แชร์

ท่าเรือขนส่งสินค้า สำคัญต่อธุรกิจอย่างไร

อัพเดทล่าสุด: 5 ต.ค. 2024
41 ผู้เข้าชม
ท่าเรือขนส่งสินค้า สำคัญต่อธุรกิจอย่างไร

ธุรกิจท่าเรือขนส่งสินค้าเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่ช่วย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยโดยทำหน้าที่เป็นประตูสู่การค้าระหว่างประเทศ ซึ่งการมีท่าเรือที่ทันสมัยสามารถส่งออกและนำเข้าสินค้าได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพสูง จะส่งผลให้ต้นทุนทางด้านโลจิสติกส์ของไทยปรับ ลดลงและช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้แก่สินค้าไทย

ท่าเรือขนส่งสินค้า สำคัญอย่างไร

  ท่าเรือขนส่งสินค้า (Cargo Port) คือ สถานที่ที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้เรือขนส่งสินค้าเข้าเทียบท่า บรรทุก และขนถ่ายสินค้าขาเข้าและขาออกของประเทศ เรียกได้ว่ามีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งในแง่ของการสร้างงานและกระจายความเจริญสู่ท้องถิ่น และในแง่ของการเป็นประตูการค้า เชื่อมต่อระหว่างประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งส่งเสริมเรื่องการลงทุนจากต่างประเทศ

ข้อดีของการใช้บริการท่าเรือขนส่งสินค้า

  การขนส่งสินค้าทางเรือ ได้รับความนิยมตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยสินค้าที่นิยมขนส่งทางเรือ จะมีตั้งแต่สินค้าหมวดโภคภัณฑ์ เช่น น้ำมันดิบ แร่ธาตุ สินค้าเกษตร น้ำมันพืช ก๊าซธรรมชาติ ฯลฯ สินค้าหมวดอุตสาหกรรม เช่น เครื่องจักร ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ ฯลฯ หรือสินค้าหมวดทั่วไป เช่น เฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้า ฯลฯ หรือแม้แต่หมวดสินค้าอันตราย และเคมีภัณฑ์ต่างๆ เช่น ยาฆ่าแมลง วัตถุไวไฟ วัตถุระเบิด สารพิษ ยาง ฯลฯ เพราะการขนส่งทางเรือมีข้อดีและข้อได้เปรียบหลายอย่าง

ต้นทุนต่ำ

  ราคาต้นทุนต่อหน่วยต่ำ เมื่อเปรียบเทียบกับการขนส่งรูปแบบอื่น อย่างเครื่องบิน หรือรถยนต์ เพราะการขนส่งทางเรือแต่ละเที่ยว สามารถขนส่งได้ในปริมาณมาก รวมถึงสามารถขนส่งสินค้าขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมาก

ขนส่งระยะไกล 

  การขนส่งสินค้าทางเรือ สามารถเข้าถึงท่าเรือต่าง ๆ ได้ทั่วโลก เพียงแต่จะต้องใช้เวลาในการขนส่งมากกว่าการขนส่งรูปแบบอื่น แต่ก็นับว่าเป็นการขนส่งที่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับการขนส่งรูปแบบอื่น

ระบบติดตามสินค้าที่ทันสมัย

  การขนส่งทางเรือในปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยในหลาย ๆ ขั้นตอน หนึ่งในนั้นคือการ tracking สินค้า ที่ทำให้ผู้ประกอบการสามารถติดตามสินค้าได้แบบเรียลไทม์ 

ความปลอดภัยสูง

  เนื่องจากใช้ความเร็วในการขับเคลื่อนที่ช้า จึงทำให้โอกาสเกิดความเสียหายต่อตัวสินค้าลดลง โดยเฉพาะสินค้าอันตราย และเคมีภัณฑ์ ที่จำเป็นต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้เกิดการรั่วไหลจนส่งผลกระทบต่อชีวิต สิ่งแวดล้อม หรือทรัพย์สินต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการขนส่งสินค้าอันตราย ไม่เพียงแต่ต้องควบคุมดูแลเรื่องการขนส่งเท่านั้น แต่ต้องพิจารณาตั้งแต่คลังจัดเก็บสินค้าอันตราย ที่ต้องมีพื้นที่จัดเก็บที่มีมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยสูง

มีให้บริการคลังเก็บสินค้าขนาดใหญ่

  ส่วนใหญ่แล้วบริเวณท่าเรือ มักจะมีบริการคลังสินค้า ทั้งคลังจัดเก็บสินค้าทั่วไป และคลังจัดเก็บสินค้าอันตราย ให้เช่าแบบครบวงจร พร้อมด้วยระบบทันสมัย และเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญให้ความดูแลตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อความปลอดภัยตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทำให้คุณไม่ต้องวุ่นวายจัดการสินค้าและการขนส่งเอง เพราะมีเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาและดำเนินการเรื่องเอกสารต่าง ๆ โดยเฉพาะสินค้าอันตราย ที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญ และความพร้อมในการบริหารจัดการความปลอดภัย

ท่าเรือขนส่งสินค้าที่สำคัญในประเทศไทย

  ท่าเรือขนส่งสินค้าที่สำคัญในไทยมีหลายแห่ง แต่ที่อยู่ในการกำกับดูแลของการท่าเรือแห่งประเทศไทย มีอยู่ด้วยกัน 5 แห่ง ได้แก่

- ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัด. ชลบุรี 
- ท่าเรือกรุงเทพ จังหวัด กทม.
- ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน จังหวัด เชียงราย
- ท่าเรือระนอง จังหวัด ระนอง
- ท่าเรือเชียงของ จังหวัด เชียงราย

 

ประโยชน์ของการขนส่งต่างประเทศทางเรือ

เหมาะกับสินค้าที่มีขนาดใหญ่ หรือมีน้ำหนักมาก : การขนส่งสินค้าทางเรือ รองรับการจัดส่งสินค้าที่มีขนาดใหญ่และมีน้ำหนัก ไม่ว่าจะเป็นรถ เปียโน หรือสินค้าที่มีน้ำหนักเบา แต่ต้องขนส่งในจำนวนมาก เช่น เสื้อผ้า อุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและลดค่าใช้จ่ายได้

คุ้มค่าในการขนส่ง: เมื่อต้องเปรียบเทียบกับขนาดของสินค้าและการขนส่งในรูปแบบอื่นๆ การขนส่งสินค้าที่มีขนาดใหญ่ หรือมีน้ำหนักมาก มักจะมีการคิดค่าขนส่งที่มีราคาสูงกว่าการขนส่งทางเรือ ด้วยปัจจัยของขนาด หรือน้ำหนักที่มากเกินไป ส่งผลให้การขนส่งเกิดความล่าช้า จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ใช้บริการหลาย ๆ ราย เลือกใช้บริการขนส่งทางเรือเป็นหลัก

ความปลอดภัยค่อนข้างสูง: เนื่องจากใช้ความเร็วในการขับเคลื่อนช้า และเป็นการขนส่งทางทะเล ทำให้มีความปลอดภัยสูง

 

 

BY : NUN

ที่มา : www.scgjwd.com/blogs

บทความที่เกี่ยวข้อง
ขนส่งทางอากาศผ่านชายแดน
การขนส่งทางอากาศผ่านชายแดนเป็นกระบวนการที่สำคัญและมีความซับซ้อน
22 ต.ค. 2024
โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ พลังงานสะอาดจากใต้พิภพ
โรงไฟฟ้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานความร้อนใต้พิภพ พลังงานความร้อนใต้พิภพเป็นพลังงานทางเลือกที่น่าสนใจและมีศักยภาพในการเป็นแหล่งพลังงานหลักในอนาคต
21 ต.ค. 2024
Sales Gatekeepers ตำแหน่งที่เซลส์ทุกคนจำเป็นต้องรู้!
Sales Gatekeepers จะต้องทำงานร่วมกันกับตำแหน่งอื่นๆในองค์กร ที่จะคอยช่วยกันวิเคราะห์งานเสนอขาย หลังจากนั้นจะส่งต่อไปยังบุคคลตำแหน่งต่างๆที่สูงกว่า
21 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ