่าวลือต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับแบรนด์โดยเฉพาะข่าวเสียหาย รีวิวที่ไม่ดีส่งผลเสียกับธุรกิจอาจส่งผลกระทบต่อยอดขายได้เช่นกัน 

ดังนั้น การใช้งาน Social Listening Tool บางตัว จึงถูกออกแบบมาเพื่อเปิดการแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ เกี่ยวกับการกล่าวถึงแบรนด์ของเรา โดยเราจะได้รับการแจ้งเตือนถ้ามีการกล่าวถึงแบรนด์ของคุณมากกว่าปกติ ซึ่งจะส่งผลให้เราสามารถแก้ไขสถานการณ์เลวร้ายที่ส่งผลต่อธุรกิจได้อย่างทันที ก่อนที่จะส่งผลกระทบหรือเป็นไวรัลในโลกออนไลน์


6. ค้นหา Influencer และลูกค้าที่สนับสนุน


อีกหลายความสามารถที่ Social Listening ทำได้และหลายคนยังไม่รู้ก็คือความสามารถในการค้นหา Influencer และ ลูกค้าที่สนับสนุนแบรนด์ โดยใช้เครื่องมือบางตัวที่มีหน้า Dashboard รวบรวมเฉพาะ Influencer ที่มียอด Engagement ตรงตามที่แบรนด์ของคุณต้องการ นอกจากนี้ คุณยังสามารถหา Influencer คนใหม่ ๆ ได้โดยการสำรวจว่ามีใครที่พูดถึงแบรนด์ รีวิวให้สินค้าของเราบ่อย ๆ แล้วลองติดต่อเขาคนนั้นไป เพื่อให้เป็น Influencer ให้แบรนด์อย่างเป็นทางการ 


ขอบคุณข้อมูล:https://thedigitaltips.com/blog/data-for-business/social-listening/

By:Bank

บทความที่เกี่ยวข้อง
Yotpo
Yotpo เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงในด้านการช่วยธุรกิจ E-commerce สร้างการมีส่วนร่วมจากลูกค้าและเพิ่มความเชื่อมั่น
22 ต.ค. 2024
Referral Marketing Platforms
การตลาดแบบแนะนำ (Referral Marketing) เป็นกลยุทธ์ที่ใช้การแนะนำจากลูกค้าปัจจุบันหรือผู้ใช้บริการให้กับผู้อื่น เพื่อสร้างโอกาสในการเพิ่มยอดขาย
22 ต.ค. 2024
โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ พลังงานสะอาดจากใต้พิภพ
โรงไฟฟ้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานความร้อนใต้พิภพ พลังงานความร้อนใต้พิภพเป็นพลังงานทางเลือกที่น่าสนใจและมีศักยภาพในการเป็นแหล่งพลังงานหลักในอนาคต
21 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ