แชร์

หุ่นยนต์คัดแยกสินค้าอัจฉริยะ

อัพเดทล่าสุด: 16 ก.ค. 2024
426 ผู้เข้าชม
หุ่นยนต์คัดแยกสินค้าอัจฉริยะ

เพื่อจัดการกับปริมาณของการขนส่งอันเนื่องมาจาก อีคอมเมิร์ซ E-commerce ในภูมิภาคที่มีอัตราเติบโตขึ้นแบบไม่หยุดยั้ง เทคโนโลยีหุ่นยนต์ จึงถูกนำมาปรับใช้ ในรูปแบบของ หุ่นยนต์คัดแยกสินค้าอัจฉริยะ

 

ทำความรู้จักกับ DoraSorter หุ่นยนต์คัดแยกสินค้าอัจฉริยะ ออกปฏิบัติการแล้วในศูนย์คัดแยกฯ เฟดเอ็กซ์ ประเทศจีน
หุ่นยนต์ DoraSorter ของเฟดเอ็กซ์ตัวแรกในประเทศจีนกำลังจะออกปฏิบัติการแล้ว โดยจะถูกนำไปใช้งานที่ศูนย์คัดแยกขนส่งอีคอมเมิร์ซขนาด 5,200 ตร.ม.ทางตอนใต้ ณ เมืองกวางโจว


DoraSorter เป็นส่วนหนึ่งของการปฎิบัติงานคัดแยกสินค้าประจำวัน และสามารถจัดการพัสดุขนาดเล็กทั้งขาเข้าและขาออกของลูกค้าในธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่อยู่ในประเทศจีนตอนใต้ได้


ในขณะที่ ทีมเฟดเอ็กซ์และ Dorabot ยังคงพัฒนาหุ่นยนต์อย่างต่อเนื่องตามความต้องการในการปฏิบัติงาน และสำรวจสถานการณ์การใช้งานเพิ่มเติม ฟังก์ชั่นหลักของ DoraSorter คือการแยกสินค้าตามจุดหมายปลายทางที่ตรงกับการทำงานของศูนย์คัดแยก คุณสมบัติที่สำคัญของ DoraSorter ได้แก่


- ในพื้นที่ประมาณ 40 ตร.ม. หุ่นยนต์จะสามารถบรรทุกบรรจุภัณฑ์ได้มากถึง 10 กิโลกรัมซึ่งครอบคลุมจุดหมายปลายทางได้มากถึง 100 แห่ง พร้อมกัน
- หุ่นยนต์มีที่จับรูปลิ้นชักที่จะสามารถเชื่อมต่อกับสายพานลำเลียงสินค้าได้อย่างสนิท ราบรื่น
- หุ่นยนต์ประกอบด้วยเครื่องอ่านบาร์โค้ดที่สามารถสแกนพัสดุเพื่ออ่านข้อมูลปลายทาง และจะใช้ที่จับเพื่อรับพัสดุจากสายพานนำไปยังช่องปลายทางที่เกี่ยวข้อง

 

DHL ไม่ยอมแพ้ จับมือ Dorabot สร้าง หุ่นยนต์คัดแยกสินค้าอัตโนมัติ อีกเวอร์ชัน ที่คัดแยกสินค้าได้แม่นยำถึง 99%


DHL Express นำ DHLBot แขนกลแยกสินค้าอัตโนมัติระบบ AI มาใช้สนับสนุนปฏิบัติการคัดแยกพัสดุขนาดเล็กของบริษัทฯ ในสิงคโปร์และเกาหลีใต้ โดยจะใช้หุ่นยนต์นี้ร่วมกับการคัดแยกสินค้าด้วยมือ เพื่อให้สามารถรองรับปริมาณสินค้าที่เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลที่มีปริมาณสินค้าหนาแน่น


และเช่นกัน DHL ได้ร่วมมือกับ Dorabot บริษัทผลิตหุ่นยนต์สัญชาติจีน ที่ทำหุ่นยนต์คัดแยกสินค้าอัตโนมัติให้กับทาง เฟดเอ็กซ์ สร้าง DHLBot มาใช้ในการปฏิบัติงานจริง หลังจากประสบความสำเร็จในการทดลองนำหุ่นยนต์ดังกล่าวมาใช้ในการคัดแยกพัสดุ
 

และพบว่าสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานและคุณภาพของบริการได้เป็นอย่างดี โดย DHLBot สามารถคัดแยกพัสดุชิ้นเล็กได้มากกว่า 1,000 ชิ้นต่อชั่วโมง ด้วยความแม่นยำถึง 99 เปอร์เซ็นต์ จึงช่วยลดความผิดพลาดในการคัดแยกพัสดุ ไม่ต้องเสียเวลาในการคัดแยกซ้ำ


ทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมได้อย่างน้อย 40 เปอร์เซ็นต์ สอดคล้องกับภาวะในปัจจุบัน ที่ปริมาณพัสดุในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อปีที่ผ่านมา ปริมาณสินค้าในช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลที่มีปริมาณสินค้ามากที่สุด เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าถึง 17.3 เปอร์เซ็นต์
 

สำหรับกระบวนการทำงานของ DHLBot นั้น จะเริ่มจากการที่พัสดุถูกลำเลียงขึ้นบนสายพานที่ติดตั้งเครื่องสแกนบาร์โค้ดแบบสามมิติซึ่งจะสแกน ใบตราส่งสินค้าทางอากาศ (airwaybill) บนพัสดุแต่ละชิ้น และส่งข้อมูลไปยัง DHLBot ที่ปลายสายพาน เพื่อแยกพัสดุลงไปยังลังที่เตรียมไว้แยกตามจุดหมายปลายทางต่างๆ สำหรับทำการขนส่งต่อไป ช่วยลดการใช้แรงงานคนในการคัดแยกพัสดุ ที่จะต้องอ่านรายละเอียดใบตราส่งสินค้าทางอากาศของพัสดุทีละชิ้น

 

นอกจากนั้นการนำหุ่นยนต์มาใช้ในสถานการณ์โรคระบาดยังช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อด้วย ซึ่งนี่ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธในอนาคตของ ELTA ด้วยการนำ digital transformation มาช่วยให้กระบวนการทำงานเร็วขึ้น

 

แหล่งที่มา : https://www.salika.co/2022/01/29/selecting-sorting-robot-for-logistic-industry/

บทความที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้มโลจิสิตกส์และธุรกิจขนส่งปี 2025
แนวโน้มของโลจิสติกส์และธุรกิจขนส่งในปี 2025 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ
22 ต.ค. 2024
Yotpo แพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงในด้านการช่วยธุรกิจ E-commerce
Yotpo เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงในด้านการช่วยธุรกิจ E-commerce สร้างการมีส่วนร่วมจากลูกค้าและเพิ่มความเชื่อมั่น
22 ต.ค. 2024
โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ พลังงานสะอาดจากใต้พิภพ
โรงไฟฟ้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานความร้อนใต้พิภพ พลังงานความร้อนใต้พิภพเป็นพลังงานทางเลือกที่น่าสนใจและมีศักยภาพในการเป็นแหล่งพลังงานหลักในอนาคต
21 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ