แชร์

ระบบป้องกันข้อมูลสูญหาย (DLP)

อัพเดทล่าสุด: 14 ต.ค. 2024
15 ผู้เข้าชม
ระบบป้องกันข้อมูลสูญหาย (DLP)

DLP ย่อมาจาก Data Loss Prevention DLP เป็นแนวทางหรือชุดกลยุทธ์ ที่ประกอบไปด้วยเครื่องมือหรือกระบวนการต่าง ๆ ที่ผู้ดูแลเครือข่ายอาจใช้เพื่อดูแลไม่ให้ผู้ใช้ที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้าถึงข้อมูลที่ละเอียดอ่อน ใช้งานข้อมูลในทางที่ผิด หรือทำให้ข้อมูลสูญหาย เมื่อใช้ DLP ผู้ใช้จะไม่สามารถส่งข้อมูลที่ละเอียดอ่อนหรือข้อมูลสำคัญออกสู่ภายนอกเครือข่ายขององค์กรได้ ผู้ใช้เครือข่ายมีโอกาสที่จะแชร์ข้อมูลโดยไม่ได้ตั้งใจหรือในรูปแบบที่เป็นอันตรายที่อาจส่งผลกระทบต่อองค์กรที่เป็นเจ้าของระบบเครือข่าย เช่น การส่งอีเมลทางธุรกิจออกจากโดเมนของบริษัท หรือการอัปโหลดไฟล์ข้อมูลที่ละเอียดอ่อนไปยังบริการจัดเก็บข้อมูลผ่านคลาวด์เชิงพาณิชย์อย่าง Dropbox ซอฟต์แวร์ DLP จะแยกหมวดหมู่และปกป้องข้อมูลที่ละเอียดอ่อน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลสำคัญทางธุรกิจ ข้อมูลลับ หรือข้อมูลที่มีการควบคุม

DLP ยังเป็นประโยชน์ต่อการกำกับดูแลภัยคุกคามภายใน, การรักษาความปลอดภัยของข้อมูล Office 365, การวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้/หน่วยงาน และภัยคุกคามระดับสูงต่าง ๆ

การทำงานของ DLP

  • ควบคุมข้อมูลทั้งหมด: DLP จะวิเคราะห์และแยกประเภทข้อมูลต่างๆ เพื่อระบุความสำคัญและกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงและการส่งข้อมูลให้กับบุคคลต่างๆ
  • ป้องกันการรั่วไหลข้อมูล: DLP ช่วยตรวจจับและป้องกันการรั่วไหลข้อมูลที่สามารถเกิดขึ้นผ่านช่องทางต่างๆ เช่น อีเมล, เว็บไซต์ และพอร์ต USB 
  • ควบคุมการรั่วไหลระยะไกล: DLP ช่วยควบคุมการรั่วไหลข้อมูลจากระยะไกล เช่นผ่านเครื่องมือเช่น TeamViewer, RDP, RAdmin 
  • ตรวจสอบช่องทางการถ่ายโอนข้อมูล: DLP ช่วยตรวจสอบช่องทางที่ข้อมูลอาจถูกถ่ายโอนผ่านและจัดการเพื่อป้องกันการรั่วไหล 
  • รายงานเหตุการณ์: DLP สามารถสร้างรายงานเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลให้ผู้ดูแลระบบทราบเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของข้อมูล 

แนวทางที่เหมาะสมในการป้องกันข้อมูลสูญหาย

การประเมินวิธีการใช้มาตรการด้าน DLP ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับองค์กรของคุณ จะต้องไม่ลืมว่าไม่ใช่ข้อมูลทั้งหมดจะมีความสำคัญเสมอไป องค์กรแต่ละแห่งให้ความสำคัญกับข้อมูลแตกต่างกันไป แล้วข้อมูลใดจะก่อให้เกิดความเสียหายมากที่สุดหากถูกโจรกรรม มุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์ DLP ที่สามารถปกป้องข้อมูลเหล่านี้ได้

พิจารณาการจำแนกประเภทข้อมูลตามองค์ประกอบแวดล้อม การใช้วิธีการจำแนกประเภทข้อมูลตามแอพ การจัดเก็บข้อมูล หรือผู้ใช้ที่จัดทำข้อมูลที่เกี่ยวข้อง แท็กจำแนกข้อมูลแบบถาวรทำให้องค์กรสามารถแลกเปลี่ยนการใช้ข้อมูลได้ตามต้องการ

การใช้งาน DLP ที่ประสบความสำเร็จมักเป็นผลมาจากการทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการใช้ข้อมูลในหน่วยงานของคุณและวิธีการระบุพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ องค์กรต่าง ๆ ต้องติดตามการถ่ายโอนข้อมูลเพื่อประเมินสิ่งที่เกิดขึ้นกับข้อมูลที่ละเอียดอ่อนขององค์กร และเพื่อทำความเข้าใจปัญหาที่จะจัดการโดยใช้กลยุทธ์ DLP

ระดับความเสี่ยงมักจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับปลายทางของข้อมูล เช่น พันธมิตร ลูกค้า ห่วงโซ่อุปทาน เป็นต้น โดยมักจะมีความเสี่ยงมากที่สุดสำหรับการใช้งานที่ปลายทาง เช่น ในอีเมลหรือในอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบต่อพ่วง โปรแกรม DLP ที่มีประสิทธิภาพจะจัดการเสี่ยงของข้อมูลแบบพกพาเหล่านี้

วัตถุประสงค์หลักในการปกป้องข้อมูลของคุณคืออะไร อาจไม่ได้จำกัดที่ข้อมูลประเภทใดเป็นการเฉพาะ การปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา การปฏิบัติตามข้อบังคับ การตรวจสอบเส้นทางข้อมูล วัตถุประสงค์เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นวัตถุประสงค์ที่มีคุณค่า การกำหนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนจะช่วยลดความยุ่งยากในการพิจารณาวิธีการใช้ระบบ DLP ของคุณอย่างมีประสิทธิภาพ

ประโยชน์ของ DLP

  • การส่งข้อมูลออก DLP ช่วยป้องกันการส่งข้อมูลออกผ่านทางอินเทอร์เน็ตโดยไม่ได้รับอนุญาต 
  • การขโมยหรือลบข้อมูล: DLP ช่วยกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงและป้องกันการคัดลอกและส่งออกข้อมูลโดยบุคคลที่ไม่ได้หวังดี 
  • ความผิดพลาดในการป้อนข้อมูล: DLP ช่วยตรวจจับและป้องกันการป้อนข้อมูลผิดพลาดที่อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของข้อมูล 




BY : NUN

ที่มา : www.kingston.com/th/blog/data-security/data-loss-prevention-dlp

บทความที่เกี่ยวข้อง
Sales Gatekeepers ตำแหน่งที่เซลส์ทุกคนจำเป็นต้องรู้!
Sales Gatekeepers จะต้องทำงานร่วมกันกับตำแหน่งอื่นๆในองค์กร ที่จะคอยช่วยกันวิเคราะห์งานเสนอขาย หลังจากนั้นจะส่งต่อไปยังบุคคลตำแหน่งต่างๆที่สูงกว่า
21 ต.ค. 2024
Customer Life Cycle คืออะไร ?
Customer Life Cycle วงจรชีวิตของลูกค้า หรือวงจรการตัดสินใจของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าและบริการ เป็นกระบวนการบริหารด้านการตลาด
19 ต.ค. 2024
ปัญญาประดิษฐ์ทางธุรกิจ (Business Intelligence AI)
ปัญญาประดิษฐ์ทางธุรกิจ หรือ Business Intelligence AI (BI AI) เป็นการใช้เทคโนโลยี AI เพื่อรวบรวม วิเคราะห์ และแปลข้อมูลทางธุรกิจเป็นข้อมูลเชิงลึกที่มีค่าในการตัดสินใจ
18 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ